25/08/2022 -

Các khối huấn luyện

290
Tình yêu từ mảnh đất Cao Nguyên

Cuộc đời của mỗi con người là một hành trình với rất nhiều trang sử khác nhau. Có những cuộc đời bất hạnh, nhưng cũng có những cuộc đời đầy ắp tiếng cười cùng hạnh phúc yêu thương. Có những phận người ba chìm bảy nổi, nhưng cũng có những người đi đến đích của thành công và vinh quang. Khi nhìn lại hành trình của đời mình theo cái nhìn tự nhiên, con chẳng thấy có gì là đặc sắc và gây chú ý cả. Thế nhưng, với cái nhìn của đức tin con thấy mình thật hạnh phúc biết bao vì giữa những thăng trầm của đau buồn và nước mắt, Thiên Chúa đã tô điểm những niềm vui nụ cười. Và rồi trên cuộc đời con, Chúa đã viết nên giai điệu lạ lùng, rất hay và rất riêng mà Chúa đã và đang dành cho con, giai điệu của người con gái “Tây” Nguyên yêu mến.

Nhắc đến vùng cao nguyên Lâm Viên, vùng đất của nông sản, cảm nhận đầu tiên của nhiều người là khí hậu ôn hoà mát mẻ và có nhiều loại hoa đẹp. Do vậy, có nhiều khách thập phương đến du lịch. Con được sinh ra trên mảnh đất Tây Nguyên - Lâm Đồng, chính con cũng cảm nhận được sự ưu ái của thiên nhiên và những hạnh phúc ngọt ngào ấy. Là người con thuộc đồng bào thiểu số, được sinh ra và lớn lên trên vùng đất truyền giáo, nơi mà đức tin còn non yếu và chập chững. Chính tình yêu Đức Kitô thôi thúc biết bao bước chân nhà truyền giáo đặt chân lên mảnh đất này, đến với bao phận người bất hạnh. Riêng con được ươm mầm hạt giống ơn gọi sống đời dâng hiến theo gót Thầy Giêsu như các Ma Soeur.

Khởi đầu hành trình bước theo ơn gọi, con được gửi đi khắp nơi để học, bắt đầu từ ngôn ngữ và văn hóa Việt. Ít có cơ hội sống trong làng, con được tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài, với những người không cùng ngôn ngữ, tập quán..., và môi trường con đã sống và tiếp xúc nhiều hơn cả là môi trường Dòng Đa Minh Rosa Lima và Dòng Phan Sinh. Tất cả quãng thời gian ấy con luôn phó thác vào tình yêu của Chúa quan phòng.

Khi những năm học phổ thông dần khép lại, khao khát sống đời dâng hiến trong con càng lớn hơn. Ban đầu con tìm đến Đan viện Cát Minh và con đã nhận được món quà từ người thân của mình như một sự trùng hợp, đó là quyển sách thật dày viết về “Mừng 150 năm Đan viện Cát Minh Sài Gòn được thành lập”. Thuở ấu thơ con đã được học trong Dòng Đa Minh Rosa Lima và hình ảnh đầu tiên trong tâm trí con là người nữ tu Đa Minh Rosa; lớn lên dần con sống gần với các Ma Soeur Phan Sinh; xung quanh con là những người chị, người bạn lại là các Ma Soeur Saint Paul de Chartes. Quá nhiều tương quan, quá nhiều phương tiện nhưng rồi Chúa dẫn con đi theo ngã rẽ Ngài đã dành sẵn cho con đó là Dòng Đa Minh Rosa, nơi tình yêu thuở ban đầu Chúa mời gọi con dấn thân bước theo Ngài.

Năm 2015 con được gia nhập Thỉnh viện, những năm đầu đời sống trong ơn gọi, con nhận được biết bao hồng ân và cũng thật nhiều sóng gió, nhưng qua đó con nhận ra tình thương của Chúa dìu dắt con qua bàn tay Mẹ Hội Dòng. Thời gian sống ở Thỉnh viện, con chập chững làm quen với nếp sống đời tu theo tinh thần Đa Minh, làm quen với công việc, giờ giấc sinh hoạt,…Thời gian và môi trường ấy đã thay đổi con người và suy nghĩ trong con, từ đây con nhận thức mình là người tu sĩ Đa Minh Rosa, con sẽ mang hình ảnh của Mẹ Hội Dòng nơi bản thân mỗi khi con có dịp về thăm gia đình hay đi bất cứ nơi đâu. Những năm đầu đời trong Thỉnh viện thật hạnh phúc và đáng nhớ.

