21/07/2016 -

Các khối huấn luyện

1746
Ước nguyện BƯỚC THEO THẦY GIÊ-SU trong Hội Dòng Đa Minh Rosa

Ước nguyện BƯỚC THEO THẦY GIÊ-SU
trong Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima


Hai ngày 16-17/07/2016 vừa qua là hai ngày thật vui của Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima, cũng như của các bạn trẻ đến tham dự NGÀY HỘI ƠN GỌI, hơn nữa cũng là niềm vui cho những người thân và bạn bè của các bạn trẻ - những người đang theo dõi thông tin trên trang mạng của Hội Dòng. Các bạn trẻ từ khắp mọi miền đất nước mang theo những nét văn hóa đặc trưng đã đến với Dòng trong niềm vui ân phúc. Đặc biệt trong những năm gần đây Hội Dòng có thêm nhiều bạn trẻ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số cũng đến tìm hiểu.

Chương trình hai ngày hội với hai nội dung chính:

         I.    Ngày 1 (16/7) - Ai đã đưa em đến với Hội Dòng ĐA MINH ROSA LIMA
         tiếng gọi giúp em xác định ƠN GỌI

Buổi sáng ngày thứ nhất các em được nghe chia sẻ về “ơn gọi trong Giáo Hội”, em cầu nguyện và lắng nghe xem mình có ơn gọi sống đời thánh hiến hay không.

Buổi chiều ngày thứ nhất các em thảo luận chung với nhau, lý do nào, động lực nào, con đường nào đưa em đến tìm hiểu ơn gọi tại Dòng Đa Minh Rosa Lima của chúng tôi. Những lý do các em trình bày và được đúc kết báo cáo đã để lại trong chúng tôi nhiều suy nghĩ.
 

1.Gia đình – môi trường đầu tiên gieo mầm ơn gọi

Các lý do đầu tiên mà các em nói về việc theo đuổi ơn gọi, đó là tại gia đình các em có bà, có bác, có cô, có dì, có chị, có cha anh – cha bác – cha chú – cha ông… có thầy… đang tu. Các vị này đã có một sức hút đến con cháu của mình. Một đời sống thanh than giản dị không màng thế sự, yêu thích phục vụ, gần gũi gia đình, thương yêu các cháu… Một đời sống không tranh giành, không đua đòi, không vướng bận tiền bạc của cải…

Điều này cho chúng tôi cảm nhận được, gia đình là nơi gieo trồng ơn gọi đầu tiên. Hiếm có một ơn gọi nào xuất thân từ một gia đình “bê bối”, nguội lạnh,… Hiếm có một “tu sĩ nửa vời” nào có thể quyến dụ được một người em, một đứa cháu tiếp bước mình. Các bạn trẻ đã đến và đã chia sẻ với chúng tôi về xác tín đó, về niềm vui linh thánh và thân thương mà em có được từ nơi gia đình, nơi những người thân của em đã bước đi trong gọi.

Chia sẻ của các em làm cho chúng tôi suy nghĩ, có lẽ chưa cần làm tông đồ hay chứng tá ở đâu xa xôi, hãy làm chứng tá trong chính môi trường sống của gia đình mình. Về điều này, nền tảng gia đình thật là quan trọng trong việc nuôi trồng ơn gọi thánh hiến.

2.Giáo xứ và cộng đoàn dòng tu

  – môi trường chứng tá thu hút các em theo Chúa

Lý do thứ hai mà các bạn trẻ chia sẻ đã làm chúng tôi được đánh động rất nhiều  đó là, các em cảm nhận được vai trò và sức hút của quý Dì đang phục vụ tại các cộng đoàn giáo xứ. Đức tin các em được lãnh nhận là do hạt mầm các Dì gieo trồng từ tấm bé. Đời sống đạo mà các em có được là đời sống các em đã được các Dì hướng dẫn, có thể từ một hai thế hệ trước các em được ông bà và mẹ cha kể lại. Các em thực sự đã bị thu hút bởi hình ảnh của các Dì đã in vào các em, Dì dạy cho em cảm nghiệm Chúa khi rước lễ lần đầu, Dì hướng dẫn em khi em lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, Dì tiếp tục đồng hành với em trong lớp Sống đạo, lớp giáo lý viên, lớp huynh đoàn giáo dân Đa Minh trẻ… Dì cùng với các em trong các ca đoàn, trong các đoàn hội của giáo xứ…

Có những giáo xứ mà Hội Dòng hiện diện đã có hơn 10 ơn gọi trong Dòng, và còn đang có những mầm non trẻ tiếp bước… Phải chăng chứng tá đời sống thật là quan trọng.

Điều này nhắc nhở chúng tôi như lời Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói: Người trẻ đến với chúng ta không bởi chiêu mộ, nhưng bởi sức hút từ một đời sống chứng tá… Ước gì khi đón nhận các ơn gọi trẻ vào Dòng là một lần chúng ta nhìn lại đời sống chứng tá trong môi trường sống và phục vụ của chúng ta.

