14/06/2022 -

Các khối huấn luyện

507
Cơ hội
     
Mở một trang web, chúng ta bắt gặp ngay cơ hội sử dụng Galaxy Sam sung S7, cơ hội sở hữu một căn hộ hoặc một chiếc xe hơi với giá hấp dẫn. Đọc một tờ báo, chúng ta có cơ hội mua một chiếc bàn ủi, một đôi giày, một bình dầu ăn giảm giá… Nói nhiều, quảng cáo thì không thiếu mà lại chẳng thấy khiến chúng ta xem ra bình thường, bỏ qua và quên đi. Thực tế có rất...rất nhiều cơ hội đáng cho bạn và tôi mong muốn và có thể xảy ra.

            
Vậy cơ hội là gì? Cơ hội là thời cơ, điều kiện thuận lợi để thực hiện những điều dự định. (Đại từ điển Tiếng Việt, Nguyễn Như Ý chủ biên, NXB Văn Hóa thông Tin, trang 465).

            
Điều bạn dự định là gì? Có phải là trở nên giàu có nhất thế giới, quyền lực nhất thế giới, hạnh phúc nhất thế giới? Điều này không khó, tôi sẽ mách bạn hai phương pháp sau đây:

            ' 
 Đầu tư theo Lời Đức Giêsu.

            
Theo Chúa được gấp trăm ở đời này (Mc10, 28-30):  Ai đòi áo ngoài thì cho cả áo trong, ai vả má trái thì đưa má phải cho họ, cầu nguyện cho những người bắt bớ và làm hại mình. Thoạt nghe không mấy thuận tai, những điều trên như đi ngược với suy nghĩ và lối sống hiện nay. Vì vậy, đầu tư theo Đức Giêsu, đồng nghĩa là tin và làm theo, bởi cứ tin thì sẽ được hoặc cứ xin thì sẽ được. thêm vào đó cần có một hành động cụ thể trong bền bỉ của kiên nhẫn, bởi đường tuy gần không đi không tới, việc tuy nhỏ, không làm không xong. Phương cách này là mệnh đề thứ nhất song song với mệnh đề thứ hai và cũng là phương pháp thứ hai:

            ' 
Tận hưởng cuộc sống.

           
 Thiên nhiên với biết bao điều kỳ vĩ, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng, khám phá và tạ ơn Thượng Đế.

            
Bầu trời nắng trong, bạn có cơ hội ngắm nhìn cảnh vật rõ nét hơn.

            
Nếu trời mưa, bạn được tận hưởng không khí trong lành và mát mẻ, cỏ cây xanh tươi hơn. Một bông hoa nở, một chiếc lá rơi cũng là cơ hội gợi lên một cảm xúc. Với thiên nhiên, cơ hội chính của bạn là tạ ơn, chiêm ngưỡng, sử dụng và bảo vệ. Việc đầu tư vào một loại cao trọng hơn, mang lợi nhuận cao hơn, loại này so với bạn được gọi là người khác.


            Người khác có thể thành công, bạn có cơ hội chúc mừng và tạ ơn Chúa.
            Người khác có thể mệt mỏi, bạn có cơ hội tiếp sức, khích lệ và cầu nguyện.
            Người khác có thể thất vọng, bạn có cơ hội khơi gợi niềm tin.
            Người khác có thể tổn thương, bạn có cơ hội chữa lành.
            Người khác có thể lạc hướng, bạn có cơ hội chỉ đường.
           
 Trên hết tất cả là khi tôi có thể tổn thương, thất vọng, lạc hướng… tôi có cơ hội đón nhận sự an ủi, khích lệ, nâng đỡ… từ người khác.

           
 Còn một hữu thể khác, cũng là điều kiện tối cần giúp bạn vận dụng cơ hội để đạt mục tiêu là chính bạn.

           
 Nếu đường đi có xuôi may, bạn có cơ hội tạ ơn thiên linh, cám ơn nhân linh. Nếu đường đi đôi lúc khấp khuỷu gập gềnh, bạn cũng có cơ hội tạ ơn Chúa vì được lớn lên trong ân sủng và trưởng thành nhân cách, như vị tông đồ dân ngoại đã nói: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Ngài”. (Rm 8,28)

            
Trong từng khoảnh khắc ngày sống, cơ hội luôn có và lúc nào cũng tốt, nếu chúng ta biết tận dụng. Ngược lại cơ hội cũng có thể xấu, khi chúng ta lạm dụng. Biết bao nhiêu cảnh huống lột tả con người nhẫn tâm, lạm dụng lòng tốt của người khác để thỏa mãn ích riêng, tận dụng lúc người khác tai nạn để cướp của, lợi dụng lúc tranh tối tranh sáng chỉ để đạt những giá trị cỏn con…

           
 Bạn thân mến,

            
Cơ hội trở nên giàu có nhất thế giới, hạnh phúc nhất thế giới hay một vĩ nhân quả thực không khó, chỉ cần lòng mến với ý muốn. Lúc này, bạn không chỉ là giàu có nhất thế giới mà bạn còn là người hạnh phúc và lớn nhất Nước Trời.

            
Tôi cầu chúc bạn sớm trở thành người thắng cuộc. Tôi cùng đi và cũng mong tới đích như bạn, bởi chúng ta có bổn phận đạt tới mục tiêu tối hậu là Thiên Chúa, nói cách khác, trở nên thánh thiện , tốt lành như Đấng đã yêu thương và sinh dựng nên ta.

           
 Xin mượn lời của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận để thay lời kết: ( ĐHV số 818).“Con bảo đợi lúc nào có cơ hội, con sẽ làm việc vĩ đại, không biết đời con thời cơ sẽ đến mấy lần. nhưng hãy cướp thời cơ mỗi ngày để thực hiện cách phi thường những việc tầm thường”.

N.Giang

 

 
114.864864865135.135135135250