14/11/2023 -

Các Thánh Dòng

643
Ngày 14/11 Chân phước Gio-an Li-xi B. Joannes Liccio
Ngày 14/11
Chân phước Gio-an Li-xi
B. Joannes Liccio

(1426 c.-1511)
Yêu thương người nghèo, người bị bỏ rơi…


Ngày 20/11/2016 Lễ Chúa Ki-tô Vua, kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót, trong Tông thư hậu Năm Thánh đức thánh cha Phan-xi-cô viết: “Năm Thánh đã kết thúc và Cửa Thánh đã đóng lại. Nhưng cửa lòng thương xót của tâm hồn chúng ta luôn mở rộng. Chúng ta đã học biết rằng Thiên Chúa cúi mình trên chúng ta để chúng ta cũng có thể bắt chước Chúa cúi mình trên anh chị em… Chúng ta được kêu gọi làm tăng trưởng một nền văn hóa từ bi thương xót, dựa trên sự tái khám phá cuộc gặp gỡ với tha nhân: một nền văn hóa trong đó không ai nhìn người khác với sự dửng dưng lãnh đạm, hoặc quay mặt đi nơi khác khi thấy sự đau khổ của người anh em mình.”[1] Lời mời gọi của đức thánh cha sẽ thiết thực và được hun đúc mạnh mẽ hơn khi chúng ta cùng chiêm ngắm cuộc đời chân phước Gio-an Li-xi.

Chân phước Gio-an Li-xi linh mục Dòng Đa Minh sinh vào đầu thế kỷ XV tại Các-ca-mô thuộc tỉnh Xi-xi-li-a. Ngài có tâm hồn tông đồ nhiệt thành cùng lòng hăng say cổ vũ việc sùng kính Mẹ Maria; ngài còn được nhắc đến như một vị bề trên tài đức, thánh thiện; một vị giảng thuyết rất dễ xúc động nhưng có sức thuyết phục phi thường và đã hoán cải được nhiều tội nhân cứng cỏi. Năm 1511, ngài qua đời và đã được tôn phong lên hàng chân phước năm 1753.

Bức tranh cuộc đời ngài không chỉ đẹp bởi những điểm sáng của tài đức, của sự phục vụ và thành công trên đường thánh đức, mà còn đến từ những nét sáng chói của sự thánh thiện cùng những nét ảm đạm của tuổi ấu thơ đáng thương. Cuộc đời của ngài với một khởi đầu thiếu may mắn: một em bé sinh ra trong một gia đình túng bấn, mồ côi mẹ từ lúc sáu tháng tuổi, người cha vì thiếu kinh nghiệm trong việc chăm nuôi con thơ nên cậu bé đã suýt chết vì chế độ dinh dưỡng không đạt yêu cầu. May mắn thay, cậu bé Gio-an được một người phụ nữ tốt bụng cho bú mớm, cậu đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn và trở nên người giúp đỡ mọi người.

Xuôi dòng lịch sử ta thấy một kết thúc xem ra bất ngờ, nhưng bằng cái nhìn đức tin ta có thể cảm nghiệm rằng: bàn tay quan phòng của Thiên Chúa thật khéo léo khi an bài mọi sự. Sự bắt đầu thật khó khăn, đau thương nhưng có một hậu kết thật đẹp. Quả thực, giữa dòng đời xuôi ngược, ta đau lòng khi hằng ngày vẫn thấy những trẻ sơ sinh bị bỏ rơi; những trẻ tá túc đường phố, gầm cầu, xó chợ; những trẻ bị lợi dụng, bị buôn bán, bị cướp mất một tuổi thơ trong trắng… Với những mầm non đáng thương ấy ta chợt xót xa mà nhớ đến điều đức thánh cha Phan-xi-cô đã đặt vấn đề trong cuộc nói chuyện với giới trẻ vào ngày 31/7/2016 tại Krakow – Ba Lan: “Thiên Chúa ở đâu khi trẻ em bị lợi dụng và bị khinh miệt và Ngài ở đâu khi trẻ em bị đau khổ bởi những căn bệnh nghiêm trọng?” Có lẽ chúng ta cần phải thêm rằng: “Thiên Chúa ở đâu khi trẻ em bị đói khát, bị bỏ rơi, bị tước đoạt một tương lai?” Câu hỏi ấy có động chạm đến tâm hồn tôi và bạn, có lay động sự cứng cỏi, lạnh lùng, vô tâm của xã hội đầy ganh đua và bon chen này chăng?

Do một phụ nữ tốt bụng, vô danh, Thiên Chúa đã dùng để Giáo hội có thêm một vị chân phước thánh thiện. Thiên Chúa giàu lòng thương xót vẫn và còn đang dùng biết bao tâm hồn bác ái, cao thượng nhưng cũng rất âm thầm và nhẹ nhàng, để nâng dậy bao mầm non đang bị vùi dập giữa dòng đời hôm nay.

Lạy Chúa, con vẫn đang nhìn thấy những em nhỏ thiếu thốn tình thương, con vẫn đang nghe thấy những tâm hồn thơ dại khao khát bình an, hạnh phúc, ấm no. Con cảm thấy đắng lòng vì còn quá nhiều sự vô tâm. Con tin Chúa biết và luôn đồng hành giữa cuộc đời của chúng con. Con ước mong mình được cùng chung chia chút tâm tình, góp thêm chút cố gắng cùng với những tâm hồn cao thượng đang âm thầm dấn thân để nâng dậy những mầm non đáng thương kia.

Xin Chúa chúc lành cho những anh chị em đang nỗ lực mang tình yêu và lòng thương xót của Chúa đến với các em nhỏ, xin cho lòng nhiệt thành và sự quảng đại ấy không bao giờ vơi cạn, nhưng ngày càng triển nở hơn, đi đến được với nhiều em nhỏ hơn và gặp được sự đồng hành chia sẻ của nhiều tấm lòng hảo tâm hơn.
 
[1] http://vietvatican.net/
114.864864865135.135135135250