11/10/2023 -

Các Thánh Dòng

712
Ngày 11/10 Chân phước Gia-cô-bê Hum
Ngày 11/10
Chân phước Gia-cô-bê Hum
B. Jacobus de Ulm

(1407-1491)
Sử dụng năng lực bản thân

Ta biết rằng, thành công không chỉ đến với những ai thông minh, tài giỏi, có năng khiếu đặc biệt mà còn đến với tất cả chúng ta. Vì thế, mọi người đều có thể đóng góp chút gì đó làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, ta vẫn phải chân nhận và trân trọng những đóng góp có phần không nhỏ của các bậc hiền tài cho sự phát triển của con người, của Giáo hội và xã hội. Chân phước Gia-cô-bê Hum một người có nhiều tài nghệ, nhưng ngài đã không để mình bị lệ thuộc vào những tài nghệ đó, ngài sẵn sàng dấn thân phục vụ. Chiêm ngắm ngài hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện cho các bậc hiền tài, biết dùng tài đức để dấn thân phục vụ ích chung.

Gia-cô-bê sinh khoảng năm 1407 tại Hum, thuộc vùng  Xu-a-bê nước Đức. Từ thuở thiếu thời, Gia-cô-bê Hum đã có một biệt tài sáng chói về hội họa trên thủy tinh. Thành công đầu đời là thế, nhưng dòng đời đưa đẩy, Gia-cô-bê Hum đăng kí gia nhập quân đội, tài khéo bị bỏ ngang.

Gia-cô-bê Hum chiến đấu thật anh dũng và tài giỏi. Nhưng, cuộc đời binh nghiệp khiến cậu đã nhận ra những ngang trái, oan khiên. Cậu rời bỏ đời binh đao và xin hành nghề tư vấn pháp luật ở Ca-pua. Nơi đây, mọi người rất hài lòng về cung cách và thái độ làm việc của cậu. Trong một chuyến trở về quê nhà thăm cha, Gia-cô-bê Hum lại xin gia nhập quân đội Tác-ta-ri. Nhưng Thiên Chúa đã thay đổi cuộc đời cậu, Người mời cậu tham gia vào đội quân Chúa Ki-tô, trở thành chiến sĩ nước trời và là người hùng của Dòng Giảng Thuyết.

Thành công nối tiếp thành công khi làm việc giữa đời. Và khi sống trong tu viện, Gia-cô-bê Hum vẫn tiếp tục thành  công nhờ năng khiếu từ hồi còn trẻ. Tuy nhiên, chính đức độ mới là điều làm nên dấu ấn thành công thực sự nơi thầy Gia-cô-bê Hum. Nhân đức của thầy Gia-cô-bê Hum ngày càng trổi vượt hơn bởi lòng khiêm nhường, đời sống cầu nguyện và hy sinh nhiệm nhặt.

Tu sĩ Gia-cô-bê thực hiện những bức vẽ trên thủy tinh rất thành công; nhưng thầy không vấn vương trước hấp lực của công danh, thầy luôn đặt đức tuân phục lên hàng đầu. Người ta kể lại rằng, một ngày nọ đang khi thầy bắt đầu làm một tấm cửa thủy tinh, bề trên bảo thầy đi quyên góp trong thành phố. Thầy Gia-cô-bê bỏ mọi sự trong khi công việc đang đòi buộc sự có mặt thường xuyên của thầy. Nếu như có trục trặc trong giai đoạn này thì đành phải bỏ đi cả mẻ thuỷ tinh. Nhưng khi trở về, thầy thấy tấm cửa thủy tinh không những nguyên vẹn mà còn chứa đựng nhiều màu sắc đến mức thầy chưa bao giờ làm được như thế.
[1] Thật là một phần thưởng Chúa ban cho đức vâng lời.

Với 84 năm trên hành trình dương thế, tu sĩ Gia-cô-bê Hum đã lưu lại cho đời những dấu chân đậm nét thành công dựa trên nền tảng là rất nhiều nhân đức.

Ngày nay, giữa nhịp sống ồn ào, sôi động của xã hội hiện đại, hãy đánh thức hồn ta thoát khỏi bóng tối thờ ơ, lãnh đạm, vô cảm… mà sự thành công có thể tạo ra, để cùng với những người có tâm có tài thắp lên niềm tin và hy vọng cho thế giới. Hãy thêm những tiêu chuẩn mới gồm các nhân đức để làm thước đo cho thành công của bản thân, dù cho trước đây chúng ta chưa nghĩ tới.

Chiêm ngắm chân phước Gia-cô-bê Hum và nhìn vào thực tế cuộc sống, ta nhận ra hương vị ngọt ngào khi thành công trong bất kỳ lãnh vực hay ngành nghề nào. Lòng ta vẫn thường trào dâng biết bao cảm xúc vui mừng đến nỗi khó có thể diễn tả hết bằng ngôn từ. Không những thế, thành công còn tạo nên một bức tường rào bảo vệ, hoặc một chiếc thang hoặc một bệ phóng về sự giàu sang quyền lực cho người sở hữu nó. Hãy ghi nhớ, khi đứng trên đỉnh thành công, hãy khiêm tốn ứng xử và loại bỏ tham vọng quyền lực trần thế.

Lạy Chúa, khi đời con được bao phủ bởi nguồn ánh sáng của tài năng, của sự thành công, thì xin thương giúp con luôn sẵn sàng làm cho ánh sáng ấy lan rộng khắp nơi. Xin đừng để con ngủ yên trong sự thỏa mãn và tính kiêu ngạo của bản thân, nhưng để con đầy tràn lòng nhân ái; nhờ đó, con không quản ngại đến với những anh chị em nghèo khổ, những vùng đất khó khăn, để phục vụ cho lợi ích chung. Lạy Thiên Chúa quyền năng, con ca tụng và tôn vinh ngài. Amen
 
[1] http://hddmvn.net/tusach/thanhop/op%20thang10.htm#f
114.864864865135.135135135250