09/01/2024 -

Các Thánh Dòng

1269
Ngày 10/01 - Chân phước Gôn-đi-xan-vô A-ma-ran-tê

Ngày 10/01

Chân phước Gôn-đi-xan-vô A-ma-ran-tê

B. Gundisalvus de Amarante

(+1252 or 1259)

Hành hương đến với Lòng Thương Xót

Chân phước Gôn-đi-xan-vô A-ma-ran-tê, chào đời tại Ta-gi-lê-đê, Bồ Ðào Nha, vào khoảng thế kỷ XII. Anh em dòng Giảng Thuyết gọi ngài là tấm gương sáng cho khách hành hương, cho các ẩn sĩ và các nhà giảng thuyết: Là mẫu gương cho khách hành hương bởi ngài đã có một chuyến hành hương dài 14 năm đến các nơi thánh ở Rô-ma và ở Giê-ru-sa-lem; là mẫu gương cho các ẩn sĩ vì sau thời gian hành hương ngài đã chọn rút vào nơi thanh vắng, đêm ngày cầu nguyện, hy sinh hãm mình, chỉ tìm kiếm Thiên Chúa mà thôi; là mẫu gương cho các nhà giảng thuyết vì sau nhiều bước ngoặt trong ơn gọi cha đã xin vào dòng Giảng Thuyết, cha thi hành sứ vụ giảng thuyết và đã gặt hái được nhiều thành quả rất tốt đẹp.

Trong bối cảnh Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta được học biết, dấu chỉ đặc biệt của Năm Thánh là hành hương. Vì cuộc sống của chúng ta là một cuộc hành hương và chúng ta là những kẻ lữ hành đang tiến về đích điểm mong đợi. Vượt qua những Cửa Thánh tại Rôma hay khắp nơi trên thế giới, tất cả chúng ta phải thực hiện một cuộc hành hương hướng tới Lòng Thương Xót; một cuộc hành hương đòi hỏi dấn thân và hy sinh. Nhờ đó, chúng ta tìm được sức mạnh để đón nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, đồng thời hiến mình cho lòng thương xót anh em, như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.[1] Với tâm tình ấy, phút cầu nguyện này, chúng ta cùng chiêm ngắm chân phước Gôn-đi-xan-vô mẫu gương của những người hành hương và cùng bắt đầu làm cuộc hành hương với ngài một cách đặc biệt trong Năm Thánh.

Về chân phước Gôn-đi-xan-vô, sử sách không cho chúng ta biết rõ ngày tháng năm sinh của ngài. Chúng ta cũng có thể quên đi chuỗi dài của những trang tiểu sử để thấy rõ hơn nét đặc biệt nổi bật trong ơn gọi của ngài đó là: Ngài đã dành thời gian dài để đi hành hương các nơi thánh trong suốt 14 năm. Thời gian 14 năm quả thực không phải là một chuyến du lịch dài ngày đến thánh địa chỉ để nhìn, để nghe và để biết về nơi mà Chúa Giê-su đã sinh ra, đã sống và đã chết. Nhưng một điều mà ta có thể chắc chắn đó là khoảng thời gian đủ để cha Gôn-đi-xan-vô đến được điểm hẹn thiêng liêng, đến được nơi cánh cửa của Lòng Thương Xót và có cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa - Đấng giàu lòng xót thương đã làm thay đổi cuộc đời của ngài. Để rồi từ đó, tâm hồn của cha Gôn-đi-xan-vô đạt được điều mà đức thánh cha Phan-xi-cô nói: “Đúng là tại những địa điểm thánh này, trong thực tế nhiều người hành hương sẽ có được kinh nghiệm về ân sủng”[2].

   Mỗi ngày trong Năm Thánh Lòng Thương Xót là thời khắc của ân sủng, để cho ta thực hiện những chuyến hành hương, vì việc thực hiện những chuyến hàng hương sẽ là động cơ thúc đẩy việc hoán cải. Những cánh cửa của Lòng Thương Xót tại những thánh đường trong các giáo phận đã được chỉ định là những điểm hẹn thánh đang mở rộng mời gọi ta bước vào. Với những cuộc hành hương thành tâm này, “chúng ta sẽ để cho mình được ôm choàng bởi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa”[3].

Như cha Gôn-đi-xan-vô đã làm một cuộc hành hương suốt 14 năm để trải nghiệm ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy nắm lấy cơ hội để Lòng Thương Xót chạm đến tâm hồn ta bằng những chuyến hành hương ra khỏi mình để hoán cải mỗi ngày.

[4]Lạy Chúa, con là người lữ hành trên trần gian này, với ân sủng và chỉ dẫn của Chúa, xin cho con thật sự nhận ra được những giá trị thiết yếu cho đời sống của con. Con chân thành xin Chúa dẫn con theo đường ngay nẻo chính, để con không lạc lối và chỉ sống cho Chúa mà thôi.

Xin bảo vệ con khỏi những cạm bẫy tội lỗi, để con có thể về đến quê hương vĩnh cửu. Là người lữ hành trên trần gian, con nguyện xin Chúa cho con ân sủng để con thật sự được thuộc về Chúa. Con tha thiết nguyện xin: cho con được nên tấm gương sáng, cho con nói điều hay lẽ phải, cho con sống một đời đáng giá, cho con biết dâng hiến trọn đời để con xứng đáng nhận lãnh kho tàng vĩnh cửu là Lòng Thương Xót vô bờ của Chúa. Amen

        Phạm Ngoan   

114.864864865135.135135135250