15/11/2023 -

Các Thánh Dòng

1388
Ngày 15/11 Thánh An-bê-tô Cả

Ngày 15/11

Thánh An-bê-tô Cả

(1193/1206-1280)

Cầu nguyện cho các nhà khoa học{cke_protected_1}

 

 

Vào thời điểm mà khoa học phát triển nhanh và vượt bậc đến nỗi chúng ta không đủ sức hiểu biết hay kiểm soát được chúng. Với ưu thế đó, dường như thế giới này đang muốn tách khoa học ra khỏi đức tin. Nhiều người rơi vào trạng thái mải mê với khoa học và quên đi việc đào sâu đức tin. Một số người cho rằng đã làm khoa học thì ngưng tìm kiếm Thiên Chúa. Hãy hỏi thánh An-bê-tô. Ngài sẽ trả lời: chắc chắn là không phải như thế.

Đến với dòng Đa Minh, chúng ta càng có lý do để khẳng định niềm xác tín ấy. Chúng ta tin vào Thiên Chúa và cùng hân hoan vì Dòng đã có người con là giám mục An-bê-tô - một tu sĩ giáo sĩ, một nhà khoa học vĩ đại, một vị giáo sư khả kính, yêu thích giảng dạy, say mê nghiên cứu nhưng không bao giờ quên đến với Mẹ Ma-ri-a và nỗ lực tìm kiếm Thiên Chúa. Ngài rất tài tình trong việc kết hợp giữa thánh khoa và các khoa học trần gian.

Thánh An-bê-tô sinh vào khoảng cuối thế kỷ XII đầu thế kỷ XIII (1193-1206), tại La-vin-gia xứ Xô-vê-vi-a thuộc nước Đức. Xuất thân trong một gia đình quý phái có truyền thống hiệp sĩ, nhưng chàng thanh niên ấy lại thích học hành và nghiên cứu khoa học hơn truyền thống hiệp sĩ. Nhờ sự hướng dẫn của chân phước Giô-đa-nô Xa-xô-ni-a, An-bê-tô nhận ra được ơn gọi của mình. Năm 1223, cậu gia nhập dòng Đa Minh và lãnh tu phục cho dẫu gặp sự phản đối của gia đình. Năm 1228, thầy An-bê-tô lãnh tác vụ linh mục. Ngài đam mê khám phá Thiên Chúa hiện diện trong tất cả các loài thụ tạo. Nhân đức, sự nhiệt tâm, tình yêu thương và sự hiểu biết cao siêu của ngài khiến cho rất nhiều người tìm đến học hỏi. Năm 1260, cha An-bê-tô nhận chức giám mục. Say mê nghiên cứu khoa học nhưng cha An-bê-tô không bao giờ lơ là hoặc sao nhãng với công tác mục vụ. Ngày 15/11/1280, cha An-bê-tô qua đời tại Cô-lô-nha. Năm 1622, ngài được phong chân phước và đến ngày 16/12/1931, Đức Pi-ô XI phong ngài lên bậc hiển thánh đồng thời tuyên bố ngài là Tiến sĩ Hội Thánh.

Cuộc đời thánh An-bê-tô qua đi nhưng các công trình ngài để lại đã giúp ích rất nhiều cho việc phục vụ và “hoàn thiện phán đoán của Hội Thánh”. Thật vậy, với những đóng góp của khoa học, Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II khẳng định: “Hội Thánh trân trọng các nghiên cứu khoa học vì chúng giúp Hội Thánh rút ra những chỉ dẫn cụ thể có ích cho sứ mạng giảng dạy của Hội Thánh”.

 Bên cạnh mảng sáng thì khoa học cũng có những mảng tối. Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã cảnh báo: “Thay đổi của thời đại đã được khởi động bởi những tiến bộ khổng lồ, mau chóng. Chúng ta đang ở một thời đại tri thức và thông tin, dẫn tới các hình thức quyền lực mới và thường là không được gọi tên” (THNVTM số 52).

Khó có ai có thể phủ nhận sự hiểu biết của các giáo sư, và các phát minh khoa học của các nhà khoa học. Thế nên, chúng ta không lạ gì khi các vị có được những thứ ấy, các vị sẽ có chức vụ cao, nhiều danh vọng, tiền tài… Hình ảnh của thánh An-bê-tô Cả cho chúng ta những điều ước: ước gì các vị vượt qua được các loại “ngẫu thần” đó; ước gì khi khám phá khoa học các vị cũng khám phá ra được Thiên Chúa tối cao; ước gì khi say mê khoa học, các vị càng say mê Thiên Chúa hơn. Và song song với thời gian dành cho khoa học các vị sẽ dành thời gian cho Thiên Chúa.

Vẫn còn đó rất nhiều tường rào cản ngăn con người đến với Thiên Chúa, thì gương sáng của thánh An-bê-tô Cả lại nổi bật lên để góp phần phá tan rào cản ấy, nhất là cho những người đã, đang và sẽ giảng dạy nghiên cứu khoa học.

Lạy Chúa, Chúa biểu lộ sự siêu việt của Ngài qua vũ trụ vạn vật và ban cho Giáo Hội trần thế những người tài giỏi để cùng cộng tác với Chúa. Chúng con hiệp cùng với thánh An-bê-tô Cả cầu xin cho các giáo sư, cùng những người yêu khoa học. Xin cho họ không bị những cám dỗ của vinh hoa phú quý và sự lôi cuốn quá mức của khoa học, làm cho hình ảnh Chúa mờ nhạt. Ước gì khi say mê khoa học trần gian, các vị cũng tìm ra câu trả lời về Đấng là cội nguồn của mọi ngành khoa học. Xin cho các nhà khoa học luôn biết gắn kết với Chúa trong mọi việc làm, để mưu ích cho Hội Thánh. Amen
114.864864865135.135135135250