02/10/2021 -

Các khối huấn luyện

461
Tình yêu - mảnh ghép tâm hồn
          
Đã có lần tôi nghe một giáo sư nói rằng: “Nếu ai đó ấp ủ trong tâm hồn những điều đẹp; người đó sẽ luôn hướng đến điều tốt đẹp, nói điều tốt đẹp và làm điều tốt đẹp…” Vậy, phải chăng vẻ đẹp của tâm hồn được dệt nên từ những mảnh ghép của tình yêu?  Để một người có tâm hồn đẹp cần được nuôi dưỡng bằng những mảnh ghép tình yêu được góp nhặt trong những điều giản đơn của cuộc sống. Từ những mảnh ghép với sắc màu, và hương vị khác nhau từ tình yêu trong cuộc sống sẽ tạo cho tâm hồn chúng ta trở nên phong phú. Và tôi nghĩ chắc rằng từ những mảnh ghép ấy sẽ tạo nên một bức tranh tâm hồn thật tuyệt đẹp. Nếu tình yêu của con người đủ lớn đủ đẹp thì càng làm cho tâm hồn người ấy nên đẹp và hấp dẫn những người xung quanh hơn. Nhưng, nếu trong người ấy không có tình yêu thì tâm hồn của người ấy sẽ trở nên úa tàn và bức tranh tâm hồn của người ấy chỉ mang những màu sắc đen tối và thật tẻ nhạt. Và ngược lại, nếu trong người ấy có một tâm hồn đẹp thì người ấy sẽ làm tất để thể hiện tâm hồn cao đẹp của người ấy đó chính là hành động tình yêu, sống tính yêu và trao ban tình yêu.  
           
Khi nói đến một tâm hồn đẹp tôi nhớ ngay đến chị thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ngay từ nhỏ chị đã có một tâm hồn thật đơn sơ trong trắng, đó chính là một tâm hồn đẹp lòng Chúa. Tâm hồn của chị được ghép từ những mảnh ghép của tình yêu, bên cạnh những tình yêu mang màu sắc vui tươi thì tâm hồn của chị cũng rất phong phú bởi được xen lẫn những mảnh ghép của nỗi đau thương mất mát, của những hi sinh. 
          
Từ khi còn rất nhỏ Têrêsa đã có một tâm hồn rất đẹp và thật phong phú bởi chị đã được dệt nên từ những hương vị tình yêu của gia đình, và đặc biệt hơn là tình yêu của Thiên Chúa đã ưu ái yêu thương dành tặng cho chị. Têrêsa đã được gia đình chăm sóc dạy dỗ một cách tận tình và chu đáo, dành hết tình yêu thương cho đứa con bé bỏng của mình. Khi người mẹ của Têrêsa qua đời từ rất sớm đã khiến cho chị chịu cảnh thiệt thòi không có mẹ, nhưng gia đình lại càng trở nên yêu thương và cưng chiều chị hơn, nhất là đối với người Cha Martin luôn coi chị như nàng công chúa của ông.
     
 “Vẻ đẹp tâm hồn là một điều kì diệu ai cũng hướng đến và mong muốn có được – Nhưng người ta chỉ đạt được điều đó khi đã trải nghiệm, biết nghĩ về người khác và sống với chính mình” (Để có một tâm hồn đẹp).  Đối với chị Têrêsa, chị luôn ấp ủ trong lòng thật nhiều tình yêu với tha nhân, Đức Maria và Thiên Chúa cách đặc biệt. Chị không để cho một ngày sống của mình trôi qua một cách vô nghĩa, chị luôn tìm cách làm những điều tốt đẹp và làm đẹp lòng Chúa bằng chính sự đơn sơ của mình. Tình yêu của chị không bao giờ là đủ, không bao giờ là thừa thãi và vô ích với chị. Tâm hồn nhỏ bé ấy còn được khơi lên cho chị đến hết của cuộc đời, tình yêu trong chị không bao giờ có giới hạn, trước khi chết chị còn hứa khi về trời chị sẽ cho mưa hoa hồng tình yêu xuống cho trần gian.
          
