29/03/2022 -

Các khối huấn luyện

1109
Những mẫu gương vâng phục

Vâng phục là sự uốn nắm ý muốn của mình cho phù hợp với ý của người có quyền ra lệnh chúng ta. Vâng phục là nhân đức đẹp lòng Chúa, vì khi vâng phục chúng ta hi sinh ý muốn riêng của mình, nghe theo ý của Chúa và người trên.
         
Nhắc đến mẫu gương của đức vâng phục trước tiên chúng ta phải nói đến đó chính là Đức Giêsu. Với sức vâng nghe theo thánh ý của Chúa Cha cách trọn hảo, Đức Giêsu đã từ bỏ vinh hoa cao sang của Con Một Đấng Tối Cao. Ngài đã mặc lấy xác phàm, trở nên con người như chúng ta qua biến cố nhập thế, nhập thể trong cung lòng Đức Maria.
         
Không chỉ dừng lại ở trên bên cạnh vâng phục thánh ý Chúa Cha, Đức Giêsu cũng luôn vâng phục thân mẫu Maria trong cung cách là người con mang tên Giêsu, sống giữa trần thế là con của Đức Maria vâng nghe lời của Mẹ: “Sau đó, Người đi xuống cùng Cha Mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài” (Luca 2, 51). Dù là cùng vị Thiên Chúa hay con người, Đức Giêsu luôn lấy đức vâng phục làm nền tảng và thi hành theo ý của Chúa Cha và Đức Maria. Trót đỉnh của Đức Giêsu là cái chết trên thập giá của Ngài, đó là một minh chứng cho đức vâng phục một cách trọn vẹn nhất của Đức Giêsu. Trong tất cả Ngài luôn thi hành theo thánh ý của Chúa Cha mọi đàng, chấp nhận chịu đau khổ và cái chết nhục hình trên thập giá “ Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” ( Ga 26, 39).
      
Kế đến, chúng ta có một mẫu gương về vâng phục không thể bỏ qua đó chính là Đức Maria, bởi vì vâng phục theo thánh ý của Thiên Chúa, Mẹ đã thưa tiếng xin vâng qua biến cố truyền tin: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38). Chính vì yêu mến Chúa trong sự vâng phục, từ một cô trinh nữ, Đức Maria đã không một lời thắc mắc, không hoài nghi mà vâng theo ý muốn của Thiên Chúa, trong tình huống ấy Đức Maria  có thể từ chối lời loan báo của sứ thần, Nhưng Mẹ luôn làm đẹp lòng Chúa bằng sự đáp trả của đức vâng phục. 
 
Nếu nói Đức Maria là một mẫu gương về vâng phục thì nhờ vào sự vâng phục, thánh Giuse cũng là một mẫu gương mà chúng ta cần lưu tâm đến. “Này ông Giuse, con cháu Đavít đừng ngại đón bà Maria vợ ông về… Khi thức giấc, ông làm như sứ thần Chúa dạy” ( Mt 1, 20-24).  Trong khi chưa thể chấp nhận sự mang thai của Đức Maria, thánh Giuse muốn bỏ Maria cách âm thầm. thế nhưng Giuse đã vâng theo ý Chúa và đón nhận Maria và cái thai trong bụng của bà về nhà, trong khi tác phẩm cái thai không phải của mình. Cũng bởi sự vâng phục, Giuse cũng lên đường đưa con trẻ và mẹ người trốn sang Ai Cập lúc nửa đêm. Trong mọi hoàn cảnh, Giuse không một tiếng thắc mắc, không một câu hỏi lý do tại sao, không một câu hoài nghi, nhưng Giuse âm thầm thi hành theo thánh ý của Thiên Chúa cách trọn lành. 
     
Trong  Giáo hội có rất nhiều vị thánh có nhân đức vâng phục, gần gũi với chúng ta có thể kể đến thánh Rôsa. Chị vâng phục cha mẹ bằng cách hoàn toàn tuân theo những điều cha mẹ dạy mà không bỏ qua việc thực hiện điều Thiên Chúa toàn năng đòi hỏi nơi chị. “Khi mẹ bắt đeo một vòng hoa trên đầu, Rôsa nghĩ mình không đủ sức để thay đổi lệnh này nên vâng lời. Nhưng chị thánh lại thánh hóa sự  vâng lời này bằng việc phạt xác kèm theo”. Nếu giả thiết  Rôsa không có lòng yêu mến đức vâng phục, chắc chắn Rôsa cũng sẽ cưỡng lại ý muốn của cha mẹ làm theo ý riêng của mình, đồng thời chị chẳng tìm cách phạt xác của mình để phải chịu đau đớn  như vậy. Chính những hành động ấy của Rôsa đã là một hình ảnh đẹp đối với Thiên Chúa và cũng đẹp lòng cha mẹ của chị. 
          
Đối với Martinô đức vâng phục lại là một điều gì đó cao cả hơn trong các nhân đức và điều khác. Chính vì đề cao đức vâng phục, Martinô đã bỏ qua sự ngại  ngùng, khiêm nhường của mình để kể lại những lối sống đạo đức của mình mà ngài không muốn ai biết “ Bề trên ra lệnh cho thầy. Buộc thầy kể chi tiết về lối sống của mình, tuy ngại ngùng phải tiết lộ các hãm mình tu đức, nhưng Martinô vẫn vâng phục”. Martino đặt sự vâng phục của mình lên trên cả cái tôi, ý riêng của mình để thi hành và làm đẹp lòng ý bề trên cũng như  anh em trong Hội dòng.
      
Còn rất nhiều vị thánh và các chứng nhân về đức vâng phục mà chúng ta có thể nhớ đến, dù là âm thầm hay công khai, chúng ta cũng có thể thấy được ở nơi các ngài lòng yêu mến thánh ý của Thiên Chúa, của bề trên. Bởi vì các ngài chấp nhận sự buông bỏ bản thân, mặc lấy sự vâng phục với một lòng phó thác mọi sự trong tay Chúa. Dẫu đó là những điều khó thực hiện, những điều có thể ảnh hưởng không tốt đến lối sống của mình. Nhưng nhờ sự vâng các ngài chấp nhận thử thách, rủi ro và cả tính mạng để sống vâng phục trọn hảo trong tay Chúa. 
      
Vâng phục là một điều không dễ để thực hiện, thế nhưng không phải là điều không thể làm được. Mỗi ngày, mỗi giây phút trên toàn cầu này vẫn luôn có người sống đức vâng phục thật tuyệt vời, không ai giống ai. Bởi vậy, mỗi chúng ta cũng có thể tập nhân đức này theo cách riêng của mình. Hãy bắt đầu đặt mọi suy nghĩ việc làm của mình dưới sự hướng dẫn của Chúa. Để mỗi ngày trở nên thánh thiện và đẹp lòng Chúa hơn. 

 
Bút Chì
114.864864865135.135135135250