27/04/2024 -

Các Thánh Dòng

930
Ngày 27/4  Chân phước Hô-xan-na Cô-tô

Ngày 27/4

Chân phước Hô-xan-na Cô-tô

B. Hosanna de Kotor

(1493-1565)

Cầu nguyện cho Giáo Hội hiệp nhất

 

Sau gần một thập kỷ chia cắt, Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống đã có cuộc gặp gỡ thân tình vào ngày 12/02/2016 tại Ha-va-na, Cu-ba. Cuộc gặp gỡ này có thể nói như là một trong những bông hoa đẹp đua nở dưới cơn mưa ân sủng của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đẹp biết bao hình ảnh đức giáo hoàng Phan-xi-cô và đức thượng phụ Chính Thống Nga Ki-ril đã ôm chào nhau thắm thiết, trao cho nhau những ánh nhìn thấu hiểu, và cùng bật lên câu nói đẹp nhất tự đáy lòng rằng: “Chúng ta là anh em”. Sự kiện này cho thấy công cuộc đại kết đang tiến một bước dài bắt đầu từ thời đức giáo hoàng Gioan XXIII, với Công Đồng Va-ti-ca-nô II, cho đến triều đại của đức giáo hoàng Phan-xi-cô hiện nay. Sự kiện này cũng gợi cho chúng ta nhớ đến chân phước Hô-xan-na Cô-tô sống cách đây sáu thế kỷ, đã được đức giáo hoàng Pi-ô XI tuyên dương là “người cổ võ sự hiệp nhất của Giáo Hội”.

Chị Hô-xan-na chào đời năm 1493 tại làng Môn-tê Ni-gơ-ri. Cha mẹ chị là những tín hữu theo Chính Thống Giáo. Lúc còn nhỏ, chị giúp gia đình bằng việc chăn chiên. Lớn lên, chị xin mẹ cho chị lên tỉnh để học biết Chúa. Chị được nhận vào giúp việc trong một gia đình đạo đức. Lần nọ, được nghe giảng về Chúa Giê-su chịu khổ nạn, chị cảm động và ao ước được trở nên giống người. Do đó, chị đã gia nhập dòng ba Đa Minh và lấy tên là Hô-xan-na.

Từ đây, chị bắt đầu một cuộc sống gắn bó thân tình với Chúa, suy niệm về những kỳ công Người đã thực hiện nơi tạo vật và nỗ lực ăn chay hãm mình. Chị không chỉ chăm chú lo lắng cho phần rỗi của mình mà còn cho tha nhân, nhất là những người chưa biết Chúa và những người bị bỏ rơi. Thế rồi, vào ngày 27/4/1565, cuộc đời dương thế đầy hương thơm thánh thiện ấy đã khép lại để mở ra một cuộc sống mới trên thiên quốc. Có lẽ do xuất thân từ gia đình cha mẹ theo Chính Thống Giáo, còn bản thân chị lại theo Công Giáo, nhưng chị luôn sống hài hòa gắn kết yêu thương, vì thế chị được xem là người cổ võ sự hiệp thông trong Giáo Hội.

Bạn thân mến, cuộc đời của chân phước Hô-xan-na đã hòa vào dòng chảy của tiến trình đại kết sau này của Giáo Hội. Hôm nay, ngài cũng đang mời gọi mỗi người Ki-tô hữu chúng ta cùng nỗ lực cầu nguyện và xây dựng sự hiệp nhất  trong Giáo Hội.

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngay từ ban đầu, Chúa Giê-su đã thiết lập một Hội Thánh duy nhất. Nhưng với thời gian, tấm áo liền thân ngày nào đã bị chia cắt thành nhiều mảnh. Trong số những cộng đồng ly khai thì Giáo Hội Chính Thống vẫn rất gần với Giáo Hội Công Giáo, vẫn giống nhau về đời sống đức tin và đời sống bí tích, cho dù có khác nhau về cách tổ chức và đời sống kỷ luật. 

Với sắc lệnh về Đại kết năm 1964 của Công Đồng Va-ti-ca-no II, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra những phương thế cỗ võ sự hiệp nhất mà mỗi người chúng ta lấy làm phương châm sống cho mình như sau: Thứ nhất, nỗ lực loại bỏ những lời nói, xét đoán, hành vi thiếu công bình…; thứ hai, cổ võ sự đối thoại, để giúp hiểu nhau chính xác hơn và có thái độ tôn trọng nhau, nhờ đó sẽ hợp tác với nhau rộng rãi hơn vì ích chung…; thứ ba, tất cả cùng kiểm điểm về thái độ trung thành thực hiện ý muốn của Đức Ki-tô về Giáo Hội, đồng thời luôn kiên trì nỗ lực tiến hành việc canh tân và cải tổ[1].

Trong tiến trình đó, tín hữu Công Giáo được mời gọi tham gia vào công cuộc đại kết này dưới sự hướng dẫn của các vị chủ chăn. Cũng cần phải nói thêm rằng, sự hiệp nhất luôn khởi phát và thành tựu nhờ sự đổi mới nội tâm, từ bỏ chính mình và quảng đại thực thi bác ái. Chỉ khi nào chúng ta càng gắn bó chặt chẽ với Thiên Chúa, chúng ta càng có thể dễ dàng thắt chặt tình huynh đệ với nhau[2].

Lạy Chúa, xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương, để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ. Xin cho chúng con luôn biết xuất phát lại từ chính Chúa để cùng nhau xây dựng sự hiệp nhất giữa các tín hữu Ki-tô, hầu đạt tới sự hiệp thông trọn vẹn trong một Hội Thánh duy nhất như Chúa muốn. Để rồi, tay trong tay, chúng con sẽ tiến về Nước Chúa như anh em một nhà. Amen

 

[1] X. CĐ Vat II, Sắc lệnh Đại Kết số 04

[2] X. CĐ Vat II, Sắc lệnh Đại Kết số 07

114.864864865135.135135135250