19/02/2024 -

Các Thánh Dòng

1254
Ngày 19/02  Chân phước An-va-rê Co-đô-ba

Ngày 19/02
Chân phước An-va-rê Co-đô-ba

B. Alvarus de Zamora

(+1430)

Say mê đường Thánh Giá

 

Xu hướng chung của con người trong mọi thời đại là muốn nghe và muốn bàn về những con đường dẫn đến thành công, con đường đưa đến hạnh phúc, con đường làm cho người ta đến đỉnh vinh quang, hoặc có chăng là con đường thoát khỏi đau khổ… Ấy thế mà, trong suốt mùa chay, cả Giáo Hội chiêm ngắm một con đường, cả Giáo Hội mời gọi con cái mình đi theo một con đường. Con đường mà theo con mắt của người đời là con đường ô nhục, con đường đau khổ thất bại, con đường chẳng mấy ai đi… Con đường ấy Chúa Giêsu đã đi, con đường đau khổ cùng cực, nhưng lại đưa đến đỉnh cao chiến thắng vinh quang. Con đường ấy chân phước An-va-rê đã say mê và nói mãi về nó cho mọi người - “Đường Thánh Giá”.

Chân phước An-va-rê Co-đô-ba sinh vào khoảng giữa thế kỷ XIV tại Gia-mô-ra nước Tây Ban Nha, trong một gia đình đạo đức. Với quyết tâm hướng đến con đường hoàn thiện, cậu An-va-rê đã từ bỏ thế gian, xin gia nhập dòng Thuyết Giáo. Khi đã trở thành linh mục dòng Thuyết Giáo, cha An-va-rê nỗ lực dấn thân rao giảng Phúc Âm ở Tây Ban Nha và Ý. Cuộc đời giảng truyền ơn cứu độ của cha được khơi nguồn từ đời sống khổ chế - hy sinh, từ những đêm thức trắng trước Chúa Giêsu Thánh Thể, và từ tấm lòng cảm thương anh chị em nghèo khổ. Điểm sáng còn được sử sách lưu truyền về cuộc đời cha An-va-rê đó chính là công lớn trong việc truyền bá “Đường Thánh Giá” ở Tây phương.

Ngày 19/02/1430, cha đã đi đến đích của con đường mà suốt đời cha đã rao truyền. Cha được về hưởng kiến thánh nhan của Đấng mà cả một đời cha chiêm ngắm. Ba trăm năm sau, ngày 22/9/1741, đức giáo hoàng Bê-nê-dic-tô XIV đã tôn phong cha lên bậc chân phước.

Đọc lại đôi dòng tiểu sử của chân phước An-va-rê, chúng ta dường như không gặp thấy đâu là gian khổ, đâu là Đường Thánh Giá. Nhưng cả cuộc đời ngài, ngài lại say mê và nhiệt tâm truyền bá con đường ấy.

Vâng, “Đường Thánh Giá” mà ngày nào Đức Ki-tô Giê-su đã đi là con đường của đau khổ, của sự nhục mạ, của phỉ báng, của sự phản bội - bất công - nhục hình, của cái chết rũ rượi,…  và của tất cả những nỗi khổ đau trong kiếp nhân sinh. Đường Thánh Giá mà ngày nào Đức Giê-su Ki-tô đã đi, cũng chính là con đường giải mã những ẩn số của đau khổ trần gian, để ta đọc được bí mật của hạnh phúc đích thực. Hạnh phúc của niềm vui phục sinh vinh quang.

Đường thập giá là một điều tất yếu trải dài trong cuộc đời mỗi người, mà rất nhiều khi ta chối bỏ không muốn nhìn nhận nó. Nhưng nó vẫn có đó trong đời sống thường ngày: nó là một cú va chạm làm ta đổ vỡ trong mối tương quan thân thiết; nó là một lần té ngã, thất bại trong sự nghiệp; nó là vết thương đang rỉ máu vì bị một ai đó phản bội, bị lừa dối hay bị nhục mạ; nó là nỗi hụt hẫng khi mất đi một người thân, mất đi một người bạn hay mất đi cả mục đích sống; nó là những cái quặn đau, những giọt nước mắt, những nỗi hờn căm,… mà ta muốn chôn dấu thật sâu vào thâm cung cõi lòng. Và có lẽ, có lúc ta phải thốt lên: “Vì sao Chúa lại để cho thập giá ấy ngả vào con!” Phải, thập giá vẫn luôn có trong cuộc đời, cho dẫu ta chẳng muốn. Tuy nhiên, ta phải đi trên con đường thập giá như Thầy Chí Thánh đã đi, để ta thanh luyện và để biến thập giá ô nhục kia thành Thánh Giá, mang lại niềm vui ơn cứu rỗi.

Lạy Chúa! Khi xưa, chân phước An-va-rê đã dành cả đời để giảng truyền về Đường Thánh Giá của Chúa. Xin cho con được học nơi ngài, say mê chiêm ngắm tình yêu và ơn cứu độ của Chúa dưới chân Thánh Giá. Xin cho con nhận ra Đường Thánh Giá chính là con đường mà mỗi chúng con phải trải qua trong cuộc sống trần gian này, là con đường mở ra với những cơ hội để chúng con cảm nghiệm về tình yêu Chúa qua những đau thương, là những bài học để con được lớn lên trong đời sống tin - cậy - mến. Xin cho chúng con hiểu thêm rằng, Đường Thánh Giá cũng chính là con đường con phải trải nghiệm để con học biết cảm thông, chia sẻ với những nỗi đau khốn cùng của anh chị em bên cạnh con. Amen

114.864864865135.135135135250