03/08/2023 -

Các Thánh Dòng

863
Ngày 03/8 - Chân Phước Au-gut-ti-no Lu-xe-ra
Ngày 03/8
Chân Phước Au-gut-ti-no Lu-xe-ra

B.Augustinuskazotic
Cầu Nguyện Cho Những Người Chống Đối
Mời bấm vào đây để nghe


Nhắc đến chân phước giám mục Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra, chúng ta nhớ đến hình ảnh của một nhà giảng thuyết thánh thiện, tài giỏi thuộc dòng Đa Minh đã vượt qua bao thử thách, chống đối trong đời mục vụ. Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra, sinh năm 1260, tại Đan-ma-ti thuộc nước Cơ-rat-ti-a ngày nay. Người gia nhập Dòng Anh Em Thuyết giáo từ khi còn rất trẻ, và được gởi đến Pa-ri để thụ giáo tôn sư Tô-ma A-quy-nô. Người trở thành một nhà giảng thuyết nhiệt thành và nên mẫu gương chuyên chăm cầu nguyện. Người đã chọn một câu nói của thánh bổn mạng làm châm ngôn cho đời sống của mình: "Ai biết nghệ thuật sống tốt, người đó phải biết cầu nguyện giỏi". 

Với tài thuyết giáo, giám mục Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra đã hoạt động mục vụ cách chuyên cần và nhận lãnh những trách vụ quan trọng như kiến tạo hòa bình ở Hung-ga-ri, lập lại trật tự ở vùng Nê-a-pô-li, cải thiện các hình thức sinh hoạt tinh thần và đời sống luân lý ở vùng Lu-xê-ra. Bằng sự nhiệt tâm, giám mục Au-gút-ti-nô đã gặt hái được những thành công đáng kể.

Cũng vì sự nhiệt thành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng mà Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra đã bị ông hoàng xứ Đan-ma-ti tấn công, bởi vì ông không ưa vị giám mục gần gũi và nâng đỡ dân nghèo. Chống đối đã xảy ra với những con người làm việc tốt lành, sống chân chính và tận tâm phục vụ Giáo hội.

Nhìn vào Giáo hội hiện nay ta thấy, đức giáo hoàng Phan-xi-cô đã nhận lãnh vai trò chủ chăn, với sự thân thiện cởi mở, ngài đã không chấp nhận rập theo những khuôn mẫu có sẵn, nhưng tạo ra những luồng khí mới cho Giáo hội. Tuy nhiên, đi liền kề với phần đông những người ủng hộ lại là những thế lực phản đối, bài bác. Khi ngài dùng ngôn từ giản đơn, bình dân thì gặp phải ý kiến cho rằng: “Giáo hoàng phát biểu như một ông cha xứ miền quê”; khi ngài gần gũi với người nghèo người vô gia cư thì bị cho là: “Mị dân, quyến rũ dân chúng”; khi ngài bỏ chiếc mũ nhỏ trên đỉnh đầu xuống và tặng cho dân chúng rồi nhận lại từ nơi họ một chiếc mũ khác, kiểu như “ông nội vui đùa với con cháu” thì họ kết luận: “Như vậy là báng bổ các biểu tượng của giáo hoàng…”; khi ngài không ở trong căn phòng dành cho giáo hoàng mà ở trọ trong nhà khách Mat-ta: “phải chăng ngài muốn công khai phê bình và chỉ trích các vị tiền nhiệm”
[1] .

Đó đây trong cuộc đời vẫn có những mảng tối chen vào mảng sáng, vì vậy ta hãy nhìn nhận sự tồn tại của chống đối như là điều không thể tránh khỏi. Có thể nói, chống đối luôn ẩn hiện cách kín đáo hoặc công khai dưới nhiều hình thức và dường như len lỏi, tác động vào mọi người, mọi nơi, mọi thời, mọi mặt của đời sống. Chúa Giê-su khi xưa đã gặp chống đối, đức giám mục Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra đã gặp chống đối, đức giáo hoàng Phan-xi-cô cũng gặp chống đối, chúng ta khi phục vụ có lẽ cũng không thoát khỏi chống đối, bất đồng... Những lúc như thế, ta hãy nhớ đến chân phước giám mục Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra, người đã vượt qua bao khó khăn bằng đời sống cầu nguyện, thăm viếng giáo dân, hoạt động mục vụ... Bước theo chân phước Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra, ta cũng làm cho tinh thần phục vụ được trổi vượt trên hết. Đôi khi những khó khăn từ bên ngoài tác động, khiến ta nản lòng không còn mong ước làm được những việc lớn lao như chân phước Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra. Nhưng, ước gì ta luôn cầu mong cho bản thân có được tình yêu, niềm hăng say trong môi trường và điều kiện sống của mình.

Ngang qua cuộc đời chân phước Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra ta được mời gọi cầu nguyện cho đức thánh cha Phan-xi-cô, cho các giám mục, linh mục, cho chính bản thân ta và hết mọi người, được kiên vững trong lý tưởng phục vụ Chúa và tha nhân.

Giờ đây, nhờ lời chuyển cầu của chân phước Au-gút-ti-nô Lu-xê-ra, ta hãy dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tha thiết:Lạy Chúa, xin thương cảm hóa những tâm hồn, những thế lực đang tìm cách phá rối, làm nguy hại hoặc làm chia rẽ Hội Thánh. Xin cho họ biết hướng tới những giá trị thiện hảo đích thực.

 Lạy Chúa, con muốn thân thưa với Chúa hai điều con không muốn vấp phải: một là con bị nhiễm lây sự chống đối chia rẽ, hai là con tìm cách tách biệt những người chống đối ra khỏi đời sống con. Xin đừng để con trở thành những người chống đối hoặc rơi vào tình trạng thái quá bất cập nhưng thương hướng dẫn con bước đi trong ánh đức tin và sẵn sàng đồng hành với những anh chị em đang lạc hướng. Amen

[1] Cuộc cách mạng của GHPhanxicô”, Marco Politi, HvOP, 2016.
 
114.864864865135.135135135250