24/06/2022 -

Các khối huấn luyện

353
Lời bình an
 
Con đang ngồi nơi một góc nhỏ nguyện đường, chiêm ngắm Chúa, bỗng các chú chim từ đâu kéo đến gần Thánh Thể Chúa. Các chú nói gì thì con không rõ nhưng thấy thật ríu rít, rộn ràng. Đó là ngôn ngữ của loài chim. Còn thế giới loài người có ngôn ngữ đặc biệt hơn không chỉ đơn thuần là tiếng nhưng thành từ, thành lời rõ ràng. Thật là điều kì diệu mà Chúa tặng ban cho con. Điều kì diệu mà bấy lâu con đã có, đã được nhận lãnh nhưng chẳng nhận ra cho đủ, cảm nghiệm cho sâu. Một ý nghĩ xuất hiện trong con: Vậy, con sẽ cần phát lời gì đem lại ý nghĩa, giá trị cho mọi người, mọi thời, mọi nơi?

Cùng Chúa Thánh Thần, con lần giở từ điển xã hội. Ở đó, con khám phá ra đó là lời bình an. Một lời thân quen, một lời mà con người trong xã hội mọi thời mong muốn. Lời bình an cho mọi người được xuất hiện nhiều trong dịp chúc nhau đầu năm mới. Lời bình an cho người trên tuyến lộ giao thông trong chuyến đi xa hay gần. Lời bình an cho người vì hoàn cảnh cũng như nhu cầu thời đại đang vất vả ngược xuôi: có khi trên giàn giáo cao hay ở những hầm mỏ, lòng biển sâu; có lúc ở nơi có nhiều hóa chất vì để tạo nhiều sản phẩm khác nhau cho thị trường tiêu dùng... Lời bình an cho những người với những khủng hoảng đau đớn về thể lý, tâm lý, tâm linh. Lời bình an cho những tương giao giữa con người trong xã hội...

Tiếp tục với Chúa Thánh Thần, con được lần giở những trang sách giá trị, ý nghĩa cần thiết cho người Ki-tô hữu và nhất là cho người sống đời thánh hiến, đó chính là những trang sách trong Kinh Thánh. Ở đó con khám phá ra Thiên Chúa đã ngỏ lời với nhân loại. Thú vị thay, lời được ngỏ cũng là lời bình an. Điều thú vị hơn, ý nghĩa hơn ở chỗ: lời bình an của Thiên Chúa dành cho nhân loại được tỏ hiện một cách sống động qua việc Ngôi Hai- Con Thiên Chúa làm người. Với sự hiện diện của Ngôi Lời, con được thấy và được nghe vang vang câu chúc khen của các thiên binh, sứ thần: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Vâng! Ngôi Lời hiện diện nơi trần thế đã là một minh chứng xác thực Ngôi Lời là chính “Lời Bình An” của Thiên Chúa đã được tặng ban cho nhân loại.

Lời bình an không dừng ở thời điểm đó, nhưng được nối tiếp trong dòng chảy thời gian của vũ trụ. Lời bình an của Chúa hiện diện trong cuộc đời sứ vụ công khai của Ngài: qua những phép lạ Ngài làm cho mọi người, những cuộc chữa lành thế xác lẫn tâm hồn cho người đàn bà ngoại tình, cho người mắc bệnh phong,...những chia sẻ của Chúa với các môn đệ đi theo Ngài, và ngay cả khi Ngài sai các môn đệ của Ngài đi rao giảng thì Ngài mong lời bình an được xuất hiện trong những giây phút đầu của mỗi cuộc gặp gỡ.

Lời bình an tưởng chừng đã nín lặng với cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Nhưng liền ngay sau đó, tức là sau khi chết thì Ngài đã Phục Sinh, khi xuất hiện trước các môn đệ thì cũng là lúc lời bình an được đến thẳm sâu với từng tâm hồn đang còn khủng hoảng, còn run sợ của các môn đệ...

Thiên Chúa với tình yêu rộng khắp, Ngài cũng đem lời bình an rộng khắp đến với bất kỳ ai, bất kì nơi nào. Hẳn Ngài cũng khát khao và cũng đang bộc bạch thao thức đó của Ngài đến với từng người để rồi Ngài mời gọi các môn đệ của Ngài : “Vào bất cứ nhà nào , trước tiên hãy nói : ‘Bình an cho nhà này’ ” (Lc 10,5). Là người sống trong ơn gọi thánh hiến, hẳn Ngài càng muốn bộc bạch thao thức ấy rõ hơn: môi miệng con có hứng lấy lời bình an của Chúa hay con hứng lấy lời của tà thần? Môi miệng con có trao ban lời bình an cho anh chị em từ những người ở phương đất thật gần trước nhất đến những người ở phương trời xa?...Lời bình an thật cần được đem đến với mọi người, mọi nơi.

 
Thêm lời bình an - hun đúc cho tâm hồn những ai muốn trổ sinh hoa trái hòa bình cùng bao nhiêu hoa trái tốt lành khác.
Thêm lời bình an –thôi thúc cho tâm hồn những ai muốn xây dựng, vun đắp chân, thiện, mỹ cho cuộc sống, cho con người trên trái đất này.
Thêm lời bình an – điều cần thiết đến cho người đang đối diện với việc thiếu bình an trong tâm hồn để rồi thốt ra những lời cộc cằn, cứng cỏi, nặng nề,...
Thêm lời bình an – xoa dịu cho tâm hồn những ai đối diện với nỗi đau của thể xác, tinh thần.
Thêm lời bình an –  vực dậy cho tâm hồn những ai muốn đứng lên sau nhữngvấp phạm trong cuộc đời để vẫn đập nhịp đập lành thánh thực sự.
Thêm lời bình an – nâng đỡ cho  tâm hồn những ai đanng chao đảo, xao động có được sự điềm tĩnh để giải quyết vấn đề không trong sự nóng vội hay hướng chiều nhiều về cảm tính.
Thêm lời bình an – sức mạnh cho tâm hồn những ai muốn dứt bỏ, vượt thắng những thỏa hiệp với điều tiêu cực trong suy nghĩ, hành động nhất là trong lời nói.

“Đẹp thay bước chân sứ giả Tin Mừng, đến công bố bình an... ” (Is 52,7). Thật ước mong con cùng mọi người được đón nhận nhiều và cảm nghiệm sâu lời bình an của Thiên Chúa. Với sức mạnh ân thiêng và giá trị, lời bình an được lan tỏa đến khắp mọi người, mọi nơi, mọi thời hầu cuộc sống của mỗi người được thêm sức mạnh, nghị lực cùng nhau trải nghiệm cuộc sống ý  nghĩa, lành mạnh.
 

PIZZA
114.864864865135.135135135250