28/10/2022 -

Các khối huấn luyện

190
Tình Chúa yêu

Trong tâm tình chuẩn bị mừng kim khánh thành lập Hội Dòng, lời bài hát rất quen thuộc cứ vang lên trong tâm trí và tôi thầm xin phép tác giả Giang Ân để thay đổi chủ từ một chút.
 
Hồng ân Chúa như mưa, như mưa.
Rơi xuống Hội Dòng con miên man, miên man.
Nâng đỡ Hội Dòng con trong tay, trong tay.
Vòng tay thương mến
Đời có Chúa êm trôi êm trôi.
Chúa dắt Hội Dòng con luôn luôn không thôi.
Có Chúa cùng đi Hội Dòng không đơn côi.
Ôi tình tuyệt vời!”

Khi nhìn về lịch sử và quá trình phát triển của Hội Dòng, con chỉ biết nói lên hai điều: tri ân tình Chúa, cảm mến tình người. Biết bao ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên Hội Dòng chúng con ngang qua các bậc tiền bối là những người đã hy sinh bao công sức xây dựng nên Hội Dòng như ngày hôm nay. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Dòng, dù chỉ là một thành viên nhỏ bé nhưng con cũng muốn một lần nữa nhìn lại lịch sử của Hội Dòng để ý thức trách nhiệm của bản thân trong hiện tại và tương lai.

Nhìn lại mốc thời gian từ ngày nhận sắc lệnh lập Dòng cho đến nay, với biết bao biến cố đau thương, bao thăng trầm gian khó nhưng Hội Dòng vẫn đứng vững, như thế mới thấy được bàn tay quan phòng của Chúa, bởi sức con người làm sao mà chống chọi, chiến đấu để vượt qua. Còn nhớ những ngày đầu mới vào tu, khi được tìm hiểu về lịch sử của Hội Dòng, lúc bấy giờ con chưa thể đón nhận và trong con đã nổi lên những nghi ngờ về sự lựa chọn của mình. Con tự hỏi tại sao một Hội Dòng lại tách với nhập nhiều thế? Sao lịch sử của Dòng rắc rối và khó hiểu như vậy? Qua thời gian được học hỏi, được trải nghiệm cuộc sống trong Dòng cùng với sự hướng dẫn của quý Bề trên và quý Dì, con dần nhận ra đằng sau lịch sử là biết bao công sức và cả biển trời ơn Chúa.

Giờ đây, mỗi lần nhìn lại những chặng đường Hội Dòng đã đi qua, lòng con nao nao cảm xúc thương yêu, trân quý. Con nhớ câu chuyện Ngoại vẫn hay kể mỗi lúc lên thăm chị em Tiền Tập chúng con, đó là: “ngày xưa đây là một trại gà”, chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để chúng con là những người trẻ thấy được công lao xây dựng của quý Dì đi trước, trong đó có những Dì đã qua đời khi chưa thấy được sự phát triển của Hội Dòng như ngày hôm nay.
Kỷ niệm 50 thành lập Hội Dòng, con cảm thấy thật thú vị khi ví Mẹ Hội Dòng như một cây cổ thụ với cành lá sum xuê, hoa trái dồi dào và tràn đầy nhựa sống.

Trước tiên, để đứng vững và phát triển lớn mạnh giữa đất trời đầy sóng gió bão bùng hoặc nắng mưa thất thường, cây cần phải có một bộ rễ thật khỏe mạnh để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho toàn thân. Càng muốn lấy được nhiều chất dinh dưỡng thì bộ rễ ấy càng phải chôn vùi sâu trong lòng đất, và có khi phải chịu sự lãng quên của mọi người ... Bộ rễ ấy chính là các vị thánh của Dòng cùng quý Dì đã qua đời, dù các ngài không còn hiện diện cách hữu hình trong gia đình Hội Dòng và cũng chẳng ai nhìn thấy các ngài, và có khi chẳng biết tới các ngài, nhưng các ngài vẫn luôn hiện diện, sát cánh cùng Hội Dòng cách vô hình.

Kế đến, một bộ phận không kém phần quan trọng đó là gốc cây, vốn là phần sần sùi, xấu xí, tiếp xúc sát với mặt đất nên cũng âm thầm ít khi được nhìn tới. Đây chính là hình ảnh của quý Dì cao niên, đau bệnh. Nhờ những lời cầu nguyện, những hy sinh âm thầm chịu đựng bệnh tật của quý Dì trở thành nguồn cung cấp lương thực thiêng liêng và kéo ơn Chúa xuống trên Hội Dòng.

Tiếp đến là thân cây, đây là thành phần chính yếu để nối kết và chuyển trao dưỡng chất giữa gốc rễ với cành lá. Đây chính là hình ảnh của quý Bề trên, quý Dì hữu trách trong Hội Dòng. Trong hiện tại các ngài là những người mang trên vai gánh nặng xây dựng Hội Dòng, những thao thức cùng những trăn trở về Hội Dòng luôn trong tâm trí của các ngài. Có những nỗi lo lắng, những khó khăn, trăn trở mà chẳng thể nói cùng ai ngoài Chúa. Các ngài cần lắm sự nâng đỡ và chung tay góp sức của chị em.

Cuối cùng là cành lá và những chồi non, những thành phần nhỏ bé, yếu ớt, mong manh và dễ gãy. Đây chính là hình ảnh của các khối huấn luyện. Cành lá và chồi non có được lớn mạnh là nhờ sự cung cấp chất dinh dưỡng từ thân, gốc, rễ, nhưng mặt khác là nhờ sự nối kết chặt chẽ của chúng với toàn thân cây.

Như cây tươi xanh nhờ sự gắn kết và luân chuyển nhựa sống giữa các thành phần, tương lai của Hội Dòng có phát triển vững mạnh, tốt đẹp là nhờ sự gắn bó và nỗ lực xây dựng của từng thành viên. Từ liên tưởng trên, con tự đưa ra những câu hỏi về trách nhiệm của mình đối với Hội Dòng trong hiện tại và tương lai. Quả thật, qua những năm tháng con được sống trong cộng đoàn cùng với quý Dì và chị em, cùng được tham gia những sinh hoạt, được chia sẻ những công việc chung… cảm thức thuộc về Hội Dòng nơi con ngày một ớn hơn. Dẫu có những lúc khó khăn muốn buông xuôi tất cả, nhưng với ơn Chúa cùng sự trợ giúp của quý Dì cùng quý chị em mà con nhận ra đây là gia đình thứ hai của con và con cần phải có những trách nhiệm đối với gia đình và đối với các thành viên trong đó.

Thật hạnh phúc khi con có dịp để nhìn lại lịch sử của Hội Dòng, qua đó con nhận ra sự bao bọc, che chở của Chúa trên Hội Dòng. Con tạ ơn tình thương bao la của Chúa và biết ơn quý Dì đi trước đã gầy dựng nên Hội Dòng như ngày hôm nay. 50 năm đã qua, 50 năm khác sẽ tới và lịch sử của 50 năm tiếp theo sẽ như thế nào là tuỳ thuộc vào những thế hệ trẻ của Hội Dòng trong đó có bản thân con. Vì thế, ngay từ bây giờ con cần nỗ lực học hỏi và nhiệt tâm chung tay góp sức cùng quý Dì và chị em vun đắp cho Hội Dòng ngày càng phát triển tốt đẹp theo thánh ý Chúa.

Maria Nguyễn Hợi
 
114.864864865135.135135135250