20/02/2024 -

Các Thánh Dòng

1134
Ngày 20/02 Chân phước Ki-tô-phơ Mi-lăng

Ngày 20/02

Chân phước Ki-tô-phơ Mi-lăng

B. Christophorus de Milano

(1410-1484)

Cầu nguyện cho các nhà giáo dục

 

Phải nói rằng vấn đề giáo dục cần thiết được đặt làm mối quan tâm hàng đầu của cả cá nhân, gia đình và xã hội vì lợi ích của nó. Trong phút cầu nguyện này chúng ta cùng chiêm ngắm chân phước Ki-tô-phơ mẫu gương của các nhà giáo dục và cùng cầu nguyện cho tất cả những ai đang mang trọng trách của một nhà giáo dục.

Chân phước Ki-tô-phơ sinh năm 1410, ở Mê-đi-ô-la-nô nước Ý, là một tu sĩ linh mục dòng Ða Minh. Cha Ki-tô-phơ đã dành phần lớn cuộc đời cho công cuộc giáo dục. Cha đã rảo khắp nước Ý, nhất là ở vùng Ta-gia, để thuyết phục tội nhân sám hối trở về nẻo chính đường ngay. Quả vậy, học biết cách dùng lời trong giáo dục là điều không dễ. Cha Ki-tô-phơ đã biết cách dùng lời để cải hóa, để thu phục và ngài đã đem được nhiều tâm hồn về cho Chúa.

Tiếp đến cũng phải nói rằng, cha Ki-tô-phơ không chỉ giảng bằng lời. Với cương vị của một tu viện trưởng, cha Ki-tô-phơ đã nên gương sáng, và khuyến khích anh em giữ tu luật cách chu toàn, sốt sắng cử hành phụng vụ. Một sử gia cùng thời đã viết về cha rằng: "Cha Ki-tô-phơ quả xứng danh bậc thánh đức vì cha không chỉ mang danh Chúa Ki-tô nơi tên gọi của mình, mà còn ấp ủ trong tâm hồn và rao giảng trên môi miệng nữa."

Nếu như Tin Mừng muốn nói cho ta biết điều gì đó về Đức Giê-su, thì đó chính vì ngài là nhà giáo dục luôn giữ được sự thống nhất giữa lời nói và việc làm. Thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã nói: “Sở dĩ giáo lý của Đức Giê-su luôn kiên định và có sức thuyết phục là vì những lời nói, những dụ ngôn và những lý luận của Ngài không bao giờ tách biệt với đời sống và chính con người của Ngài. Bởi vậy, toàn thể đời sống của Đức Ki-tô là một bài giảng liên tục”.[1]

Lắng nghe câu chuyện cuộc đời của chân phước Ki-tô-phơ, ta cảm nhận được sự đồng điệu của ngài với vị tôn sư vĩ đại là Đức Ki-tô. Cả cuộc đời ngài đã họa lại hình ảnh của Đức Giê-su nơi mình bằng cách thực hành những điều mình giảng dạy. Lời nói của ngài có sức thuyết phục và đi sâu vào lòng người không phải do tài hùng biện hay khiếu ăn nói văn hoa, nhưng bởi lời nói ấy đã được chứng thực bằng một lối sống Tin Mừng.

Chúng ta tự hỏi, thế giới sẽ ra sao nếu chúng ta chỉ đào tạo ra những con người có bộ óc thật xuất sắc nhưng lại chai cứng con tim ? Những nhà giáo dục mang danh Ki-tô hữu, chẳng lẽ lại không đau nỗi đau của thế giới, và lại chẳng thao thức cùng Giáo Hội hay sao ? Thế giới tương lai phụ thuộc rất nhiều vào những nhà giáo dục. Những nhà giáo dục không chỉ có sứ mệnh truyền thụ cho các thế hệ học sinh những tri thức mới lạ, những bài học đẹp xinh; mà còn hướng dẫn các em về lý tưởng sống, về những phẩm chất và những khát vọng cao đẹp…

Công Đồng Va-ti-can-nô II đã dạy: “Các giáo viên khi liên kết với bạn đồng nghiệp cũng như với các học sinh trong tình bác ái, nếu được thấm nhuần tinh thần tông đồ, sẽ làm chứng cho vị tôn sư duy nhất là Đức Ki-tô bằng cả cuộc sống và lời giảng dạy”[2]. Hãy mở rộng giới hạn bài giảng của mình nơi bảng đen giấy trắng, bằng cách đưa nó vào cuộc sống muôn sắc muôn màu này. Hãy thổi hồn vào bài giảng ấy nhờ lối sống đầy hương thơm Nước Trời của chúng ta. Bởi chưng thế giới ngày nay đang rất cần những con người vừa là thầy dạy vừa là chứng nhân.

Cha Ki-tô-phơ Mi-lăng qua đời tại Ta-gia, năm 74 tuổi, giữa lúc các tu sĩ trong dòng quây quần bên cha với lòng thương tiếc sâu xa, vì mất đi một nhà giáo chân chính. Giáo dân đã tôn kính cha ngay từ khi cha mới qua đời. Ngày 3/4/1875, đức giáo hoàng Pi-ô IX phong chân phước cho cha.

Lạy Chúa, quả là cao đẹp nhưng cũng nặng nề biết bao thiên chức giáo dục. Thiên chức này đòi hỏi những nhà giáo phải có những phẩm chất đặc biệt về trí tuệ và tâm hồn. Xin cho những nhà giáo biết noi gương chân phước Ki-tô-phơ Mi-lăng luôn thực hành những điều mình truyền dạy, để rồi sau khi thi hành trách nhiệm giáo dục của mình, họ sẽ dâng lên Chúa những người con tinh thần thật xứng đáng, những người được rèn giũa, trau dồi phẩm hạnh về cả đức lẫn tài. Amen.

114.864864865135.135135135250