24/11/2021 -

Các khối huấn luyện

431
Khối Học viện mừng Bổn mạng

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không thối đi, không chết đi thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi, còn nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà chết đi mà thối đi thì nó phát sinh ra nhiều bông hạt”. Cái chết của các thánh tử đạo Việt Nam ví tựa hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, để rồi đây, Giáo hội có biết bao gương anh dũng sống đức tin trải dài theo năm tháng. Năm nay, chị em Học viện mừng lễ Bổn mạng có phần lắng đọng sâu sắc. Các chị em xác tín: Tử đạo là sống đạo cách tích cực, là trở nên muối men trong mọi môi trường. Niềm xác tín đó thể hiện qua từng lời nguyện, từng câu hát lời kinh suốt ba ngày đặc biệt cầu nguyện cùng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
“Sống lại tinh thần của Các vị hùng anh” là chủ đề của ba ngày cầu nguyện. Hình ảnh cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu cùng các thánh Tử Đạo tác động mạnh mẽ đến tâm tưởng của chị em lúc này. Lời cầu nguyện thật thiết tha vang lên hoà với từng nốt nhạc da diết, khiến lòng người chùng xuống: “Nhìn lên các thánh tử đạo, chúng con như được soi mình để thấy những bóng mờ còn cản lối trên hành trình theo Chúa. Thầy Giêsu không nhìn đến công trạng nhưng Ngài nhìn đến thiện chí và nỗ lực mà từng ngày chúng con vươn tới Chúa. Đó là những lúc chúng con bớt tự ái để thêm bác ái, bớt đố kị để thêm yêu thương, bớt xét đoán để thêm cảm thông”.

Cũng trong giờ cầu nguyện này, chị em Học viện xét mình và quyết tâm thay đổi. Biểu tượng là những viên sỏi nhỏ xinh trong lòng bàn tay, nhưng được mặc lấy một ý nghĩa buông bỏ: “Tảng đá biểu tượng của những kí ức đau buồn, của những suy nghĩ tiêu cực; tảng đá của tham vọng và ưa chuộng tiện nghi; tảng đá của ích kỉ, ghét ghen, của lãnh đạm và dửng dưng, và tảng đá của những an phận thủ thường nhút nhát khiến chúng ta không thể nói lên tiếng nói của sự thật. Dù lớn hay nhỏ, chúng ta đang bám vào những tảng đá của riêng mình”. Dẫu vẫn biết đó là những dính bén, toan tính không hợp ý Chúa. Nhưng buông bỏ không phải lúc nào cũng dễ.

Thái độ đặt viên đá trước bàn thờ là khoẳng khắc cảm động dâng trào. Các chị em xác quyết: “Theo gương các thánh từ đạo con xin dâng lên Chúa những yếu đuối của con, để sau khi buông bỏ và phó dâng cho Thiên Chúa, con có thể gắn kết thành một trái tim yêu thương, một cộng đoàn hiệp nhất”.
Với hoạt động “Dâng Chúa hy sinh” được thực hiện vào ngày cầu nguyện thứ ba, giúp chị em ý thức hơn về sự thuộc về của mỗi con người. Mỗi bông hoa hồng được gắn vào thánh giá như dấu chỉ của sự hy sinh mà mỗi chị em Học viện đã tích góp trong suốt những ngày qua. Trong vai trò là tương lai của Hội dòng, với trách nhiệm là sinh viên thần học, với bổn phận là thực tập sứ vụ. Dù đang ở vị trí nào, mỗi chị em sẽ mãi là những cánh hồng của cộng đoàn nơi chị em hiện diện.

Tuy những ngày cầu nguyện này dành riêng cho Học viện, nhưng vẫn có sự hiện diện của quý Dì khấn trọn trong cộng đoàn. Trước là để hiệp thông cùng các em trong những ngày mừng Bổn mạng. Sau là cầu nguyện cho các em trong những ngày sắp tới được nhiều sức khoẻ-an vui và hoàn thành các năm thần học với kết quả tốt nhất. Nguyện xin lời cầu bầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin Chúa ban cho các chị em Học viện được như lòng sở nguyện như lời cầu nguyện của chị em trong giờ kết thúc: “Cùng nhìn lên các thánh tử đạo xin cho chị em chúng con được cùng tiếp bước cha anh, trung kiên đáp trả lời mời gọi của Chúa trong mọi hoàn cảnh, can đảm chọn cho mình con đường hẹp trong thánh ý Chúa, luôn vui tươi dấn thân xây dựng cộng đoàn. Amen”.

 

Giang Thy



 
114.864864865135.135135135250