01/05/2022 -

Các khối huấn luyện

389
Cùng yêu với Giuse

Tình yêu là giá trị tinh thần luôn cần thiết và quan trọng nhất với con người. Biết bao người dù nghèo khổ về vật chất nhưng họ luôn đong đầy tình yêu trong cuộc sống. Họ đói và nghèo nhưng lại giàu niềm vui và hạnh phúc đích thực. Vì họ đặt cao giá trị của tình yêu hơn của cải vật chất. Lại không thiếu những người giàu có, đầy đủ về vật chất, của cải, danh vọng nhưng lại thấy tuyệt vọng vì họ không nhận thấy cuộc đời còn ý nghĩa. Cùng nhìn lên thánh Giuse và dõi theo hành trình của Ngài để cùng với thánh Giuse, chúng ta hãy tập yêu trong suốt cuộc đời mình.

Thánh Giuse đã yêu mến Thiên Chúa hơn chính mình. Ngài được ca tụng là Đấng Công Chính vì luôn tuôn giữ lệnh truyền của Chúa. Chắc chắn thánh Giuse giữ luật không phải vì “nệ luật” nhưng hơn hết vì một lòng kính mến Thiên Chúa và muốn làm đẹp lòng Người. Cũng như khi chàng trai yêu cô gái chân thành thì luôn muốn làm mọi điều mà bạn gái mình thích để người yêu được vui và hạnh phúc. Có thể nói Thánh Giuse có một tâm hồn thật khôn ngoan và thánh thiện, vì “kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.” Ngài luôn tìm kiếm và thực thi ý Chúa trong suốt cuộc đời mình. Trong biến cố truyền tin cho Giuse trong Mt 1,18-25, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng vì sao mà thánh Giuse lại mau mắn thi hành lời sứ thần truyền như vậy. Không lẽ Giuse lại là người dễ tin như vậy? Không một lời thắc mắc về lời sứ thần truyền đến nỗi tỉnh dậy Giuse liền đi đón Đức Maria về nhà? Thiết nghĩ đó là chính là một tâm hồn “lặng” thực sự để mau mắn đón nhận thánh ý Thiên Chúa và mau lẹ thi hành mà không phải hỏi han hay thắc mắc điều gì. Ngài yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và không từ chối Thiên Chúa bất cứ điều gì dù là nhỏ bé. Chính thái độ và một tinh thần sẵn sàng vâng nghe ý Chúa trong mọi biến cố là một lời mời gọi tôi hãy noi gương Thánh Giuse để sống lời khấn vâng phục cách triệt để hơn.

Thánh Giuse yêu gia đình của mình cách trọn vẹn nhất. Khi chiêm ngắm thánh Giuse âm thầm, chăm chỉ cần lao, tôi rất cảm phục ngài. Ngài cũng là con người như chúng ta nhưng có lẽ vì tình yêu của ngài đã thắm đẫm tình yêu của Chúa nên Giuse đã thắng mọi cơn cám dỗ của “cái tôi’, dục vọng, tiền bạc, danh vọng... Ngài hiền lành, chịu khó, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đức Maria và Hài Nhi Giêsu. Ngài không sợ dư luận và không sợ mình bị thiệt thòi để cho những người mình yêu mến được hạnh phúc thực sự. Một tình yêu quảng đại và dâng hiến chính mình vì vinh danh Thiên Chúa và phục vụ tha nhân chính là lời mời sống khiết tịnh vì Nước Trời.

Qua đời sống của ngài, tôi được mời gọi cố gắng hơn mỗi ngày để sống một tình yêu trọn vẹn với Thiên Chúa và sẵn sàng phục vụ chị em với một tấm lòng thành xuất phát từ một niềm tin tưởng mãnh liệt rằng: “khi phục vụ chị em hay tha nhân là tôi đang phục vụ chính Chúa.” Tôi cũng chân nhận rằng vì là con người nên còn rất nhiều điều giới hạn. Như lời thánh Phaolô nói “điều tôi muốn làm thì tôi không làm nhưng điều tôi không muốn làm thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,15). Vì thế tôi cần luôn cậy nhờ ơn Chúa để giúp tôi biết khiêm nhường, biết yêu thương không phân biệt người tôi thích hay không thích, biết bỏ đi mỗi ngày một chút “cái tôi ích kỷ” để tập hướng đến một tình yêu đại đồng. Vì, tình yêu thì không bao giờ có biên giới.

Nói thì luôn dễ hơn khi thực hành. Vì thế trong thời điểm có nhiều biến động như hiện nay, tôi như được “lay mạnh” từ Đấng Chí Thánh lời mời gọi hãy thực sự sám hối, hãy trở về với Chúa, hãy đổi mới tâm can để sẵn sàng đón Chúa. Vì ngày mai tôi có thể sẽ không còn thở nữa... Điều đó không ai là phàm nhân có thể biết trước được ngoại trừ một mình Thiên Chúa. Mỗi ngày trong những giờ cầu nguyện, tôi cảm nhận Chúa muốn tôi phải thực sự bắt đầu lại với một sự thinh lặng nội tâm từ bên trong, với một thái độ khiêm cung sâu thẳm như thánh Giuse. Chắc chắn một tình yêu đích thực không cần thiết phải nói nhiều nhưng tự nó có sức lan tỏa ra bên ngoài. Vì tình yêu đó được phát xuất từ trái tim yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Thánh Giuse đã đặt nền tảng tình yêu đời mình nơi Thiên Chúa và Ngài đã thành công, đã yêu và yêu hết tình như thánh ý Thiên Chúa muốn Ngài thực hiện.

Xin thánh Giuse chuyển cầu cho tất cả mỗi người chúng ta cũng biết yêu và sẵn sàng yêu thương quên mình như ngài. Và giúp mỗi người biết đặt điểm tựa đời mình duy chỉ nơi Thiên Chúa vì chính Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8). Khi có Chúa ở cùng thì đời sẽ vui tươi, tràn đầy tình yêu, sẽ có bình an giữa những đau khổ và hạnh phúc thực sự sẽ tới.

 

Hạt Bụi Nhỏ
 
114.864864865135.135135135250