03/07/2022 -

Các khối huấn luyện

453
GIÊSU - Ngài là ai?

Người lại hỏi các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Ông Phêrô trả lời: “Thầy là Đấng Kitô” (Mc 8,29)
           
Bạn thân mến

Dân Do Thái xưa kia dù đã gặp được Chúa, nghe Chúa giảng và chứng kiến các phép lạ Chúa đã thực hiện nhưng họ vẫn chưa biết Chúa là ai? Ngay cả những người thân tín nhất là các tông đồ cũng không biết căn tính thật của Người. Khi Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phêrô trả lời:“Thầy là Đấng Kitô”. (Mc 8,29)
     
Trong cuộc đời đi theo Chúa, ông Phê rô đã tuyên xưng đức tin của mình để rồi ông theo Chúa đến cùng. Là một người Kitô hữu, bạn có bao giờ tự hỏi Đấng mình đi theo là ai chưa? Bạn có trung thành với Chúa trong đức tin chưa? Nhìn lại quãng đường đời của chính mình, tôi cũng đã nhiều lần tự hỏi về người tôi theo là ai và tôi xem người đó là gì đối với tôi.

          
Thấm thoát đã tám năm trong đời tu, quãng thời gian chưa đủ dài so với cuộc đời và so với đời tu, nhưng bằng đó năm cũng đủ để tôi có thể suy nghĩ và lựa chọn về ơn gọi của mình, về Người mà tôi hứa gắn bó mật thiết suốt đời. Giờ đây tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc xen lẫn vào đó là những nỗi khắc khoải mà Chúa luôn hỏi tôi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Năm tập cũng là năm tôi cần dành nhiều thời gian hơn cho việc cầu nguyện và suy niệm để từ đó tôi xác quyết hơn về ơn gọi và sứ vụ mà Hội dòng trao phó.

         
 Ngài là ai ? Chúng ta thử tìm hiểu qua chính lời mạc khải của Chúa Giêsu. Chúa phán: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Ngài nói tiếp: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo Tôi sẽ không phải đi trong bóng tối nhưng sẽ được ánh sáng đem lại sự sống”(Ga 8,12). Chúa Giêsu là đường dẫn chúng ta đến sự sống muôn đời. Chúa chính là ánh sáng dẫn đưa chúng ta đến sự thật viên mãn. Thật vậy, nhờ có Chúa soi dẫn mà từng bước tôi tiến gần đến Chúa hơn. Mặc dù, đường tu mà tôi đang đi cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng nhờ có Chúa dẫn đưa mà giờ đây tôi xác quyết hơn về ơn gọi của mình.

          
Tôi là ai mà Ngài nâng đỡ ủi an ? Tôi là ai mà Ngài hy sinh tính mạng cho tôi ? Và một lần nữa tôi hỏi Chúa: “Ngài là ai ?” Chúa Giêsu giới thiệu cho tôi biết: “Ta chính là Mục tử nhân lành, Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11). Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống mình để đền bù và chuộc tội cho chúng ta. Ngài là Đấng trung gian giao hòa giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người. Ngài đã mang lại niềm hy vọng cho những ai đang trong cơn lầm than sầu khổ. Quả thật, Ngài là chỗ nương tựa lúc tôi buồn đau. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Ngài mà tôi được hiện diện trên cõi đời này. Ngài còn mở lối cho chúng ta tìm đến ơn cứu độ khi Ngài nói: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ (Ga 10,9). Với lời mời gọi này, tôi và bạn càng phải dấn thân hơn mỗi ngày bằng việc cầu nguyện, sống và thực hành lời Chúa dạy.

         
 Trong phút giây yếu đuối và mất niềm tin, một lần nữa tôi hỏi Chúa “Ngài là ai để tôi tin tưởng, phó thác vào Ngài và Ngài là ai đối với tôi? Chúa lại ban cho tôi điều tôi cần đó là “Bánh trường sinh”. Chúa Giêsu nói: “Chính Ta là bánh trường sinh, ai đến với Ta không hề phải đói, ai tin vào ta chẳng khát bao giờ” (Ga 6,35). Thực vậy, chính Ngài là Bánh Hằng sống từ trời xuống để nuôi sống linh hồn chúng ta. Bạn và tôi hãy đến và đặt niềm tin vào Chúa Giêsu, hãy đến và cảm nếm vị ngọt của tấm bánh là Mình và Máu Chúa  Kitô để được tháp nhập vào sự sống viên mãn của Ngài, bởi “Chính Ngài là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Ngài, thì dù đã chết cũng sẽ được sống” (Ga 11,25). Để được sự sống viên mãn ấy, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tin vào Ngài: “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy, bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm” (Ga 14,11). Tin là điều cần thiết cho mỗi người chúng ta và để chúng ta được ơn cứu độ,từ đó chúng ta lắng nghe Ngài chỉ dạy, vâng nghe Lời của Ngài, bước theo con đường của Ngài đã đi qua: Con đường khiêm hạ, con đường sự thật và con đường khổ giá. Trên hết, con đường khổ giá sẽ tôi luyện niềm tin chúng ta, bởi tin vào Chúa Kitô không phải là học một số kiến thức, tỏ lòng sùng mộ hay việc cử hành một số nghi thức, mà chính là phải sống niềm tin của mình trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Chúng ta phải sống đức tin mà chúng ta đã được đón nhận qua các bí tích của Hội thánh.

          
Đức tin là ánh sáng soi đường dẫn chúng ta bước theo Chúa Ki-tô như thánh Giacôbê Tông đồ đã nói: “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17). Đời sống đức tin được thể hiện qua cách sống đạo hằng ngày, trong ý tưởng, lời nói và việc làm.

         
Chúa Giê-su cũng mời gọi tôi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Đó cũng là câu Lời Chúa mà tôi đã chọn trong hành trình đời tu này. Nếu có những lúc tôi gặp chông gai, ghập ghềnh làm tôi thấy chán nản, chính lúc đó Chúa đến động viên, khích lệ và an ủi tôi. Ở bên Chúa, tôi cảm thấy được bình an. Ở bên Chúa tôi cảm nghiệm được niềm hạnh phúc vì có Chúa kề bên. Chúa còn dạy tôi một điều quan trọng là: “Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học với Tôi vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,29). Lời của Chúa thật ngọt ngào, nhẹ nhàng và thấu đạt tâm hồn phải không bạn ? Chúng ta hãy cùng đến và học nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhường, vì đó chính là bài học quý giá mà Chúa muốn nhắn gởi tôi và bạn đấy.

         
 Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa là Con Thiên Chúa, là Đức Kitô, là Thầy và là cùng đích của cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con biết đặt niềm tin tưởng nơi Ngài, và bước theo con đường Ngài đã đi. Để nhờ đó,chúng con cũng biết chia sẻ đau khổ Thập Giá với Ngài bằng đời sống cầu nguyện và quảng đại dấn thân làm chứng cho Chúa trên hành trình dâng hiến.
 
Têrêsa - TV
114.864864865135.135135135250