04/07/2023 -

Các Thánh Dòng

635
Ngày 04/7 - Chân phước Phê-rô Giắc-giô Phơ-rát-xa-ti

Ngày 04/7

Chân phước Phê-rô Giắc-giô Phơ-rát-xa-ti

B. Petrus Georgius Frassati

(1901-1925)

Cầu nguyện cho các tông đồ giáo dân

 

Công tác tông đồ giáo dân” đã có ngay từ những ngày Chúa Giêsu còn trần gian, nhưng mãi cho đến Công đồng Va-ti-can II người ta mới thấy vấn đề này được Giáo Hội chính thức tuyên bố bằng Sắc lệnh Tông đồ giáo dân. Chúng ta tự hỏi tại sao giáo dân phải làm công tác tông đồ? Thưa vì trong gia đình Giáo Hội mỗi người đều là thành viên và cuộc canh tân Giáo Hội chủ yếu tùy thuộc vào sự nhận thức đầy đủ về sứ mạng và việc đồng trách nhiệm của giáo dân.

Trong buổi tiếp kiến Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, tại khóa họp toàn thể cuối cùng của Hội đồng sau gần 50 năm hoạt động vào sáng 17/6/2016 tại Va-ti-can, đức thánh cha Phan-xi-cô khuyến khích: Giáo Hội hãy đi ra ngoài và giáo dân hãy đi ra ngoài. Để thực hiện được điều này đức thánh cha nhấn mạnh: “Chúng ta cần những giáo dân được huấn luyện tốt, có đức tin ngay chính, trong sáng và linh hoạt. Cuộc sống của họ được chính cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu từ bi đánh động bằng lòng yêu thương”. Chúng ta cùng chiêm ngắm và cầu nguyện với chân phước Phê-rô Giắc-giô, một tông đồ giáo dân rất trẻ và rất nhiệt thành để xin ngài phù trì nâng đỡ, cho tất cả các anh chị em giáo dân trong giáo hội ý thức được vai trò trách nhiệm của mình.

Chân phước Phê-rô Giắc-giô Phơ-rát-xa-ti chào đời ngày 6/4/1901 tại Tu-rin. Tiểu sử của cậu để lại những câu chuyện rất đẹp. Khi cậu lên 5 tuổi, có một người phụ nữ ẵm một em bé đến thăm nhà. Cậu Phê-rô thấy em bé đi chân đất, không mang dép, cậu liền tháo đôi giày và vớ của mình đem tặng cho đứa bé. Cử chỉ đẹp ấy theo cậu mãi. Cậu được thiên phú về khả năng nhạy cảm và có bản lĩnh. Cậu đã tự kìm chế bản thân và uốn nắn những đam mê của mình theo con đường thiện hảo. Những gì cậu có, cậu đã quảng đại giúp đỡ người nghèo. Có những lần cậu đã hy sinh tiền vé xe bus để cho một người nghèo có được một bữa ăn, rồi sau đó cậu phải chạy bộ một đoạn đường rất xa để về nhà.

Cậu Phê-rô tốt nghiệp đại học kỹ sư ngành địa chất. Cậu bắt đầu liên lạc với dòng Anh em Thuyết giáo. Sau một thời gian tìm hiểu, thấy mình không có ơn gọi sống đời tu, cậu Phê-rô đã quyết định sống ơn gọi giáo dân Ða Minh. Cậu nói: "Ơn gọi giáo dân chính là nguồn cảm hứng thôi thúc tôi đến với công việc phục vụ." Vì là kỹ sư địa chất và là giáo dân, nên tôi dễ dàng gặp gỡ và chia sẻ đời sống của giới lao động, tôi có thể "phục vụ Chúa Kitô hơn giữa những người thợ mỏ”.

Với tinh thần hăng say phục vụ, cậu còn tham gia vào các hiệp hội của giới trẻ Công Giáo dưới nhiều hình thức khác nhau. Cậu thường xuyên thăm viếng những người nghèo sống ở các vùng ô nhiễm. Vì thế, tuy còn rất trẻ nhưng sức khoẻ của cậu đã suy giảm, khả năng kháng bệnh cũng kém đi. Ngày 4/7/1925 cậu được Chúa gọi về lúc 24 tuổi.

Ðức thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II sau khi viếng mộ của ngài năm 1989 đã nói: "Tôi muốn tỏ lòng tôn kính ngài một người trẻ, ngài đã có thể làm chứng cho Chúa Kitô một cách hiệu quả đặc biệt trong thế kỷ này của chúng ta". Ðức thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã tuyên phong chân phước cho cậu Phê-rô ngày 20/5/1990, ngài gọi cậu là "Người của Tám Mối Phúc."

Cuộc đời của chân phước Phê-rô Giắc-giô cho chúng ta thấy vai trò của giáo dân thật là quan trọng, nhiều khi chúng ta lãng quên đi bổn phận làm tông đồ của mình. Chúng ta nghĩ, làm tông đồ là việc của tu sĩ, của các nhà truyền giáo. Mẫu gương của chân phước Phê-rô Giắc-giô nhắc nhở chúng ta, đặc biệt là những người trẻ về phẩm chất và sứ vụ làm tông đồ giáo dân của mình.

Lạy Chúa, như chân phước Phê-rô Giắc-giô, Chúa đã ban cho con tài năng để con phục vụ Chúa. Con lao động để tôn vinh Chúa, con cống hiến sức lực của con để đem lại lợi ích cho anh chị em đồng loại. Xin cho con hoàn tất các công trình vì phúc lợi chứ không vì tư túi. Xin cho con gần gũi các anh chị em công nhân, cùng làm việc với họ trong sáng tạo, trong trách nhiệm và trong yêu thương. Xin cho con ý thức mình là thành viên trong gia đình Giáo Hội, để con trở thành tông đồ trong vai trò của con. Amen

114.864864865135.135135135250