12/07/2023 -

Các Thánh Dòng

1108
Ngày 12/7-Thánh Clêmentê Inhaxiô Y

Ngày 12/7

Thánh Clêmentê Inhaxiô Y

(1762-1838)

Cầu nguyện cho sứ vụ truyền giáo

 

Nếu trong giai đoạn chiến tranh, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cảm nhiệm nhiều về hình ảnh “người chết hai lần thịt da nát tan”; thì trong giai đoạn đạo Công Giáo bị bách hại gay gắt ở Việt Nam, cũng đã có những anh hùng tử đạo chết hai lần. Đức cha Clêmentê Inhaxiô Y (Ignatius delgado) là một trong các trường hợp ấy. Với tuổi già 76, sau khi bị bắt, Đức cha bị nhốt trong cũi một tháng rưỡi, ngài kiệt sức và chết rũ tù. Quân lính nghi ngờ lấy vải thấm dầu đốt vào các đầu ngón chân xem Đức cha đã chết thật chưa. Rồi họ báo cho các quan biết Đức cha đã chết, nhưng các quan vẫn cứ ra lệnh “thi hành án như đã đề ra”. Quân lính khiêng thi thể Đức cha ra pháp trường rồi chém đầu, sau đó đầu của Đức cha được treo nơi công cộng ba ngày, rồi bị ném xuống sông Vị Hoàng.

Đã có những vị tử đạo từ lúc bị bắt cho đến lúc bị chém đầu chỉ trong vòng một ngày. Đã có những vị tử đạo có hành trình truyền giáo gian khó kéo dài trong vài năm. Riêng Đức cha Clêmentê Inhaxiô Y, ngài đã có gần nửa thế kỷ hăng say truyền giáo tại Việt Nam và 43 năm giám mục. Cuộc đời thánh Ignatiô Y gắn liền với giáo phận Đông Đàng Ngoài, nay là năm giáo phận Hải Phòng, Bùi Chu, Bắc Ninh, Lạng Sơn và Thái Bình. Hoạt động của ngài trải dài trên ba triều đại: Thời Cảnh Thịnh, thời Gia Long, và thời Minh Mạng.

Ignatiô Y Delgado sinh ngày 23/11/1762 tại làng Villafeliche, tỉnh Saragozza, miền Aragon, Tây Ban Nha. Ngày kia một người bạn rue cậu đi tu Dòng Đa Minh, Ignatiô Y liền nhận lời. Cậu được vào nhà tập khi 18 tuổi và khấn năm 1781. Đang khi theo học tại đại học Orihuela, Delgado được biết việc truyền giáo của Dòng tại Đông Nam Á. Delgado thấy lòng mình sôi sục ý muốn truyền giáo. Năm 1787, thầy Delgado được thụ phong linh mục. Và năm 1790 cha mới đến được đất truyền giáo cùng với ba thừa sai khác.

Tuy mới tới Việt Nam, nhưng mọi người đã nghe đồn về tài năng và nhân đức của cha Delgado. Các sử gia ghi nhận Đức cha Ignatô Y đã thích ứng được với miền truyền giáo ngay từ những ngày đầu, từ khí hậu, ngôn ngữ đến phong tục và những món ăn địa phương. Chỉ trong 10 năm có hơn 10.000 người lớn xin rửa tội. Con số 114.000 tín hữu khi Đức Cha Y nhận quyền giáo phận đã tăng lên 160.000 vào năm 1815, với gần 800 họ đạo.

Thời Minh Mạng, chiếu chỉ cấm đạo được thực hiện gắt gao. Đức cha Y đã 76 tuổi, được anh em tín hữu khiêng đi trốn đã bị lính nhận ra, đuổi theo và bắt tại chỗ. Họ trói Đức Cha nằm trong võng và cáng về đình làng.

Đức cha được đưa về phủ Xuân Trường, quan Lê Văn Thế truyền nhốt Đức Cha vào cũi gỗ. Không thể kể cho xiết những nỗi khốn cực đức cha phải chịu suốt 43 ngày bị giam trong cũi. Ăn uống thì thiếu thốn, rồi những buổi tra hỏi, những lời sỉ nhục chửi bới, có người còn nhổ nước miếng vào mặt. Sau những buổi hỏi cung, quân lính khiêng cũi ra bỏ ở cửa Tây của thành. Mình ngài lúc nào cũng nhễ nhãi mồ hôi dưới sức nóng mặt trời hoặc lạnh cóng vì sương đêm lạnh lẽo. Ngày 12/07/1838 đức cha đáng kính đã từ trần, sau 43 năm làm Giám Mục.

Hành trình truyền giáo của Đức cha Delgado Y đã cho chúng ta thêm sức mạnh dấn thân, và cho chúng ta tấm lòng biết lưu tâm đến bản chất truyền giáo của Hội Thánh. Công cuộc truyền giáo của Hội Thánh còn bao la, khó khăn còn đầy ắp, chúng ta cùng hiệp dâng lời nguyện xin:

Lạy Chúa Giêsu, con dâng lên Chúa bản thân và công việc của con. Những cố gắng của con và của bao nhà truyền giáo khác. Xin cho con hăng say truyền rao chân lý Chúa, xin cho con không bỏ cuộc, không co rúm trong sợ hãi nhưng biết mạo hiểm dấn thân.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho có nhiều bạn trẻ biết khát khao dâng hiến đời mình phục vụ cho việc mở mang nước Chúa. Xin cho các nhà truyền giáo, khi đứng trước những khó khăn, đối diện với thử thách, có được ơn sức mạnh để các ngài vượt qua gian nan bão tố trong cuộc đời, biết vui lòng đón nhận tất cả, luôn nỗ lực không mệt mỏi cho danh Chúa được loan truyền khắp nơi. Amen

 

114.864864865135.135135135250