19/01/2024 -

Các Thánh Dòng

997
Ngày 19/01 -  Chân phước An-rê

Ngày 19/01

Chân phước An-rê

B. Andreas de Peschiera

(1400-1485)

Được sai đi loan báo Tin Mừng

Trong Tông sắc Khuôn Mặt Thương Xót, đức thánh cha Phan-xi-cô đã nói: “…Trong thời đại chúng ta, Giáo Hội đã quan tâm đến việc tái loan báo Tin Mừng, điều này có ý nghĩa như là việc mang đề tài Lòng Thương Xót với niềm hăng hái mới cũng như với một công cuộc mục vụ phải được canh tân, tiến về phía trước. Việc đó có tính quyết định đối với Giáo Hội và đối với tính đáng tin cậy trong việc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, Giáo Hội sống và làm chứng cho Lòng Thương Xót…”[7].

Hòa chung nhịp đập của Giáo Hội, các thành viên của dòng Giảng Thuyết cũng được mời gọi hoán cải và canh tân chính mình, đồng thời bắt đầu một tiến trình năng động cho sứ vụ Tân Phúc Âm hóa với chủ đề: “Được sai đi rao giảng Tin Mừng”; trở về với cội nguồn của mình; nhớ lại thuở ban đầu thánh Đa Minh và các tu sĩ đầu tiên đã rời bỏ nhà cửa, gia đình và quê hương để ra đi rao giảng Tin Mừng với niềm vui và sự tự do… Thật là phù hợp, vì con cái thánh Đa Minh được mời gọi canh tân sứ vụ giảng thuyết của mình, trong bối cảnh Giáo Hội đang rất mực quan tâm đến việc tái loan báo Tin Mừng. Các anh chị em Đa Minh một lần nữa xác tín rằng mình được mời gọi tham dự vào tác vụ ấy như những chứng nhân đầy vui tươi của Tin Mừng và của Lòng Thương Xót nơi Thiên Chúa.

Quả thật, niềm vui ngập tràn niềm vui, niềm vui của gia đình dòng Giảng Thuyết triển nở trong niềm vui của đại gia đình Giáo Hội. Trong niềm vui ấy, chúng ta chiêm ngắm chân phước An-rê, một mẫu gương sống sứ vụ loan báo Tin Mừng cách tuyệt vời trong suốt gần nửa thế kỷ. Chúng ta nguyện xin ngài trợ giúp để chúng ta cũng có được lòng yêu mến Chúa và hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa như ngài, trong môi trường sống của chúng ta.

Chân phước An-rê chào đời năm 1400 ở Ý, trong một gia đình cha mẹ tuy nghèo về vật chất nhưng lại giàu nhân đức. Ngay từ nhỏ An-rê đã thích cầu nguyện, biết ăn chay, ham học Thánh Kinh… Lớn lên, cậu xin phép mẹ đến Bơ-rét-xi-a và xin gia nhập dòng Thuyết Giáo. Tại đây An-rê được lãnh áo dòng và qua năm tập. Sau năm tập, thầy An-rê được phái về tu viện thánh Mác-cô ở Phi-ren-xê. Kỷ luật nghiêm túc của tu viện này đã giúp thầy An-rê thêm tiến bộ, nhất là về đức tuân phục và khiêm tốn. Thầy hay tự nhủ: "Một người biết tuân phục là một người thánh thiện". Thầy nhắm hướng đó mà tiến tới và ra sức tập tành những đức tính tốt, diệt trừ tật xấu, lỗi lầm.

Khi được thụ phong linh mục cũng là lúc cha An-rê dâng hiến cả cuộc đời cho công tác giảng truyền Lời Chúa. Cha được bề trên cử đi truyền giáo. Hoạt động tông đồ đáng chú ý nhất của cha là ở thành phố Van-lê Ten-li-na, miền trung nước Ý. Ðây là cứ điểm của bè rối. Ðây cũng là nơi xưa kia cha thánh Ða Minh đã đến giảng Tin Mừng trong những năm tháng cuối đời. Không quản gian khổ, cha An-rê rảo bộ khắp miền. Trong khoảng thời gian 45 năm, cha đến với mọi người ở mọi nơi, theo gương cha thánh Ða Minh. Sau 45 năm, hoạt động tông đồ không mệt mỏi và sống đời tu sĩ một cách khiêm tốn, ngày 18/01/1485 người đã an nghỉ, hưởng thọ 85 tuổi. Ngày 26/9/1820 đức giáo hoàng Pi-ô VII cho phép kính người.

Hơn nửa cuộc đời và gần nửa thế kỷ chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng nơi cứ điểm của bè rối, quả là một điều không dễ. Chúng ta thành tâm xin chân phước An-rê chuyển cầu, xin Chúa cho chúng ta cũng biết rao giảng bằng chính đời sống của chúng ta.

Lạy Chúa Giê-su yêu mến, xin cho chúng con ngọn lửa tình yêu, để chúng con sẵn sàng lên đường thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng. Xin cho chúng con trở thành những người thợ phục vụ mà không cầu được phục vụ, làm việc mà không cầu lợi lộc vật chất, chịu đựng mà không trốn tránh trách nhiệm, hy sinh thời giờ mà không lợi dụng ai. Xin cho chúng con biết dẫn mọi người đến với Chúa, chứ không níu giữ mọi người ở lại cho chúng con. Xin cho chúng con trở thành những người sẽ nói và hành động như Chúa, để sứ vụ loan báo Tin Mừng trở thành sứ vụ rao truyền về khôn mặt và lòng thương xót của Chúa. Amen

 
114.864864865135.135135135250