23/08/2023 -

Các Thánh Dòng

3534
Ngày 23/8 - Thánh Rosa Lima - Đóa hoa đầu tiên của Châu Mỹ

Ngày 23/8

Thánh Rosa Lima

S. Rosa de Lima

(1586-1617)

Đóa hoa đầu tiên của Châu Mỹ

 

 

Sinh ra trong cuộc đời chúng ta đã chẳng mang gì vào thế gian và ngày ra đi cũng chẳng mang theo được gì. Thế mà trong kiếp nhân sinh dường như chúng ta lại ôm đồm, mang vác thật nhiều thứ. Đây là thực tại, là điều mà chính mỗi người chúng ta đang sống; chúng ta sợ đau khổ nghèo đói, thiếu thốn và luôn mải miết tìm kiếm dư dật, thoải mái. Chúng ta tự hỏi: Một cuộc sống quá đề cao vật chất có chỗ cho đức tin chăng? Mẫu gương Thánh Rosa, một người đã từng sống giữa đời nhưng chẳng theo lẽ đời, một người sống giữa muôn người mà không chọn lối sống mà người người đang sống, chắc chắn sẽ giúp chúng ta vững tin trong thế giới hôm nay.

Thánh nữ Rosa de Lima tên thật là Isabella Pholora sinh ngày 20/4/1586, là một người nữ rất xinh đẹp của thành phố Lima nước Peru. Người chính là đóa hoa thánh thiện đầu tiên của vùng đất Châu Mỹ, một người say mê yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và sùng kính Đức Trinh Nữ Maria qua tràng chuỗi mân côi. Để đạt tới sự trọn lành theo tinh thần Phúc Âm, người đã gia nhập hàng ngũ các chị em Đa Minh, sống giữa đời nhưng chẳng vương bụi đời. Ngài không chọn một đời sống ẩn kín trong đan viện, nhưng chọn một lối sống giữa đời thường, chuyên cần sống đời chiêm niệm, sống ẩn kín bên Chúa, và khao khát ra đi truyền giáo. Dầu vậy, điểm nổi bật nơi ngài mà chúng ta chiêm ngắm hôm nay, đó là một cuộc đời khổ hạnh, hy sinh, hãm mình để kết hợp với Chúa, nên giống Chúa .

Rosa không chọn sống trong một ngôi nhà sang trọng, tiện nghi theo lời thỉnh mời của ông Don Gonzalez. Ngược lại Rosa chỉ cảm thấy hạnh phúc tuyệt vời như đang sống trên thiên đàng với Đấng Tình Quân, trong một căn phòng ẩn dật sau vườn. Cho dù luôn bị mẹ và mọi người ngăn cấm, nhưng trong cả cuộc đời, Rosa đã chọn lối sống chay tịnh và khổ hạnh để hãm mình đền tội, cùng để kết hiệp với Đức Kitô chịu đóng đinh. Rosa bí mật làm cho mình một chiếc mão gai, một chiếc giường cứng,… tất cả chỉ để bắt chước những khổ hình của Con Thiên Chúa và để nên một với Người.

Sự khổ chế của Rosa ngày xưa, dường như đã bị những người thời đại cho là rởm đời, không thực tế, thiếu khoa học,... Dưới ánh mắt trần thế, dường như Rosa là một người bất thường, nhưng dưới góc độ ân thánh thì cuộc đời Rosa là một bằng chứng của một tình yêu trao hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa.

Cuộc đời trên trần thế ngắn ngủi vỏn vẹn 31 năm trời, với một tuổi xuân tươi xinh rực rỡ, Rosa không chú tâm đến những điều bên ngoài ấy, ngài một lòng một trí dành trọn tình yêu cho Chúa Giêsu – Đấng mà ngài tôn thờ và yêu mến. Ngài can đảm chọn lựa điều mà thế gian xa lánh, ngài mạnh mẽ khước từ trong khi người người không dám hy sinh từ khước.

Chiêm ngắm Thánh Rosa chúng ta tự hỏi, đối với chúng ta hôm nay, đâu là lối sống mà chúng ta chọn để sống với Đức Kitô để yêu mến và phục vụ Người. Một lối sống chỉ mải lo tìm kiếm những nhu cầu vật chất, những lợi nhuận và danh vọng, những tranh chấp hơn thua của con người thời nay, có giúp ta đến gần Chúa và tha nhân không, hay đó chỉ là những cản trở chúng ta trên bước đường theo Chúa, là những gánh nặng trong tâm hồn đẩy ta ra xa Chúa và cách biệt với anh chị em.

Mừng kính Thánh Rosa đóa hoa thánh thiện đầu tiên của Châu Mỹ, nhờ lời Thánh Rosa chuyển cầu, chúng ta xin Chúa cho mỗi Kitô hữu luôn biết chọn Chúa làm cùng đích của đời mình, để giữa cuộc đời chóng qua này, chúng con nhận ra: chẳng có chi vững bền và hoàn mỹ ngoài một mình Chúa.

Lạy Chúa, xin ban thêm ơn đức tin và lòng trông cậy cho chúng con, để khi phải chọn lựa, chúng con sẽ can đảm bỏ những cuộc vui chóng qua để đến với Chúa, bỏ những tính toán có lợi cho con mà gây thiệt hại đến tha nhân, bỏ một ít lợi nhuận mà làm con lỗi đức công bình bác ái, và bỏ đi cả một lối sống ích kỉ, tính toán để sống phục vụ, yêu thương, trao ban như lời Chúa mời gọi. Amen
 

 

 

114.864864865135.135135135250