08/09/2023 -

Các Thánh Dòng

1013
Ngày 08/9 Chân phước A-lanh Rốc
Ngày 08/9
Chân phước A-lanh Rốc
B. Alan de La Roche

(1428-1475)
 
Sự tích chuỗi Mân Côi
 
 
Ngày sinh nhật trên trời của chân phước A-lanh Rốc cũng chính là ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a Mẹ chúng ta. Có lẽ đây là phần thưởng mà Mẹ Ma-ri-a và Con Yêu của Mẹ trao tặng cho chân phước A-lanh Rốc, người hết lòng yêu mến Mẹ, say mến chiêm ngắm và loan truyền màu nhiệm tình yêu Thiên Chúa qua chuỗi kinh Mân Côi.

Chân phước A-lanh Rốc sinh khoảng năm 1428 tại vùng Bơ-rơ-tan-nhơ, Đông Bắc nước Pháp. Lớn lên người đã xin gia nhập Dòng Giảng thuyết ở Đi-năng và trở thành tu sĩ của Dòng. Sau đó, người được gửi đi học tại đại học Pa-ri, người trở thành giáo sư nổi tiếng về thần học.

Với uy tín của một giáo sư và nhà giảng thuyết, tu sĩ A-lanh ngày càng tỏa sáng hơn nhờ tâm hồn tha thiết yêu mến Mẹ Maria. Chân phước A-lanh Rốc kể lại, trong một thị kiến, Ðức Trinh nữ Ma-ri-a hiện ra hứa với ngài rằng: "Hãy tin tưởng vào sự che chở của Mẹ, Mẹ sẽ không bao giờ rời bỏ con." Từ đó, thầy A-lanh hăng say ra đi truyền bá chuỗi Mân Côi. Thay cho việc đọc 150 ca vịnh kính Đức Trinh Nữ vào lúc bấy giờ, thầy A-lanh đã tạo ra một xâu chuỗi gồm 150 hạt, mỗi hạt tương ứng với một lời chào của thần sứ Gáp-ri-en, khi truyền tin cho Đức Ma-ri-a. Thêm vào đó, thầy còn chia chuỗi hạt ra thành từng chục, mỗi chục có thêm một kinh Lạy Cha cùng lời suy niệm về những biến cố liên quan đến cuộc đời Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a. Chân phước A-lanh Rốc đã can đảm vượt qua những rào cản của sự chỉ trích và phản đối, quyết tâm giúp các tín hữu gia tăng lòng sùng kính Đức Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi.

Tình yêu dành cho Mẹ đã biến tu sĩ A-lanh từ một nhà giảng thuyết thành một nhà truyền bá kinh Mân Côi. Tình yêu đã giúp tu sĩ A-lanh có được sáng kiến trong việc bày tỏ lòng sùng kính Mẹ, bằng một phương pháp cầu nguyện rất đơn sơ và cũng rất bình dân nhưng chứa đựng nội dung Tin Mừng, phong phú về mặt thần học. Còn tình yêu của mỗi người chúng ta đối với Mẹ thế nào? Tình yêu ấy có đủ mặn nồng để thôi thúc ta mỗi ngày mỗi kiên trì đến với Mẹ qua chuỗi kinh Mân Côi không ?

Lời kinh ca mừng Mẹ bình bị và giản đơn giúp mọi người dễ dàng đến kín múc nguồn ân sủng thông ban từ Thiên Chúa và thông chia phúc lành cho nhau. Quả cậy:"Kinh Mân Côi là bông hoa tuyệt vời nhất … khi trở nên tươi tốt, bông hoa ấy sẽ tuôn đổ xuống trên chúng ta vô vàn ơn phúc từ trời cao."
[1]
 
Trên tay tràng chuỗi Mân Côi
Con dâng lên Mẹ muôn lời kinh vui
Dâng lên Mẹ những ngọt bùi
Những gian nan, những dập vùi đắng cay
Dâng lên Mẹ những tháng ngày
Lang thang sống kiếp lưu đày trần gian
Dâng lên Mẹ, mỗi tâm can
Cõi lòng chất chứa muôn vàn lắng lo
Dâng lên Mẹ, những đắn đo
Xin thương nâng đỡ giúp cho an lòng
Dâng lên Mẹ, những long đong
Nhờ Mẹ dẫn bước khỏi vòng truân chuyên
Dâng lên Mẹ, những ước nguyền
Hi sinh nhỏ bé trinh nguyên vẹn tròn
Dâng lên Mẹ tiếng nỉ non
Xin thương đưa dẫn linh hồn mẹ cha
Ông bà, thân hữu gần xa
Cùng bao hồn khác đang là lầm than
Về thiên quốc, hưởng thánh nhan
Được ơn phần rỗi muôn vàn phúc vinh
Mân Côi - hoa thắm ân tình
Nhờ Mẹ dâng Chúa lời kinh mỹ miều
Gẫm suy chiêm ngắm Tình Yêu
Chúc tụng Thiên Chúa, sớm chiều vang ngân.[2]
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con. Hiệp cùng với thánh Đa Minh, với chân phước A-lanh Rốc và với muôn tâm hồn yêu mến Mẹ, chúng con xin cất cao lời ca vang mừng Mẹ. Vẫn biết rằng, lời kinh của con với âm vang còn nhỏ bé do sự biếng nhác lâu ngày, giai điệu còn rời rạc, lạc lõng do thiếu lòng sốt mến, kiên trì. Nhưng con tin Mẹ nhân từ đang ghé mắt xót thương đoàn con yếu hèn, con cậy nhờ lửa yêu mến của chân phước A-lanh, để xin được thanh luyện con tim bé mọn mà cất cao lời kinh Kính Mừng. Con xin được ở lại cùng Mẹ qua từng lời kinh Mân Côi, nguyện xin Mẹ níu giữ con trong tình yêu và sự chở che của Mẹ, để mỗi ngày con tin yêu Chúa hơn, mỗi ngày con được biến đổi hơn nhờ suy niệm các màu nhiệm tình yêu của Chúa, Amen.

[1] Cha Mông-roi - Bề trên tổng quyền Dòng Giảng thuyết (1671).
[2] Hoài Chi, “Hoa mân côi”-2015.
114.864864865135.135135135250