18/07/2022 -

Các khối huấn luyện

309
Hành trang

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta, ai cũng đã từng có kinh nghiệm đi du lịch. Trước mỗi chuyến đi, ta đều dành ra cho mình một khoảng thời gian để chuẩn bị hành lý, ít là những thứ cần thiết và đủ dùng cho cả chuyến đi. Kinh nghiệm này cho thấy khi người du khách mang hành trang càng gọn nhẹ thì chuyến đi sẽ đạt được đảm bảo, nhanh nhẹn và tới đích.

Trong hành trình dâng hiến, ta cũng cần phải chuẩn bị hành trang cho mỗi giai đoạn chuyển tiếp, hay cho mỗi lần thay đổi nhiệm sở. Giờ đây trong tâm trạng của một Tập sinh đang chuẩn bị hành trang cho những sứ vụ nhỏ tại các cộng đoàn, và vì không thể mang theo hết những gì mình có nên tôi cần chọn lựa mang cái này hay bỏ cái kia. Đồng thời, tôi lại có dịp nhìn lại hành trình đã qua trong năm Tập và cũng là lúc tôi xem mình đã chuẩn bị được những hành trang cần thiết chưa ? Có thể tôi sẽ dành ít giờ hay ít ngày để chuẩn bị quần áo, sách vở hay những đồ dùng cần thiết nhưng tôi đã dành trọn một năm Tập để chuẩn bị cho mình những hành trang thiêng liêng. Như xưa Chúa đã mời gọi ông Môsê “Hãy cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh” (Xh 3,5). Hay như Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26). “Cởi dép” là gì nếu không phải là tôi loại bỏ đi những nhãn mác, những lớp bảo vệ như quan hệ, tài năng… Trong năm Tập qua, tôi đã dần loại bỏ đi những gì dư thừa, không cần thiết là những liên lạc với bên ngoài, với bạn bè và ngay cả với gia đình, những môn học không thực sự giúp ích cho đời sống cầu nguyện hay cho việc tìm kiếm, gặp gỡ Thiên Chúa. Tôi cùng dần loại bỏ đi những gì là tội lỗi, nết xấu, những thói quen không tốt, những tựa đầu vào quan hệ, tài năng để tôi được tiếp xúc với Chúa, với nhà Dòng bằng “đôi chân trần”, tức là bằng chính con người thật của mình.

Và rồi tôi cũng chuẩn bị cho mình hành trang quan trọng, cần thiết cho đời sống dâng hiến trong việc tập luyện nhân đức, trong sự kiên trì cầu nguyện, chiêm niệm và trong sự kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Nơi nguồn mạch Chúa Giêsu Thánh Thể, tôi được kín múc nguồn sức sống và nguồn trợ lực thiêng liêng. Đồng thời, trong năm Tập, tôi đã được đón nhận sự ưu ái của Giáo Hội và Hội Dòng khi dùng trọn vẹn thời gian trong năm Tập để chuẩn bị những hành trang là “sống những đòi hỏi thiết yếu của đời tu, nhất là ba lời khấn” và nhất là để tôi có được “kinh nghiệm về nếp sống Đa Minh và thấm nhuần tinh thần của Hội Dòng” (Hiến Pháp chị em Đa Minh Việt Nam, số 84).

Như vậy, năm Tập là thời gian chìm sâu trong chiêm niệm, cầu nguyện nhưng đối với tôi thì năm Tập được coi là thời gian để chuẩn bị những hành trang cho đời sống dâng hiến. Vì trong năm Tập này, tôi cố gắng chuẩn bị cho mình hành trang quan trọng và giá trị nhất làm nên căn tính của người tu sĩ là: được biết Đức Kitô và được thuộc trọn về Thiên Chúa trở nên giá trị tuyệt vời như lời thánh Phaolô “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, vì mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô” (Pl 3,8). Chính kinh nghiệm về Thiên Chúa và được thuộc trọn về Chúa Kitô sẽ là hành trang giúp tôi sống tốt các đòi hỏi của đời tu và đó cũng là hành trang để tôi thi hành sứ vụ là mang Chúa đến cho tha nhân như xưa Mẹ Maria đã lên đường mang Chúa Giêsu đến cho gia đình chị họ. Tôi biết rằng đời sống dâng hiến là chuỗi dài của hồng ân và tình thương Chúa nhưng tôi tin rằng chính kinh nghiệm về Thiên Chúa sẽ giúp tôi đi trọn con đường ơn gọi mà Chúa dành cho tôi và lướt thắng mọi khó khăn trong những chặng kế tiếp.

Công việc chuẩn bị hành trang như vậy không chỉ dừng lại trong một thời gian nhất định hay trong năm Tập nhưng phải là công việc liên tục, kéo dài trong suốt hành trình dâng hiến để loại bỏ những gì không phù hợp với thánh ý Chúa, không phù hợp với đòi hỏi của Hội Dòng để chỉ tìm những điều đẹp ý Chúa và thực thi điều Chúa muốn được thể hiện cách hữu hình qua Hội Dòng, qua quý Dì hữu trách hay qua các sứ vụ như lời Thánh vịnh 142: “Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện” (Tv 142,10).

Với những hành trang và hồng ân mà Chúa đã ban cho tôi trong năm Tập, tôi tin tưởng mình sẽ bước vào sứ vụ tại các cộng đoàn với niềm phó thác và xác tín luôn có Chúa đồng hành và chỉ bảo.

 
Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã chọn con nên bạn nghĩa thiết của Chúa trong đời sống dâng hiến. Và Chúa cũng ban cho con những cơ hội, những thời gian để chuẩn bị những hành trang.

Xin cho con luôn biết cộng tác với ơn Chúa qua sự hướng dẫn của quý Dì hữu trách và qua các đòi hỏi của Hội Dòng để hoán cải, huấn luyện bản thân ngày càng nên giống Chúa.

Xin cho con luôn biết tận dụng những cơ hội trong thời gian thụ huấn để tích lũy những hành trang cần thiết cho đời sống dâng hiến hầu giúp con trung thành theo Chúa đến cùng.
 
Tập sinh Đa Minh Rosa Lima
 
114.864864865135.135135135250