Năm 2021, con được gia nhập Tiền tập viện của Dòng khi con tròn 24 tuổi. Nhớ lại thánh Thérèse với số tuổi ấy, ngài đã dâng hiến trọn cuộc đời mình cho Đức Kitô và thông chuyển biết bao hồng ân của Chúa cho con người. Còn con giờ đây vẫn đang chập chững bước đi trong ơn gọi. Khoảng thời gian này con tìm ý Chúa và cũng tìm lại chính mình trong lời mời gọi của Ngài theo linh đạo Đa Minh Rosa. Những ngày tháng hồng ân, con nhận được biết bao là tình thương của Mẹ Hội Dòng dành cho con qua những giờ kinh nguyện con được tham dự cùng cộng đoàn, qua những lúc con được quý Dì dạy dỗ, bảo ban và được chị em nâng đỡ trong những phận vụ hàng ngày. Tình thương ấy còn được kết nên trong những thao thức của Mẹ Hội Dòng khi chuyển trao cho con những kiến thức làm hành trang cho hành trình sứ vụ tương lai. Tất cả là chuỗi ngày yêu thương, con thầm tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ Hội Dòng rất nhiều.

Đã có lần trong con có những dao động, con tự hỏi: Tại sao Chúa lại dẫn con đến với ơn gọi của Dòng Đa Minh Rosa Lima mà không là một ơn gọi khác? Con đã từng nghĩ tới ơn gọi trong Đan viện Cát Minh cơ mà? Câu hỏi ấy gợi lên những suy nghĩ và đấu tranh trong tâm hồn, trong cả hành động và suy nghĩ nơi con. Con đã chiến đấu và nhờ ơn Chúa con đã vượt qua, vì tình yêu thuở ban đầu của những ngày sống trong ơn gọi luôn là tình yêu đẹp nhất, Hội Dòng con đặt chân đến đầu tiên sẽ là cái neo chắc hơn những mơ tưởng khác khi con chọn đời sống dâng hiến; vì chưng tất cả đều là phương tiện dẫn đến mục đích duy nhất là Đức Kitô đấy thôi. Năm 2015 con đã kết giao mối tình với Đa Minh Rosa Lima rồi, đó là tình yêu đầu tiên của con và sẽ mãi là nơi con có đủ can đảm để trở về, để yêu, và để sống ơn gọi.

Những thăng trầm- những khó khăn- những gai nhọn hoa hồng dưới thảm đỏ vẫn còn đó, vẫn in hằn trên bước chân của Mẹ Hội Dòng thì sao? Con vẫn sẽ can đảm bước tiếp hay con lo sợ mà trốn tránh và tìm một nơi an toàn cho mình? Qua cầu nguyện con cảm nhận một điều là tình yêu Chúa sẽ giúp con vượt thắng tất cả. Người sẽ “tay đỡ tay nâng” cho con luôn nhận ra tình yêu Chúa ngọt ngào vẫn luôn âm thầm bên con và bên Mẹ Hội Dòng. Chính các môn đệ cũng đã lo sợ, cũng đã hoang mang kinh hồn bạt vía khi sóng biển dữ dội, dù Chúa vẫn đang hiện diện đấy thôi. Vì có khi Chúa ngủ để xem lòng tin của con người có đủ vững mạnh mà tín thác hay không. Vâng! Nếu đây là công trình của con người hẳn đã tàn phai theo thời gian, nhưng đây là tình yêu- là ân sủng- là công trình của Chúa. Hình ảnh con tàu Titanic năm nào thật đẹp, thật hùng vĩ nhưng khi con người chỉ dựa vào sức của mình thì chẳng có chi bền vững. Nhưng Mẹ Hội Dòng vẫn đang neo chắc bên dòng chảy cuộc đời với con thuyền Giáo hội trong tình yêu Giêsu và cánh buồm căng ra đón gió ấy chính là Chúa Thánh Thần. Thật hạnh phúc, thật lạ lùng biết bao, tình yêu của Thiên Chúa dành cho con cái của Ngài trong gia đình Rosa Lima yêu dấu này. Và con đã mến yêu Mẹ Hội Dòng của con rất nhiều.

Quá khứ đã qua đi: xin mãi khắc ghi niềm tri ân cảm tạ.

Hiện tại đang có đây: xin mãi luôn thủy chung trong hồng ân dâng hiến này.

Tương lai đang tới: xin mãi luôn được sống trong niềm hy vọng và tín thác.

Một hành trình con đang bước, dẫu rằng mọi sự có đổi thay - con người cũng sẽ thay đổi, nhưng một điều vẫn sẽ luôn tồn tại mãi đó là tình yêu - tình yêu của Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ Hội Dòng qua quý Dì luôn bước đi cùng con. Con luôn ước mong sao con tập sống chết đi mỗi ngày với ý riêng con để trong lòng Mẹ Hội Dòng, con luôn cảm nhận được tình yêu của Chúa, và với lòng mến con viết tiếp trang sử đời mình là người con của Chúa từ vùng cao nguyên đất đỏ trong trang sử Mẹ Hội Dòng rất thân thương trên hành tình yêu và lời mời gọi dâng hiến này.

 
Maria Ma Chí
 
114.864864865135.135135135250