26/09/2023 -

Các Thánh Dòng

737
Ngày 26/9 Chân phước Lô-ren-xô Ri-páp-rát-ta
Ngày 26/9
Chân phước Lô-ren-xô Ri-páp-rát-ta

B. Laurentius de Ripafratta

(1359-1456)

Nhiệm vụ của nhà giáo dục
 
Vào năm 1359, dưới chân núi Pi-xa, trong lâu đài Ri-páp-rát-ta, cậu Lô-ren-xô cất tiếng khóc chào đời. Trong suốt thời thơ ấu, cậu theo học tại Pi-xa. Cậu vào Dòng Đa Minh và lãnh tu phục năm 20 tuổi. Cậu được thừa hưởng tinh thần của cha Gio-an Ða Minh, một nhà cải cách vĩ đại của Dòng Đa Minh lúc bấy giờ. Làm linh mục, cha Lô-ren-xô đã góp phần giúp Dòng Đa Minh đứng vững trước những nguy biến của cuộc Đại Ly Giáo và “cơn dịch đen” tàn phá vào thế kỉ XIV. Với đức độ và sự khôn ngoan Chúa ban, cùng với cha Gio-an Đa Minh, nữ thánh Ca-ta-ri-na Si-e-na, chân phước Rây-mun-đô Ca-pua, chân phước Cla-ra Gam-ba-cô-ta người Pi-xa, cha Lô-ren-xô đã hoàn thành sứ vụ cải cách Dòng thật xuất sắc.

Như Mô-sê đã lãnh đạo và kiên trì huấn luyện dân Chúa suốt 40 năm trong sa mạc, cha Lô-ren-xô cũng thế, ngoài biệt tài lãnh đạo, cha còn là một nhà giáo dục tài ba đức độ. Với vai trò là giám sư Tập sinh, cha đã thắp lên ngọn lửa nhiệt thành với sứ vụ trong tâm hồn của mỗi Tập sinh. Cha đem hết tâm huyết và lòng kiên nhẫn mà uốn nắn họ. Cha có biệt tài định hướng chuyên môn cho mỗi Tập sinh và giúp họ phát triển năng khiếu tự nhiên. Như thế, cha đã góp phần đào tạo một đội ngũ chuyên ngành giảng thuyết và làm phong phú cho sứ vụ ấy qua nhiều phương thế khác nhau. Cha đã hướng dẫn tu sĩ Phê-rô theo đường chiêm niệm, tu sĩ An-tô-ni-nô theo đường học vấn, tu sĩ An-giê-li-cô và Bê-nê-đíc-tô theo hướng hội họa…

Cha ân cần nhủ bảo các tu sĩ theo hướng hội hoạ rằng: "Các con rất yêu quí, Thiên Chúa đã không cho các con khả năng về khoa học, các con hãy theo đuổi sự nghiệp hội họa, các con sẽ không bao giờ thua kém những nhà giảng thuyết chân lý. Bởi vì chúng ta không chỉ dùng lời để thuyết phục người ta yêu mến Chúa, nhưng còn bởi gương lành và bởi các loại hình nghệ thuật - một phương cách tuyệt vời để diễn giải tư tưởng của con người. Các con có lợi thế hơn những anh em khác là: ‘Trong khi lời nói không thể vang vọng đến những người sống ở những vùng xa xôi hẻo lánh và miệng lưỡi của các nhà hùng biện lẫy lừng nhất cũng không thể vọng lên từ các nấm mồ, thì những kiệt tác thiên tài lại mang đến những giá trị vĩnh hằng; chúng sẽ trường tồn như những nhà giảng thuyết có uy tín cả về đạo lý lẫn nhân đức’."

Những lời khuyên dạy của cha Lô-ren-xô đã làm cho các Tập sinh sáng lên định hướng tương lai. Thật hạnh phúc cho những người trò gặp được những bậc thầy như thế, những người giúp họ nhận ra được khả năng của mình. Thật hạnh phúc cho xã hội có nhiều những nhà giáo dục tâm huyết như thế, họ sẽ đào tạo những thế hệ tương lai với đầy năng lực.

Đức Khổng Tử dạy: “Có kiến thức thì không nghi ngờ, có lòng nhân thì không ưu tư, có dũng cảm thì không sợ hãi”. Quả thật, cái dũng của cha Lô-ren-xô đã giúp cha không sợ hãi nhưng can đảm gánh vác sứ mạng của Dòng, đỡ nâng Dòng đứng vững trước những cơn nguy biến của thời đại; với kiến thức là sự khôn ngoan bắt nguồn từ Thiên Chúa, cha đã có những quyết định không nghi ngờ khi định hướng ơn gọi chuyên môn cho mỗi Tập sinh và giúp họ phát triển năng khiếu tự nhiên; với lòng nhân cha đã sống trọn vẹn ơn gọi trong nhiều trách nhiệm khác nhau một cách thanh thoát, thánh thiện và an nhiên.

Sau 98 năm tuổi đời, cha Lô-ren-xô đã an nghỉ trong Chúa. Bốn thế kỉ sau (1851) cha đã được đức giáo hoàng Pi-ô IX tôn phong lên hàng chân phước.

Lạy Chúa, con thuyền Giáo hội của Chúa vẫn đang lênh đênh trên muôn trùng sóng nước, vì thế cần lắm những tài công vững tay chèo, giúp con thuyền vượt thắng những nguy biến và cập bến bình yên. Xin Chúa cũng thương ban cho các nhà giáo sự khôn ngoan, lòng nhiệt tâm và sự kiên nhẫn của chân phước Lô-ren-xô, để họ giúp cho các thế hệ tương lai định hướng nghề nghiệp chân chính, phù hợp với khả năng, hầu góp phần làm cho sức sống Giáo hội thêm triển nở, đời sống xã hội thêm thăng tiến. Xin cho các người trẻ biết ghi khắc công ơn và cầu nguyện cho các nhà giáo dục.

 
Con lớn lên nhờ cha sinh mẹ dưỡng
Biết làm người nhờ các giáo dạy khuyên
Vị linh hướng chỉ ra các con đường
Con vững bước và an tâm tôi luyện.
114.864864865135.135135135250