13/04/2024 -

Các Thánh Dòng

940
Ngày 13/4  Chân phước Ma-ga-ri-ta Cát-ten-lô

Ngày 13/4

Chân phước Ma-ga-ri-ta Cát-ten-lô

B. Margarita de Città di Castello

(1287-1320)

Cầu nguyện cho anh chị em khuyết tật

 

Nếu gục ngã trước những khó khăn đau khổ, con người sẽ mãi tự giam mình trong ngục thất của sự cô đơn, ích kỷ, khép kín. Nếu không đón nhận những sự trái ý, những điều nghịch với ước mong thì những quyết định gây hại cho mình, cho người có thể xuất hiện. Hãy đến học với chân phước Ma-ga-ri-ta Cát-ten-tô, để khi phải đối phó với nghịch cảnh, ta tìm ra một điểm tựa cho thân xác và tâm hồn vốn yếu mềm, kiên vững hướng tới những điều thiện hảo, đồng thời trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ta luôn có bình an, cậy trông và những lối ứng xử phù hợp cho cuộc sống.

Chị Ma-ga-ri-ta Cat-ten-tô sinh ra trong một gia đình có thế giá, tại Ti-xê-ni nước Ý vào khoảng năm 1287. Bước vào đời với đôi mắt mù tối, chẳng bao lâu sau, chị bị cha mẹ bỏ rơi. May mắn thay, chị đã được một người phụ nữ đạo hạnh nhận về nuôi. Dẫu vậy, đây vẫn là một mảnh đời đáng thương, bởi vì bản thân chị bị khuyết tật và chị bị chính cha mẹ ruột trở thành người xa lạ, còn người xa lạ lại thế chỗ mẹ cha.

Đón nhận hết mọi đau khổ, không một lời oán trách, chị Ma-ga-ri-ta tiến lên rất nhanh trong hương thơm nhân đức và sự hiểu biết. Chị siêng năng cầu nguyện, ăn chay hãm mình, suy niệm mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể và nhận lãnh ánh sáng Chúa soi dẫn trong tâm hồn.

Đôi mắt thể xác mù lòa không thể thấy ánh sáng vật chất, nhưng Thiên Chúa yêu thương đã ban tặng cho chị đôi mắt đức tin sáng tỏ. Cả cuộc đời chị Ma-ga-ri-ta là một niềm tín thác trọn vẹn nơi Chúa và yêu mến Mẹ Maria, thế nên chị luôn sống trong an vui, không chút vướng bận với khiếm khuyết của mình. Ngày 13/4/1320, chị Ma-ga-ri-ta được về nơi vinh phúc chiêm ngưỡng Thiên Chúa - Đấng mà chị tìm kiếm bằng đôi mắt tâm hồn. Ngày 06/4/1675, đức giáo hoàng Clê-men-tê X đã tôn phong chị lên hàng chân phước.

Như chân phước Ma-ga-ri-ta Cat-ten-lô, ta đừng nghi nan, chán nản, thất vọng hoặc mặc cảm vì khuyết tật ở đôi mắt, đôi tay hay đôi chân… Nhìn vào chân phước Ma-ga-ri-ta để không một khó khăn nào cản ngăn, làm ta mất đi nghị lực vui sống.

Có thể người khác nhìn vào ta và họ cho rằng ta là người không may mắn, ta đang gánh chịu những bất công. Nhưng, ước gì ta luôn xác tín: Thiên Chúa tạo dựng nên ta trong yêu thương và trong sự quan phòng, để dẫu cho ta chưa từng có trải nghiệm được nhìn thấy ánh sáng, hoặc được đứng trên đôi chân của mình… thì trong lòng ta vẫn rộn vang lên cung điệu yêu thương.

Nơi chân phước Ma-ga-ri-ta, ta nhận thấy mọi sự vẫn diễn ra tốt đẹp, song sẽ là tốt đẹp hơn khi các bậc làm cha làm mẹ dám nhận lãnh trách nhiệm trên đứa con khuyết tật của mình. Đừng phó mặc đứa con tật nguyền cho người khác, cho các tổ chức, đoàn hội. Thiết nghĩ, khi con cái bị bỏ rơi, lại mang thêm những khiếm khuyết trên thân xác thì nỗi đau đớn sẽ lớn lao biết chừng nào. Ước gì giữa cõi đời đau khổ này, vẫn luôn có những tâm hồn quảng đại ngập tràn yêu thương những anh chị em kém may mắn ấy. Ước gì thời gian của Năm thánh Lòng Thương Xót sẽ là dịp thuận tiện để mọi người tìm về căn tính của tình yêu bao la bắt nguồn từ nơi Thiên Chúa.

Lạy Chúa, hiệp cùng chân phước Ma-ga-ri-ta con nguyện xin Chúa thương nhìn đến hết mọi người con của Chúa, cách này hay cách khác đang mang khuyết tật thể xác, khuyết tật tâm hồn, hoặc mang cả hai loài khuyết tật này. Ước gì chúng con luôn ý thức, khuyết tật thể xác không thể cản ngăn chúng con đến với Chúa và đến với anh chị em. Có thể khuyết tật thể xác cùng nhiều kiểu tác động từ ngoại cảnh làm chúng con đau khổ, nhưng thánh Phao-lô tông đồ đã quả quyết: “Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mạc khải nơi chúng ta”. (Rm 8,18)

Lạy chúa, chúng con cần Chúa. Xin Chúa thêm sức để chúng con vượt qua khiếm khuyết, can đảm đối diện với cuộc sống và không ngần ngại bước theo Ngài. Xin đừng để những cám dỗ ngọt ngào của trần thế, những áp lực xã hội làm chúng con khuyết tật tâm hồn khiến đôi mắt đức tin mù tối. Ước gì con vui nhận thánh giá đời mình, không lay hoay chọn những cây vừa ý hay chất thánh giá của con lên vai người khác. Amen

114.864864865135.135135135250