01/04/2024 -

Các Thánh Dòng

1225
Ngày 01/4 Chân phước Giu-se Gi-rốt-ti

Ngày 01/4

Chân phước Giu-se Gi-rốt-ti

B. Josephus Girotti

(1905-1945)

Can đảm chọn lựa, sống cho chọn lựa…
 

Trong cuộc sống, việc can đảm chọn lựa và sống cho điều mình đã chọn lựa đòi hỏi sự hy sinh cao độ và sự trợ giúp của ơn thánh Chúa. Hơn lúc nào hết, người trẻ hôm nay gặp nhiều khó khăn trong việc xác định giá trị nền tảng, họ không biết chọn lựa phân định trong cuộc sống. Chiêm ngắm chân phước Giu-se Gi-rốt-ti, chúng ta cùng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, đặc biệt cho các bạn trẻ, biết can đảm hy sinh chọn lựa điều hữu ích, và một khi đã chọn lựa thì cũng biết sống hết lòng cho những gì mình đã chọn.

Chân phước Giu-se Gi-rốt-ti sinh tại An-ba ngày 19/7/1905, trong một gia đình đức hạnh có ba anh chị em. Năm 14 tuổi, Giu-se Gi-rốt-ti gia nhập trường đệ tử Đa Minh. Ba năm sau, thầy vào tập viện và tiếp tục chặng đường huấn luyện tại Vi-tê-bô, Phi-ê-sô-lê, Chi-ê-ri[1] cho đến khi thụ phong linh mục năm 25 tuổi (03/8/1930). Trong giai đoạn học viện, cha tỏ ra rất thích Thánh Kinh, tiếng La-tinh và tiếng Hy Lạp.

 Sau khi làm linh mục, cha Giu-se Gi-rốt-ti được gửi đi học tại trường đại học Ăng-giê-li-cum ở Rô-ma và Bible Giê-ru-sa-lem[2] để học chuyên sâu về Kinh Thánh. Sau khi tốt nghiệp, cha trở về làm giáo sư Kinh Thánh tại học viện tỉnh dòng ở Tô-ri-nô. Ngoài công việc nghiên cứu và giảng huấn, cha cũng năng thăm hỏi những người nghèo và những người già ở bệnh xá ở ngay trước tu viện.

 Tháng 01/1939, cha Giu-se Gi-rốt-ti phải ngưng công tác giảng dạy bởi vì trong tỉnh dòng Tô-ri-nô nổi lên hai trào lưu: một bên muốn mở rộng các công tác mục vụ xã hội và một bên chủ trương trở về với kỷ luật khắc khổ cổ truyền[3]. Cha Giu-se Gi-rốt-ti theo khuynh hướng mở rộng công tác bác ái xã hội. Tuy nhiên, cha vẫn tiếp tục việc nghiên cứu và đã xuất bản một quyển chú giải sách Ngôn sứ I-sa-i-a. Vào đầu niên học 1942-1943, cha được mời trở lại dạy học, nhưng cha dứt khoát dấn thân cho công tác xã hội: cha tìm cách giúp đỡ những người Do Thái đang bị chính quyền phát-xít truy nã. Vì thế, cha đã bị bắt ngày 29/8/1944. Sau khi bị giam ở Tô-ri-nô, Mi-la-nô, Bôn-gia-nô, cuối cùng cha bị đày vào trại tù Đa-chau bên Đức cùng với nhiều linh mục và tu sĩ khác.

Các bạn tù đã kể lại rằng cha là một linh mục đơn sơ, tốt lành, khiêm tốn, mặc dù là một người rất thông minh. Cha không ngần ngại nhường phần thức ăn của mình cho người nghèo, cho những bạn tù. Cha nói: “Những bạn tù này, họ còn trẻ, họ cần nhiều năng lượng để tồn tại hơn tôi”. Cha cũng rất thiết tha với việc hợp nhất với những người ngoài Công giáo, nâng đỡ tinh thần của họ qua việc giúp họ học hỏi Lời Chúa.

 Ngày 01/10/1945, cha bị sát hại bằng một mũi thuốc độc giúp kết liễu cuộc đời, vì cha đã kiệt quệ bởi những hình khổ của trại giam. Lý do của cuộc sát hại này là do cha đã tỏ lòng bác ái đối với người Do Thái, cha bố trí cho họ nơi trú ẩn an toàn, cứu họ thoát khỏi tay bạo tàn của Đức Quốc xã. Cái chết của cha là bằng chứng sự kết hợp hài hoà giữa việc học Lời Chúa và việc thực hành yêu thương như lời dạy của Chúa.

 Ngày 27/3/2013, đức thánh cha Phan-xi-cô công bố sắc phong nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Giu-se Gi-rốt-ti. Ngài nói: Cha Giu-se Gi-rốt-ti Dòng Đa Minh, bị Đức Quốc Xã thù ghét và bị sát hại trong trại tập trung Đa-chau. Cha đã chiến đấu để bảo vệ đức tin. Đức thánh cha cầu mong chứng tá anh hùng và cuộc tử đạo của cha Giu-se Gi-rốt-ti có thể khơi dậy nơi mọi người ước muốn ngày càng gắn bó với Chúa Giê-su và Tin Mừng của Người hơn.

Lễ nghi phong chân phước cho cha Giu-se Gi-rốt-ti diễn ra tại An-ba - nơi cha sinh trưởng, ngày 26/4/2014, do đức hồng y Sê-vê-ri-nô Pô-lê-tô[4] chủ sự.

Có thể nói, cuộc đời chân phước Giu-se Gi-rốt-ti là cuộc đời chứng kiến hai cuộc chiến tranh thế giới. Việc chọn lựa để sống làm chứng và bảo vệ đức tin là điều thật khó. Nhờ lời chuyển cầu của chân phước Giu-se Gi-rốt-ti: Xin Chúa cho mọi người đặc biệt các bạn trẻ, biết phân định giá trị khi chọn lựa và can đảm sống cho các giá trị cao quý mà mình đã chọn. Xin cho họ dấn thân lên đường đến những tuyến đầu gian khó khi Chúa và Giáo Hội cần đến. Và khi họ lên đường, xin Chúa đồng hành để họ giữ vững đức tin. Amen

 [1] Viterbo, Fiesole, Chieri.

[2] École Biblique.

[3] Theo khuynh hướng của cha Bề trên Tổng quyền Gi-lê.

[4] Severino Poletto.

114.864864865135.135135135250