 

3.Xã hội – các phương tiện truyền thông và các tương quan tốt lành (daminhrosalima.net)

 


Một số các bạn trẻ khác thì cho rằng: con tìm hiểu ơn gọi của Dòng thông qua mạng lưới internet, cụ thể là qua trang web của Dòng Đa Minh Rosa Lima. Con thích các hoạt động của Dòng đã được đăng tải trên trang web, và con thấy nó phù hợp với con.

Một số các bạn khác thì cho rằng những người bạn của mình đã vào Dòng và đời sống dâng hiến của các bạn đã vào Dòng thật là vui, vì thế các bạn cùng đi theo bạn mình.

Các em được sống trong môi trường xã hội nào, các em được làm bạn với ai, các em sẽ định hướng con đường mình đi theo chiều ấy. Về điều này làm chúng tôi băn khoăn suy nghĩ, các hoạt động lành mạnh và tương quan với người trẻ thật là hữu cho họ. Phải chăng các youtube sống đẹp, các video một thầy – một dì hay một cha hát thật hay, có thể đánh động và làm biến đổi các em. Phải chăng các buổi cầu nguyện cho sinh viên, các chia sẻ bài viết ngắn gọn, các tấm hình đầy nội lực đạo đức sẽ hấp dẫn các em…

Tạm gút lại: các lý do thu hút các em đến với ơn gọi của Dòng mà các em đã trình bày thật đáng cho chúng ta quan tâm, đặc biệt là những ai đang làm công tác huấn luyện. Có lẽ điều này mở ra cho chúng ta một định hướng mới, chúng ta sẽ sống như thế nào để còn có nhiều người trẻ tiếp bước chúng ta: gia đình, chứng tá mục vụ, tương quan xã hội…

            II. Ngày 2 (17/7) - Đến với Hội Dòng ĐA MINH ROSA LIMA em sẽ thực hiện sứ mạng gì sau này

Hoạt động trong ngày thứ 2 là câu trả lời cho các bạn trẻ: khi em vào Dòng em sẽ sống ơn gọi như thế nào.

Vì linh đạo của Dòng là “vừa chiêm niệm vừa hoạt động”, “vừa nói với Chúa và vừa nói về Chúa”, là “chiêm niệm những cũng trao cho người khác điều mình đã chiêm niệm”… Vì thế xen kẽ trong các sinh hoạt của hai ngày là những giờ cầu nguyện đầy sinh động. Không ít các em đã rơi những giọt nước mắt sâu lắng trong những giây phút cầu nguyện với Chúa. Ban tổ chức cũng cho các em thấy những giờ kinh nguyện của Dòng, những thánh lễ và những giờ phút cầu nguyện với Chúa mà khi em vào Dòng, em sẽ nếm cảm…











Đặc biệt trong ngày thứ 2 này, các hoạt động của Dòng không phải được trình bày qua các hình ảnh mà được trình bày lồng ghép trong trò chơi lớn. Các trạm của trò chơi là các điểm nhắm hoạt động của Dòng mà sau này khi em làm tu sĩ của Dòng em sẽ thực thi. Các mảng về giáo dục, về học hành, về bác ái xã hội, đặc biệt là về truyền giáo (điểm nhấn của Hội Dòng)… các em đều được nếm cảm qua các chặng của trò chơi.


 

Giáo dục




Y tế




Truyền giáo




Mục vụ


 

         III.  Phần cuối

Phần cuối của NGÀY HỘI ƠN GỌI, các em được gặp gỡ Bề Trên Tổng Quyền của Dòng, với những chia sẻ giản dị nhưng đầy nội lực thúc bách các em. Các em như gặp được mẹ, được bà, được chị ở gia đình mình… Và cảm giác gia đình thân thương đã tràn vào tâm khảm các em.



 

Phần cuối cùng là phát biểu ngắn gọn của các em. Em đại điện đã nói lên cảm xúc của mình. Sau hai ngày tìm hiểu, chúng con thưa với Bề Trên Tổng Quyền, thưa với Dì Giáo và thưa với nhà Dòng rằng: “Xin Nhà Dòng mở rộng cửa và chuẩn bị cơm áo gạo tiền đón chúng con vào Dòng ngay đi ạ”. Không phải như anh thanh niên giàu có khi xưa lưỡng lự từ giã, lưỡng lự vì của cải… Các bạn trẻ dường như đã sẵn sàng, không mấy bạn mang nét mặt băn khoăn: Dì ơi sao mà không vào ngay tuần sau mà đợi một tháng sau hả Dì ? Chúng tôi đang cảm nhận hình ảnh ấy đẹp như cảnh bờ hồ Galilê khi xưa, các môn đệ đã đi theo ngay không lưỡng lự.


 

Cám ơn em đã nghe tiếng Chúa, các ơn em đã mạnh dạn đáp lại lời mời… Còn đó là những mới lạ, chút băn khoăn… Nhưng tiếp đó là niềm vui ngập tràn của một lời đáp trả.


 

Quyết tâm BƯỚC THEO THẦY GIÊ-SU

trong ơn gọi Hội Dòng nữ Đa Minh Rosa Lima.

Rất hân hạnh được đón tiếp em.





 

BTT

114.864864865135.135135135250