14/11/2023 -

Các Thánh Dòng

888
Ngày 14/11 Chân phước Lu-xi-a Na-ni B. Lucia de Narni


 Tiểu sử của chân phước Lu-xi-a Na-ni rất thi vị, chị có một tuổi thơ vừa duyên dáng lại vừa thật hồn nhiên. Năm 12 tuổi, chị đã tự nguyện khấn dâng mình cho Thiên Chúa. Gia đình muốn chị sống đời hôn nhân và đã dùng rất nhiều cách để ép buộc chị, nhưng chị một mực từ chối.

Sau khi thân phụ qua đời, các anh em của chị lại lôi kéo chị vào các cuộc vui chơi, họ ép chị kết hôn. Ngày nọ, người chú của chị tổ chức hôn lễ, trong hôn lễ ông nắm tay chị đặt vào tay chàng thanh niên để anh ta trao nhẫn cho chị và tuyên bố anh ta là chồng chị. Bất ngờ, chị Lu-xi-a tháo nhẫn ra quăng dưới chân đám đông, rồi táng cho "vị hôn phu" một cái tát nảy lửa, đoạn chạy trốn khỏi nơi đó.

Ít lâu sau, bá tước Phê-rô ở Mi-lăng – nhân vật nổi tiếng thế giá và quyền lực trong vùng đến cầu hôn và ép chị phải nhận lời. Sau nhiều lần từ chối không được, chị đã đồng ý kết hôn nhưng chị ra điều kiện là: chị phải được tự do giữ mình thanh khiết vì chị đã thề hứa thuộc trọn về Chúa. Vị bá tước đồng ý. Ông nghĩ mình sẽ từ từ tìm cách chinh phục chị.

Sau khi thành hôn ông đã dùng những lời đe dọa lẫn những lời dịu ngọt và cả những tình huống bất ngờ để chinh phục, nhưng vẫn không thể nào làm chị chuyển lay. Sau nhiều lần như thế ông bắt nhốt chị,… rồi trả chị về nhà. Vui mừng khôn siết chị đến nương mình trong chốn tu viện. Không chịu thua, ông bá tước đã đến đốt tu viện. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến cuộc đời thánh thiện của chị và biết chị được in năm dấu thánh, ông đã tới thăm chị. Sau cuộc gặp này, được nghe chị nói về Chúa cách đầy sốt mến mà chẳng một chút oán hờn, ông đã hoán cải và xin vào tu trong dòng Anh em Hèn mọn.

Cuộc đời của chân phước Lu-xi-a Na-ni gợi cho chúng ta sự đồng cảm với những người nữ bị bắt làm nô lệ tình dục và mãnh mẽ lên án những ai đã xâm phạm họ rằng: “Những hành vi lạm dụng cực kỳ xấu xa ấy đã lưu lại vết sẹo cả đời nơi người phụ nữ. Những vết thương này là nguồn đau đớn da diết sâu xa và thường xuyên về cảm xúc cũng như thiêng liêng, thậm chí đến thất vọng chán chường. Nhiều người đã chịu đựng như thế cũng đã tìm vơi đi trong nghiện ngập. Những người khác đã trải qua những khó khăn khổ đau trong mối liên hệ với cha mẹ, vợ chồng và con cái. Một số người thậm chí đã phải đương đầu với thảm họa kinh hoàng tự tử...”
[1]

Dịp tháng 8/2016, đức thánh cha Phan-xi-cô đã đến thăm 20 chị em phụ nữ của cộng đoàn Gioan XXIII, là cộng đoàn chuyên tiếp đón và trợ giúp các phụ nữ nạn nhân của mạng lưới mại dâm tại Ro-ma. Trong một tiếng rưỡi lắng nghe các phụ nữ chia sẻ những bất hạnh mà các chị đã phải gánh chịu, Đức Thánh Cha nói: “Tôi xin lỗi chị em về tất cả những người đàn ông đã gây ra khổ đau cho các chị em. Tôi xin lỗi vì tất cả các tín hữu Công giáo và tín hữu khác đã khai thác, lạm dụng và bạo hành chị em. Chị em hãy sống với niềm hy vọng và niềm vui tương lai chờ đón chị em”.[2]

Chiêm ngắm chân phước Lu-xi-a Na-ni, chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho những nạn nhân bị lạm dụng tình dục, để họ vượt qua được những thương đau, hướng nhìn về tương lai với niềm hy vọng, để có thể lấy lòng tha thứ mà hoán cải những ai đã đang tâm xâm hại cuộc đời họ.

Mùa vọng đã về, “sửa đường cho Chúa” là làm mới lại các tương quan, sửa cái nhìn, sửa hành vi,… Chuẩn bị cho Thiên Chúa đến nâng phẩm giá con người lên, chúng ta cùng cộng tác với Chúa, bảo vệ nhân phẩm phụ nữ và không bao giờ tiếp tay đẩy người nữ vào con đường bất hạnh.

Nguyện xin Thiên Chúa xót thương làm mọi sự trở nên mới, và xin cứu vãn các tương quan giữa con người chúng con. Xin cho những nạn nhân đã bị xâm hại tình dục càng thấy gần gũi với Chúa hơn trên thập giá, để họ có thể quên đi nỗi đau của mình mà dám nói lời tha thứ yêu thương. Và, xin cho hương hoa thứ tha ấy cũng khơi dậy sự hoán cải nơi những ai đã xâm hại họ.“Phúc cho những người chịu đựng với lòng tin những sự dữ mà người khác gây ra cho họ và sẵn sàng tha thứ.
[3]
 
[1] Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô trong Thánh Lễ cầu cho nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tình dục ngày 7/7/2014 tại nhà nguyện thánh Matta.
[2]http://vi.radiovaticana.va/news/2016/08/16/%C4%91tc_th%C4%83m_c%C3%A1c_ph%E1%BB%A5_n%E1%BB%AF_n%E1%BA%A1n_nh%C3%A2n_m%E1%BA%A1i_d%C3%A2m_t%E1%BA%A1i_c%E1%BB%99ng_%C4%91o%C3%A0n_gioan_23/1251715
[3] ĐTC Phan-xi-cô đề xuất sáu mối Phúc mới cho thời hiện đại, trong chuyến thăm Thụy Điển ngày 31/10/2016, đây là mối phúc thứ nhất.
114.864864865135.135135135250