03/02/2024 -

Các Thánh Dòng

1393
Ngày 03/02 Chân phước Ba-tô-lô-mê-ô Xéc-ve-ri

Ngày 03/02

Chân phước Ba-tô-lô-mê-ô Xéc-ve-ri

B. Bartholomaeus Cerveri

(1420-1466)

Cầu nguyện cho những người mê tín dị đoan

 

Tại một hội nghị chuyên đề thần học gần đây về những điều huyền bí và việc thờ ma quỷ, đức cha Bar-ba-ra ở Ma-lin-di, cho biết tình trạng thờ kính ma quỷ đang gia tăng nhanh chóng ở Ke-ny-a và nó có ý nghĩa toàn cầu. Các người trẻ, cả Ki-tô hữu và không phải Ki-tô hữu, đạng bị cám dỗ về vấn đề này.[1]  Tại Việt Nam, vào thập niên trước ông Vũ Duy Giang kể lại một sự kiện mê tín mang tầm cỡ quốc gia rằng: “Lần đầu tiên lên đồng hay còn gọi là hầu bóng được Bộ Văn Hóa Thông Tin tổ chức thành một festival hoành tráng tại khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc thuộc tỉnh Hải Dương[2]…”

Mê tín dị đoan thời nào cũng có, đó là những việc làm sai trái và cần phải mạnh mẽ bài trừ. Ngay từ thời Cựu Ước sách Đệ Nhị Luật[3] đã lên tiếng ngăn chặn việc này: “Anh em đừng học đòi những thói ghê tởm của các dân tộc (ngoại đạo) ấy: giữa anh em… không được thấy ai làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thủy, bỏ bùa, ngồi đồng ngồi cốt, chiêu hồn. Thật vậy, hễ ai làm điều ấy thì là điều ghê tởm đối với Đức Chúa…”

Ngôn sứ Giê-rê-mi-a (27,9-10) cũng đã lên tiếng: “Phần các ngươi, đừng nghe lời các ngôn sứ giả, các tay bói toán, giải mộng, chiêm tinh, phù thủy của các ngươi… Chúng chỉ tuyên sấm điều dối trá… khiến Ta phải xua đuổi và tiêu diệt các ngươi…

Thời Trung cổ Giáo Hội phương Tây cũng rơi vào tình trạng ngập tràn các hình thức mê tín. Dòng Đa Minh sau hơn hai thế kỷ hiện diện đã phát triển mạnh mẽ. Nhiều thành viên của Dòng đã được cắt cử làm nhân viên tòa tra với nhiệm vụ bài trừ mê tín dị đoan. Đây là một công việc không mấy dễ dàng, vì thế đã có ba vị chân phước của Dòng lãnh phúc tử đạo khi thi hành nhiệm vụ. Một trong ba vị mà hôm nay chúng ta cùng cầu nguyện với ngài đó là chân phước  Ba-tô-lô-mê-ô Xéc-vê-ri.

Ba-tô-lô-mê-ô Xéc-vê-ri sinh quãng năm 1420 tại Xa-vi-li-a-nô, giáo phận Tu-ri-nô nước Ý. Mặc dù cha cậu là một lãnh chúa, thế nhưng cậu đã từ khước đời sống xa hoa mà yêu thích đời sống tông đồ. Vì thế Ba-tô-lô-mê-ô đã giã từ gia đình và xin nhập dòng Anh em Thuyết Giáo. Tại đây, thầy dành trọn thì giờ sức lực để chuyên chăm đào sâu các khoa học thánh. Khoảng năm 32 tuổi (1452), cha Ba-tô-lô-mê-ô được công bố là tiến sĩ xứ Tu-ri-nô và được nhận vào đội ngũ giáo sư đại học. Cha giảng dạy giáo lý thần học, ngời sáng về sứ vụ tông đồ trong nhiệm vụ của một nhân viên điều tra ở toà án dị giáo.

Trong tư cách là nhân viên tòa tra, cha luôn quan tâm đến việc loại trừ mê tín dị đoan, loại trừ các hình thức ma thuật mà ngài cho rằng chỉ có thể là do sự trợ giúp của ma quỷ. Cha can đảm trong sứ vụ bảo vệ đức tin, không sợ nguy hiểm, không ngại khó khăn. Cha đi khắp nơi giảng Lời Chúa, khuyên bảo các tín hữu, vạch trần các lầm lạc của tà giáo và không nao núng trước những lời đe doạ.

Cha bị đâm chết ngày 21/4/1466 khi đang trên đường từ Bơ-rê-đa đến Xéc-vê-ri và được phúc lãnh triều thiên tử đạo vì có công bênh vực đức tin tinh tuyền. Hơn 400 năm sau đức giáo hoàng Pi-ô IX đã tôn phong cha lên hàng anh hùng tử đạo ngày 22/9/1853.

Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy: “Những việc thực hành huyền bí, ma thuật, dù dưới hình thức nào, đều nghịch với đức tin Ki-tô giáo. Mê tín dị đoan, bói toán, ma thuật và tôn sùng Sa-tan ‘đều chống nghịch lại sự tôn thờ đối với Thiên Chúa duy nhất’ và đều là những ‘hành vi đắc tội nặng nề nghịch với đức tin và lòng đạo’.” [4]

…“Mê tín dị đoan và ma thuật chối bỏ sự quan phòng, lòng nhâu hậu của Cha trên trời và tình yêu vô hạn, mà bởi vì yêu, Thiên Chúa đã mặc khải trong Chúa Ki-tô, cho ta được cứu rỗi và hạnh phúc…”

Lạy Chúa, như xưa chân phước Ba-tô-lô-mê-ô Xéc-ve-ri mạnh dạn tuyên xưng Chúa bằng cách loại trừ các hình thức mê tín dị đoan. Xin cho chúng con vững tin vào Chúa, để không bám víu vào những giả trá trần gian.

Xin cho chúng con dám làm chứng về một đức tin tinh tuyền. Xin cho chúng con dám hy sinh tính mạng để bảo vệ và tuyên xưng đức tin của mình. Amen

 

[1] Hồng Thủy OP, dịch từ Catholic New Service 12/04/2016.

[2] Vũ Duy Giang “Lên đồng sẽ trở thành festival quốc gia ?” đăng trong Tuần báo Công giáo và Dân tộc, số 1580, ra ngày 20/12/2006, tr 37.

[3] Đnl 18,9-12.

[4] Giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 2110-2117.

114.864864865135.135135135250