12/05/2023 -

Các Thánh Dòng

665
Ngày 12/5 -Chân phước Gio-an-na nước BĐN

Ngày 12/5

Chân phước Gio-an-na nước Bồ Đào Nha

B. Joanna de Portugallia

(1452-1490)

Đời sống cần có một tấm lòng


“Lòng tốt luôn có khuynh hướng lan tỏa. Tự bản chất, mọi kinh nghiệm về sự thật và lòng tốt đều tìm cách lớn lên trong chúng ta; và bất cứ ai đã từng trải nghiệm một sự giải thoát sâu xa, đều trở nên mẫn cảm hơn với nhu cầu của người khác. Khi lan tỏa, lòng tốt bén rễ và phát triển. Nếu chúng ta muốn có một cuộc sống xứng đáng và sung mãn, chúng ta phải vươn ra tới người khác và mưu cầu lợi ích cho họ”.[1] Quả thế, ở mọi thời, tấm lòng quảng đại, bác ái, yêu thương luôn tạo nên những khoảnh khắc đẹp cho cuộc đời và cho con người, dù cho cách thức thể hiện có khác nhau: là việc làm rõ ràng - trực tiếp hay âm thầm – gián tiếp, tất cả đều không quan trọng, bởi điều cốt yếu là phải khởi đi từ một tấm lòng cao thượng.

Dám từ bỏ sự quyền quý cao sang để đổi lấy “tấm lòng vàng”; dám đánh đổi những giá trị chóng qua để chiếm lấy giá trị đời đời là những việc mà chân phước Gio-an-na đã làm. Nếu như lòng chúng ta giờ đây đang bị lôi cuốn vì sức mạnh của tiền tài, danh vọng hoặc bị xâu xé vì những lối suy nghĩ cố hữu, bảo thủ đã được lập trình và cài đặt sẵn cản ngăn tâm hồn ta chẳng muốn hướng thiện; thì cuộc đời của chân phước Gio-an-na là một điểm để chúng ta dừng chân, phá đi những rào cản vô hình và nên lời nhắc nhở cho mỗi người: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

Gio-an-na là công Chúa con vua An-phong V, nước Bồ Đào Nha. Lớn lên trong chốn cung điện huy hoàng, tràn ngập đủ loại ánh sáng thế gian: vật chất, quyền lực, thế giá… Nhưng công chúa Gio-an-na lại được soi chiếu bởi luồng ánh sáng của lòng yêu mến chân thành, lòng đạo đức sâu thẳm, sự khiêm nhường tột bậc, sống khổ hạnh, hy sinh nhiệm nhặt và tôn kính tình yêu khổ giá cách đặc biệt. Trước đây, bông hoa nhân đức nơi chị Gio-an-na đã tỏa ngát hương thơm giữa lối sống xa hoa của chốn triều đình, thì nay vẫn tiếp tục ngạt ngào sắc thắm nơi đan viện Dòng Đa Minh tại A-vây-ren-xê. Trong đời sống chiêm niệm âm thầm, Gio-an-na mở rộng cánh cửa lòng mình để cầu nguyện cho các linh hồn, cho các tu sĩ rao giảng Tin Mừng, cho người ngoại giáo, người nô lệ… Cứ như thế, tấm lòng của Gio-an-na mở ra luôn mãi. Ngày 12/5/1490, khi được 38 tuổi, chị Gio-an-na đã đến với Đấng mà lòng chị hằng yêu mến. Hơn 200 năm sau (31/12/1692), đức giáo hoàng In-nô-cen-tê XII đã tôn phong chị lên hàng chân phước.

Không dùng những lời giảng thuyết hùng hồn, chị Gio-an-na dùng chính sự thinh lặng làm nên lời chứng cụ thể sống động cho mọi người ở nhiều thời. Nhìn vào chân phước Gio-an-na chúng ta có thể rung lên những cung bậc cảm xúc yêu thương trong lòng. Quả thế, trước bao biến chuyển không mấy tích cực của môi trường, của thời đại, tấm lòng nhân ái của mỗi người lại trở nên thật cần thiết

Rất nhiều khi, chúng ta vẫn tưởng rằng tấm lòng chúng ta đã đủ rộng lượng, đủ quảng đại bao dung, đủ cảm thương những con người khốn khổ. Nhưng nếu chân thành nhìn vào bản thân, chúng ta sẽ tự hỏi sự thật có được như vậy chăng? Từ ái và bái ái, ích kỷ và xả kỷ, đôi khi chỉ cách nhau những khoảng thật gần. Thế nên, đâu phải vì đời không mấy quan tâm tôi mà tôi được phép trở nên cay nghiệt. Đâu phải vì giàu hay nghèo, trí thức hay bình dân… mà tôi có thể bỏ quên lòng tốt và sự lương thiện.

Lạy Chúa, chân phước Gio-an-na đã làm cho trái tim mình rung lên nhịp đập yêu thương giữa một lối sống nặng tính thế tục. Như chân phước Gio-an-na, con cũng được Chúa bạn tặng quả tim với khả năng tương tự. Ước mong sao con không làm những cuộc cấy ghép tim hoặc hoán đổi trái tim bằng thịt để dễ dàng đem về trái tim bằng đá, chất chứa sự lạnh lùng vô cảm trước bao cảnh đời khốn khó.

Thế giới mà con đang sống không thiếu những tiện nghi vật chất, nhưng lại thiếu những tấm lòng hướng đến tha nhân, thiếu những tâm hồn nhạy cảm trước nhu cầu của anh chị em đồng loại. Xin giúp con biết dùng tấm lòng chân thành để đối xử với mọi người biết dùng tinh thần xây dựng, chia sẻ để cải biến thế giới, nhờ đó thế giới này dần được trả lại muôn nét đẹp của buổi nguyên sơ, còn lòng người lại thêm gần nhau hơn.

 

[1] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng – số 9

114.864864865135.135135135250