Tâm hồn của chị không bao giờ đơn điệu và tẻ nhạt, dù sống trong môi trường nào tâm hồn của chị cũng tràn ngập sắc màu yêu thương. Thời ấu thơ chị yêu thích những hi sinh nhỏ, tình yêu với những điều nhỏ bé, làm những điều nhỏ bé như: hái những bông hoa đồng nội để tặng Đức Maria, chị yêu thiên nhiên động vật bằng cách chôn những chú chim nhỏ chết trong vườn, chị làm đẹp lòng Chúa bằng cuộc sống đơn sơ của mình. Lớn lên chị thể hiện tình yêu của mình bằng những hi sinh nhiệm nhặt hơn như: sống khắc khổ, đón nhận tất cả những trái ý từ chị em, những đau khổ từ mọi người xung quanh làm tổn thương đến chị, đón nhận những cơn đau đớn của bệnh tật, những cơn giá lạnh của thời tiết… Nhưng không phải vì những đau khổ đó mà tình yêu của chị mang  màu sắc đen tối. Ngược lại từ chính những điều đó lại trở nên một tình yêu lớn lao trong tâm hồn chị. Cho dù sống trong đan viện của dòng kín Carmel nhưng chị lại luôn có một tình yêu đối với công cuộc truyền giáo của Giáo hội, tâm hồn chị luôn hướng đến các linh hồn và người nghèo khổ.
           
Để có một tâm hồn cao thượng như vậy chắc chắn trong chị phải có một tình yêu thật lớn lao nơi Thiên Chúa. Chị có một lòng yêu Chúa nồng nàn và phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, chị đã từng nói: “Chúa ơi! chiếc thang máy đưa tâm hồn con lên trời đó chính là đôi tay Chúa.” Chị có một tình yêu với Chúa thật lớn lao. Chị đánh đổi cả cuộc đời mình để được ở với Chúa đó chính là khi chưa đầy 15 tuổi chị đã khát khao được ở trong nhà dòng để hiến trọn cuộc đời mình cho Chúa. Chị càng yêu Chúa thì Chúa cũng càng đổ tràn tình yêu của Ngài xuống cho chị. Chúa dùng tình yêu của Ngài để đỡ nâng chị vượt qua những đau đớn, những yếu đuối của thân xác để chị trở nên một vị thánh tuy có tâm hồn đơn sơn nhưng lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến Giáo hội.
       
Từ một tâm hồn đơn sơ nhỏ bé luôn ấp ủ những điều cao đẹp, chị luôn hướng đến điều tốt đẹp, và biến những điều tốt đẹp ấy thành một tình yêu lớn lao đối với  tha nhân bằng cách hành động những điều tốt đẹp hầu mưu ích cho tha nhân, chị nói những điều tốt đẹp và lan tỏa những điều tốt đẹp ấy cho những người xung quanh chị: “Thưa mẹ, tình bác ái huynh đệ là tất cả cho cuộc sống trần gian. Đó là nhân đức chính yếu của các nhân đức… Yêu thương anh chị em mình được bao nhiêu, đó là người ta yêu Chúa bấy nhiêu.”
       
Chỉ những điều đơn giản như vậy chúng ta có thể thấy rằng, nếu không có tình yêu thì tâm hồn chúng ta sẽ rất cằn cỗi và thật đơn điệu. Một tâm hồn không có tình yêu thì như mảnh vườn không có nước làm cho cây héo tàn, mang màu sắc u tối và chết chóc. Trong con người cũng vậy thiếu tình yêu, con người sẽ mang những điều gian dối xấu xa, mang những hận thù và không thể hướng đến tình yêu cao đẹp. Và có lẽ rằng: một người có tình yêu sẽ có một tâm hồn đẹp, một người có tâm hồn đẹp sẽ làm những điều tốt đẹp và tình yêu thương thật lớn mãi trong tâm hồn. Tình yêu là tất cả. đó chính là chìa khóa để bước tới cuộc sống và sức mạnh của tình yêu sẽ là lay động cả thế giới (Ralph Waldo Trine).
       
Vậy để có một tâm hồn đẹp chúng ta hãy luôn ấp ủ những điều tốt đẹp, làm điều tốt đẹp, và trao ban những điều tốt đẹp, mang lại niềm vui tình yêu cho mọi người xung quanh chúng ta. Và chắc răng trong chúng ta ai cũng sẽ là một người có tâm hồn đẹp vì tình yêu trong chúng ta vẫn còn tiềm ẩn trong mỗi tâm hồn chúng ta. Hãy lắp ghép tâm hồn chúng ta bằng từng mảnh ghép của tình yêu mà chúng ta trao tặng cho nhau từng ngày trong cuộc sống. bởi chúng ta được tạo dựng nên từ tình yêu và để được yêu thương. Nếu trên thế giới này ai cũng có một tâm hồn đẹp thì tình yêu sẽ ngập tràn trên khắp thế giới và sẽ không còn những hận thù dối gian trên thế gian này.
 
Hoa Huệ
 
114.864864865135.135135135250