29/01/2024 -

Các Thánh Dòng

1284
Ngày 29/01 -  Chân phước Vin-la-na Bốt-ti

Ngày 29/01

Chân phước Vin-la-na Bốt-ti

B. Villana delle Botti

(1332-1361)

Cầu nguyện cho chị em rơi vào con đường “lầm lỡ”

 

Vị thánh nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai”. Câu nói này thật phù hợp với cuộc đời chân phước Vin-la-na Bốt-ti. Sinh ra trong một gia đình thương gia rất giàu có tại Phi-ren-xê nước Ý năm 1332, Vin-la-na Bốt-ti đã từng trải qua thời tuổi trẻ phóng túng. Chị lập gia đình với Rốt-xô Phê-rô cũng rất giàu có. Cuộc đời chị trải dài trong lối sống ăn chơi, yến tiệc, nhảy nhót... Tưởng rằng tất cả những điều kiện vật chất đã làm cho chị trở thành một bông hoa đẹp, nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Chuyện kể lại rằng: một buổi kia, sau khi trang điểm lộng lẫy, chị soi mình trong gương, và kìa chị nhìn thấy gương mặt mình là một con quỷ xấu xa đen đủi. Biến cố lạ thường ấy đã làm chị thay đổi. Được ơn Chúa thúc giục, chị đã từ bỏ những thứ màu mè, lòe loẹt của thế gian mà sám hối và đến xưng tội với một linh mục dòng Anh Em Thuyết Giáo ở tu viện Đức Mẹ tại Nô-ven-la.

Từ bỏ lối sống cũ, chị Vin-la-na xin mặc áo Chị em Hãm mình của thánh Đa Minh và dồn hết tâm lực sống đời sống mới, thánh thiện, hy sinh hãm mình, học hỏi và suy gẫm Thánh Kinh, nhiệt tình mến Chúa và yêu thương tha nhân. Khúc quanh cuộc đời ấy đã làm chị  ngát hương thơm nhân đức. Chị thu hút được nhiều phụ nữ khác sống theo gương chị. Chị đã thực sự trở nên bông hoa xinh đẹp giữa đầm lầy của trần thế. Ngày 29/01/1301, bông hoa ấy được diện kiến thánh nhan Chúa. Cuộc đổi đời của chị đã không bị rơi vào quên lãng. Năm thế kỷ sau, ngày 27/3/1824 đức giáo hoàng Lê-ô XII đã châu phê việc sùng kính chị như là chân phước.

Cuộc đổi đời của chân phước Vin-la-na có lẽ cũng mách bảo ta hướng lòng đến các chị em phụ nữ đang vùi mình trong chốn mê lạc. Phải chăng vì hoàn cảnh cuộc sống, vì một lịch sử đáng buồn hay vì cơm áo gạo tiền, hoặc vì một lý do không nói thành lời mà các chị em đã như con thiêu thân lao mình vào đám lửa, vào chốn ngang trái, lầm lạc. Dù có bao nhiêu lý do thì vẫn không thể phủ lấp một thực tại đau lòng rằng: nhân phẩm của các chị em bị bán rẻ bởi những đồng tiền ô uế, nhơ bẩn; phẩm hạnh của người nữ bị chà đạp bởi những ánh mắt khinh miệt, thù hận, phán xét.

Lời của đức thánh cha Phan-xi-cô thật tha thiết bên tai chúng ta: “Có biết bao nhiêu là những vết thương đang bị làm trầy xước nơi thân xác của rất nhiều con người mà họ không có được tiếng nói nữa[15]. Lời mời gọi dành cho mỗi người chúng ta là hãy có lòng thương xót như Chúa đã từng cảm thương người phụ nữ ngoại tình, nâng dậy Ma-da-lê-na tội lỗi và Ngài chấp nhận cuộc đổi đời của chân phước Vin-la-na.

Người phụ nữ ngoại tình, Ma-ri-a Ma-đa-lê-na, chị Vin-la-na… đại diện cho tất cả chúng ta, những tội nhân. Cách nào đó, chúng ta cũng là những người ngoại tình trước mặt Thiên Chúa, là những kẻ phản bội lòng trung tín của Ngài. Kinh nghiệm của các chị cũng tượng trưng cho ý định của Thiên Chúa dành cho tất cả chúng ta: Thiên Chúa không kết án chúng ta nhưng cứu độ chúng ta nhờ Đức Giêsu. Đức Giêsu chính là ân sủng, cứu vớt chúng ta khỏi tội lỗi và cái chết

Hôm nay, theo gương Chúa, chiêm ngắm chân phước Vin-la-na chúng ta cũng hãy mở lòng mình ra để có cái nhìn cảm thông với những chị em phụ nữ đã từng lầm lỡ trong cuộc đời. Hãy cảm thấy mình đang bị thách đố trong việc nghe tiếng kêu cứu của tận sâu trong tâm hồn họ. Để rồi, những bông hoa dập nát kia sