25/09/2022 -

Các khối huấn luyện

358
Đôi dòng cảm nhận về Mẹ Hội Dòng

Là một thụ huấn sinh trong giai đoạn huấn luyện sơ khởi, với vốn trải nghiệm quá ít ỏi trong hành trình ơn gọi dâng hiến, cũng như những cơ hội để được đào sâu về Sắc Lệnh của Dòng chưa nhiều. Lúc này đây, con chẳng biết phải nhìn lại đời sống của bản thân như thế nào khi quy chiếu vào Sắc Lệnh Lập Dòng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về lịch sử thành lập cũng như quá trình phát triển của Hội Dòng, từ những buổi đầu sơ khai cho đến hôm nay. Con muốn được chia sẻ chút tâm tình của một người con thơ trong gia đình Mẹ Hội Dòng thân yêu, tâm tình của thế hệ đi sau. Xin tri ân đến các vị tiền nhân là những người đã trung thành tuân giữ và hăng say thi hành những mục đích đã được phê duyệt trong Sắc Lệnh Lập Dòng.

Nhìn lại mốc thời gian từ ngày nhận Sắc Lệnh Lập Dòng, với biết bao biến cố thăng trầm vui buồn đã qua, mặc dù có những giai đoạn Hội Dòng phải trải qua những biến động, thay đổi dường như đau thương, đôi lúc phải ngậm ngùi thất vọng, thế nhưng nhờ cảm nghiệm được tình yêu thương quan phòng và dẫn dắt của Thiên Chúa nơi Hội Dòng và nơi từng người, quý Dì, quý Chị em đã luôn can đảm đối diện, tin tưởng phó thác mọi sự, để Thánh Thần Chúa hoạt động và kiên trì cùng nhau vượt qua mọi sóng gió, giúp cho Hội Dòng có thể tồn tại và đứng vững. Để rồi, hôm nay đây chúng con có được một môi trường thuận lợi để tìm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa, để khám phá kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa qua việc gắn kết với Đức Kitô là trung tâm hiệp nhất của Hội Dòng, là mối dây liên kết yêu thương, là nguồn phát sinh nghị lực tông đồ và sứ mạng của Hội Dòng, được thánh hóa nhờ việc sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: là khó nghèo, thanh tịnh và vâng phục; tuân giữ luật Thánh Augustin và Hiến Pháp của Dòng, và nhất là được sống trọn vẹn đặc sủng của Dòng qua việc thi hành các mục đích riêng như trong Sắc Lệnh đã nêu rõ: Rao giảng Tin Mừng, giáo dục thanh thiếu niên và thi hành bác ái.

Tất cả hoa trái đó chúng con được kế thừa là nhờ công lao vất vả, trải qua bao năm tháng với những hy sinh không ngừng nghỉ của quý Bề trên, quý Dì và các chị em trong Hội Dòng. Qua âm thầm trong kinh nguyện, qua biết bao những đắng cay nghẹn ngào trong nước mắt để tiến bước, những hoa quả gặt hái được trong việc khổ chế học hành, những bước chân tung gieo không mệt mỏi trên cánh đồng truyền giáo, và ngay cả trong những nụ cười vui tươi chịu đựng với bệnh tật, tuổi già…

Con cảm thấy thật thú vị và hợp lý khi ví Mẹ Hội Dòng như một cây cổ thụ với cành lá sum suê, hoa trái dồi dào và tràn đầy nhựa sống. Trong đó, mọi thành phần đều có những chức năng và vai trò thích hợp để cùng nhau chung tay góp sức tạo nên một gia đình Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima  tương tự như các bộ phận của cây.

Phần rễ, là phần đã ăn sâu vào trong lòng đất, bị đất che khuất nên khó ai có thể nhìn thấy được nó, nhưng đây lại là phần rất quan trọng để cung cấp chất dinh dưỡng nuôi sống cây, nhờ nó mà cây được phát triển tươi tốt và bền vững. Đó chính là các vị Thánh của Dòng, quý Dì và chị em trong Dòng đã qua đời. Dù cho các ngài không còn hiện diện cách hữu hình trong gia đình Hội Dòng và cũng chẳng ai có thể nhìn thấy các ngài, nhưng thực tế là các ngài vẫn luôn hiện diện cách vô hình để cầu nguyện và hướng dẫn Hội Dòng trong ơn thánh thiêng liêng.

Thứ đến là phần gốc của cây, vốn là phần sần sùi, xấu xí và cũng là phần phải hứng chịu mọi thứ dơ bẩn từ bên ngoài (nước thải, phân bón, rác rưởi…). Đây là hình ảnh của các Dì già yếu, những người đau bệnh, thương tật và ngay cả những chị em tội lỗi của Hội Dòng. Vì nhờ họ, con mới nhận ra được những khía cạnh thực tế hơn của Hội Dòng, của cộng đoàn từ đó giúp con xác tín hơn trong lựa chọn theo Chúa của mình nơi Mẹ Hội Dòng. Hơn nữa, nhờ họ trải qua những kinh nghiệm của đời tu, nhờ cuộc sống và sự hy sinh trong những cơn bệnh của họ, đã tạo nên nền tảng vững chắc và phản ánh sự đa dạng thực tại của đời sống dâng hiến, làm cho con không cảm thấy chới với khi chính thức bước vào đời sống cộng đoàn. Trên hết, nhờ những lời cầu nguyện trong âm thầm, những hy sinh đau khổ chịu đựng từ bệnh hoạn tật nguyền, các Dì, các chị trở thành nguồn cung cấp lương thực thiêng liêng và ân sủng của Thiên Chúa cho sứ mạng của Mẹ Hội Dòng.

Tiếp đến là thân cây và những cành chính của cây, có lẽ đây là thành phần chính yếu để nối kết và chuyển trao chất giữa gốc rễ và cành lá. Nó làm nổi bật hình ảnh của quý Bề trên, quý Dì hữu trách trong Hội Dòng. Các ngài là những người trực tiếp gánh đỡ, chăm sóc và chuyển trao ân sủng cũng như tạo sự hiệp thông, hiệp nhất cho mọi thành viên trong Mẹ Hội Dòng. Trách nhiệm và những gánh nặng của Hội Dòng luôn đặt để trên đôi vai của các ngài, đồng thời sứ mệnh và tương lai của Hội Dòng cũng tùy thuộc vào sự khôn ngoan và nguồn ơn thánh mà các ngài nhận lãnh từ Thiên Chúa và lãnh hội được qua đời sống hy sinh gương mẫu. Vì vậy, trên hết các ngài cần có được sự nâng đỡ, cảm thông và cộng tác cách đặc biệt từ mọi thành viên trong Hội Dòng

Cuối cùng là cành lá và những chồi non của cây: là thành phần nhỏ nhất trong Hội Dòng, những đứa con thơ trong gia đình Mẹ Hội Dòng thân thương. Chúng con là những chị em đang trong giai đoạn huấn luyện: Tiền Vĩnh Thệ,  Học Viện, Sứ Vụ, Tập Viện, Tiền Tập Viện, Thỉnh Viện. Bộ phận này có thể xanh tươi và đâm chồi nẩy lộc được là nhờ tất cả các thành phần của cây: rễ, gốc, thân và cành chính… Cũng vậy, chúng con được chăm sóc, hướng dẫn, thay đổi và phát triển là nhờ vào quý Bề trên, quý Dì hữu trách và toàn thể quý Dì đã luôn vun vén, dạy dỗ và hướng dẫn cho từng chút, từng chút một mỗi ngày. Nhờ đó, gia đình Mẹ Hội Dòng mãi mãi trẻ trung, tươi mới và tràn đầy sức sống, hướng tới một tương lai tươi sáng. 

Một chút liên tưởng này nhắc nhớ con phải luôn sống trong tâm tình liên đới và tri ân đến Mẹ Hội Dòng, đến quý Dì đã qua đời, quý Bề trên, quý Dì hữu trách, quý Dì già yếu đau bệnh và toàn thể chị em trong cộng đoàn.

Vâng, nhìn về dòng lịch sử của Hội Dòng và nhìn lại quảng thời gian qua của bản thân, con nghiệm được nhà Dòng chính là gia đình đích thực của mình và Hội Dòng chính là người Mẹ đã luôn cưu mang, nâng đỡ và dạy dỗ uốn nắn con trong đời sống ơn gọi dâng hiến và nhân bản, giúp con trưởng thành hơn mỗi ngày. Đó thực sự là chuỗi hồng ân vô tận mà Thiên Chúa dành cho con trong gia đình Mẹ Hội Dòng. Vì thế, mỗi giây phút sống của con cũng chính là mỗi giây phút để cất lời tạ ơn và tri ân Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa vì đã luôn hiện diện và đồng hành với Hội Dòng trong từng biến cố của suốt chặng đường hình thành và phát triển. Tri ân vì chính Chúa đã hướng dẫn và đặt để ơn gọi của con trong Mẹ Hội Dòng, cho con được trở thành một thành viên trong gia đình Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima ấm êm, tràn ngập niềm vui, tình thương và hạnh phúc.

Dẫu biết rằng lịch sử của một Hội Dòng không chỉ có những mặt tích cực, niềm vui hay thành công, mà nó còn là lịch sử cuộc đời của nhiều con người với những bất toàn của phận người, những thăng trầm, những thất bại, những lúc gập ghềnh lởm chởm của đường đi, những cài nóng rát khô cằn của sa mạc… là tất cả những mặt trái, những thao thức vẫn chưa hoàn trọn trong khi thi hành Sắc Lệnh Lập Dòng và ngay cả những cái xấu trong đời sống cộng đoàn. Nhưng tất cả đều không nằm ngoài sự quan phòng của Thiên Chúa, để giúp Hội Dòng cũng như từng người nhận ra được Thánh Ý Chúa và thanh luyện bản thân. Nhận ra những yếu đuối trong cộng đoàn cũng chính là nhận ra những yếu đuối của bản thân mỗi người, để từ đó quyết tâm biến đổi và xây dựng Hội Dòng ngày càng thăng tiến hơn trong tình yêu thương và hiệp nhất. Ngõ hầu mục đích ban đầu của Sắc Lệnh Lập Dòng luôn được trở thành hiện thực và đơm bông kết trái như Thánh Ý Chúa và lòng mỗi người mong ước.

Anna Ng.Tuyết
114.864864865135.135135135250