01/12/2023 -

Các Thánh Dòng

736
Ngày 01/12 Chân phước Gio-an Véc-xê-li
Ngày 01/12
Chân phước Gio-an Véc-xê-li
B. Joannes de Vercelli
(1203c.-1283)

Cầu nguyện cho các luật sư


Chân phước Gio-an Véc-xê-li là một trong những nhân vật vĩ đại ở thế kỷ XIII. Ngài sinh tại Véc-xê-li, theo học tại đại học Pa-ri. Sau khi tốt nghiệp, ngài mở trường luật khi mới 23 tuổi. Sử gia Giê-ra đờ Phơ-ra-sê đã kể lại câu chuyện về ơn gọi của chân phước Gio-an rất thú vị như sau: Ở Véc-xê-li có một nhân vật đáng kính rất thông thạo về luật. Ngày nọ, khi hay tin trong số những học trò của mình có người xin nhập Dòng Anh em Thuyết Giáo. Sau một hồi suy nghĩ, ngài bỏ lại tất cả… Ngài chạy hối hả như một kẻ mất trí đến nơi cư ngụ của các Anh em Dòng Thuyết Giáo. Thấy vậy, một người bạn, liền hỏi ngài đi đâu. "Tôi đến với Chúa", ngài trả lời mà chẳng buồn dừng lại… Khi đến nơi cư ngụ của các tu sĩ, ngài lặp đi lặp lại: "Con ở trong Chúa! con thuộc về Chúa!" Cha Giô-đa-nô liền nói: "Nếu như con muốn thuộc về Chúa, cha sẽ đặt con trong tay Người". Nghi thức thu nhận cậu Gio-an kết thúc mà không phải cần đến một cuộc sát hạch, thầy được trao tu phục Dòng Ða Minh.

Khi làm linh mục, cha Gio-an được giao nhiệm vụ đối thoại với các kẻ thù của Tòa Thánh, được bầu làm tu viện trưởng ở Bô-lô-ni-a và làm giám tỉnh tỉnh dòng Lom-bác-đi-a. Cha Gio-an đã xây dựng trường luận lý tại Mi-lăng. Cha là một nhân vật quan trọng của tòa án dị giáo ở Lom-bác-đi-a. Cha lãnh trách vụ tái lập hoà bình cho các thành phố ở Ý đang lâm vòng chiến tranh. Cha còn được giao nhiệm vụ hòa giải giữa Giáo hội Ðông phương và Giáo hội Công giáo.

Năm 60 tuổi, cha Gio-an Véc-xê-li đã đắc cử Bề trên Tổng quyền, kế nhiệm cha Hum-bê-tô Rô-man vừa mới từ chức. Cha Gio-an Véc-xê-li quản trị Dòng Thuyết Giáo trong suốt 20 năm. Sử gia Béc-na Ghi đã phác lại chân dung cha Gio-an như sau: Cha là một người đầy kiên nhẫn, giàu kinh nghiệm. Cha có một trí nhớ siêu phàm đến nỗi dù chỉ một lần nhìn thấy khuôn mặt của ai đó, hoặc nghe nói đến tên một người nào đó, thì cha không bao giờ quên được người ấy... Cha Gio-an thuộc mẫu người năng động, nghiêm khắc và kỷ luật. Cha thích đến các tu viện cách bất ngờ để có được nhận định trung thực về đời sống các tu sĩ. Cha hết lòng tôn trọng kỷ luật, sống thanh bần và giữ sự thinh lặng một cách nghiêm ngặt. Cha ghi nhận rằng, lời giảng phải thực sự chứa đựng nội dung Tin Mừng và mang tính khoa học thì mới có sức thuyết phục, nhờ đó, cha đã tích cực góp phần thăng tiến công việc giảng thuyết. Trong điều hành, cha luôn chủ trương vận dụng những biện pháp ôn hoà hơn là các sách lược đối đầu. Cha luôn nhiệt tình cổ võ việc học trong Dòng. Dường như cha làm việc mà không biết mệt mỏi. Cha qua đời ngày 30/11/1283, thọ 80 tuổi.

Hình ảnh cha Gio-an Véc-xê-li là hình ảnh của một luật sư, một người mở trường dạy về luật, một người vâng lời một cách triệt để theo quyền bính luật định, một mẫu mực giúp các thành viên tôn trọng và thi hành luật. Chiêm ngắm ngài, chúng ta cầu nguyện cho các luật sư luôn biết dùng luật để bảo vệ con người. Xin cho các nhà lập pháp và những người thi hành luật biết đặt luật bác ái yêu thương làm nền tảng mọi lề luật. Xin cho các nhà lãnh đạo luôn dùng luật để phục vụ và bảo vệ những người yếu thế.

Mùa Vọng luôn mời gọi mọi người sửa đường Chúa đi cho ngay thẳng, sửa con đường luật, cắt bỏ những thứ luật gây rào cản chết chóc, mở con đường luật bác ái yêu thương. Mùa Vọng mời gọi sửa đổi tinh thần giữ luật, bỏ những thứ giả hình gian dối, mang lấy tinh thần tự do phục vụ. Cùng với chân phước Gio-an Véc-xê-li chúng ta cầu nguyện cho các luật sư:

Lạy Chúa quyền năng và không ngoan, xin hướng dẫn các luật sư trong từng vụ việc, để họ hướng dẫn phiên tòa đến chỗ công bằng và thực thi công ích. Xin nâng đỡ họ để họ trình bày những chứng cứ xác thực, đừng để họ nói sai sự thật hoặc bóp méo sự thật. Xin chọ họ biết tìm kiếm công lý, đừng vì sợ mà câm lặng, đừng chạy theo tiền, đừng hùa theo số đông, đừng nghiêng theo tình cảm. Xin dạy họ biết bào chữa cho người bị áp bức, biện hộ cho những nạn nhân, chỉ cho phạm nhân thấy được chính lộ và đưa công lý đến chiến thắng cuối cùng. Amen
114.864864865135.135135135250