02/06/2023 -

Các Thánh Dòng

976
Ngày 02/6 Chân phước Xa-đốc và 48 anh em tử đạo

Ngày 02/6

Chân phước Xa-đốc và 48 anh em tử đạo

Bb. Sadoc et 48 Socii

(1259-1260)

Bạn để lại trang sử nào ?

 

Rạng sáng ngày 12/6/2016 ở hộp đêm Bun (Pulse) tại thành phố Óc-lan-đô (Orlando), bang Pho-li-da (Florida), Hoa Kỳ, một kẻ mang súng trường đã xả súng hàng loạt bắn chết 49 người và khiến 53 người khác bị thương. Khi kẻ bạo loạn xả súng những người ở hộp đêm đang nâng ly nhảy nhót trong tiếng nhạc rất lớn. Đây được coi là vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ. Thật bất ngờ và đau xót tột cùng.

Cách đây hơn 750 năm, cũng có một vụ thảm sát thê lương, vì trong một đêm, trong căn nhà của tu viện Xan-đô-mi ở Bô-lô-ni-a, vùng đất nằm giữa vùng Vác-xa-va và Cơ-ra-cô-vi-a, quân Thát-đát xông vào, sát hại tu viện trưởng và 48 anh em khác. Đây được coi là một cuộc tử đạo lẫy lừng vào thời kỳ sơ khai của Dòng Thuyết Giáo tại các nước phương Đông. Không bất ngờ nhưng sẵn sàng và vững tin.

Nếu ngày 12/6/2016 vừa qua nước Mỹ đau xót vì mất đi 49 người, nhưng 49 người ấy là các thành viên thuộc các nhóm và thuộc các gia đình khác nhau; thì đây, cũng trong một đêm, Dòng Thuyết Giáo cũng mất đi 49 tu sĩ, trong cùng một tu viện. 49 tu sĩ sống với nhau dưới cùng một mái nhà, đang thực thi cùng một sứ vụ và cùng kiên trì tuyên xưng đức tin. Còn đau khổ nào bằng và mất mát nào hơn.

Nếu 49 người trong hộp đêm ở Óc-lan-đô (Orlando) đang giải trí bằng tiệc rượu, đang nâng ly và nhảy nhót, và họ đã bị sát hại cách bất ngờ; thì đây, 49 tu sĩ ở Tu viện Xan-đô-mi, Bô-lô-ni-a đang trung thành giữ vững đức tin, các vị đã anh hùng tử đạo, đã ngã xuống khi miệng đang ngân vang lời kinh Lạy Nữ Vương: "… Và sau đời khổ ải, xin Mẹ hãy tỏ ra cho chúng con được thấy, Chúa Giêsu con lòng Mẹ đầy phúc lạ. Ôi, dung nhan nhân từ và dịu hiền, Ðức Trinh Nữ Ma-ri-a."

Ôi, vinh dự nào bằng, sức mạnh cải hóa và chứng tá nào bằng, trang sử vẻ vang nào bằng... Máu thắm qua cái chết của 49 tu sĩ vào giai đoạn khai sinh của Dòng Thuyết Giáo đã hóa thành bất tử, đã trổ sinh hoa trái, đã xây dựng nền móng vững chắc cho Dòng biết bao.

Câu chuyện kinh hoàng đẫm máu đêm 12/6/2016 vừa qua đã mãi mãi ghi vào lịch sử nước Mỹ với bao bài học ý nghĩa. Câu chuyện về cái chết oai hùng của chân phước Xa-đốc tu viện trưởng Xan-đô-mi và 48 anh em trong Dòng ngày 02/06/1260, mãi mãi ghi vào trang sử của Dòng Thuyết Giáo cho đến muôn ngàn đời sau rằng: tình yêu và niềm tin vững mạnh vào Thiên Chúa sẽ chiến thắng tất cả.

Các con số cứ vang vọng và lẫn lộn đâu đây, 49 người hay 49 tu sĩ, ngày 02/6/1260 hay ngày 12/6/2016,… Nhưng, có lẽ câu chuyện dài sẽ chẳng bao giờ lẫn lộn về nội dung rằng: trong hộp đêm người ta nhảy nhót ca hát và bất ngờ; còn trong tu viện các tu sĩ đã sẵn sàng, vững tin, miệng cầu xin Đức Mẹ cho được thấy Con của Mẹ đầy phúc lạ.

Bạn thân mến, bạn sống cuộc đời nào, bạn sẽ để lại trang sử ấy. Những câu chuyện đầy ý nghĩa cao sâu mà Thánh Kinh ghi lại đã chẳng làm bạn trăn trở về cuộc sống và chẳng khiến bạn trăn trở về trang sử đời mình lắm sao. Mọi người đang ăn uống, đang lo dựng vợ gả chồng, Lụt Hồng Thủy đến chỉ có gia đình ông Nô-ê vào tàu, chỉ có ông và cả gia đình ông được cứu sống. Ông nhà giàu trong Phúc Âm ngày ngày yến tiệc linh đình, còn La-gia-rô thì đau khổ đói rách trước cửa nhà ông. Chẳng phải chỉ một mình La-gia-rô được vào lòng tổ phụ Ap-ra-ham đó sao… Hãy dừng lại, hãy duyệt xét xem trang sử của tôi, của gia đình tôi, của cộng đoàn tôi, của giáo xứ tôi sau này sẽ ghi lại điều gì ?

Trang sử oai hùng của anh em Dòng Thuyết Giáo ngày 02/6/1260 đã khai sinh Dòng ở các nước phương Đông. Cái chết của 49 tu sĩ tử đạo hơn 750 năm qua đã làm tăng thêm nhiệt huyết trong sứ vụ của các anh chị em trong gia đình Dòng hôm nay, đã nâng đỡ đức tin cho các anh chị em còn ngại khó sợ khổ, đã làm cho những bước chân rụt rè thêm vững chãi.

Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của chân phước Xa-đốc và 48 anh em tử đạo, xin cho con dám can đảm sống một cuộc đời chứng tá, dám dấn thân cho chọn lựa, dám chấp nhận đau khổ dù có phải hy sinh vì Chúa và vì phần rỗi các linh hồn.

114.864864865135.135135135250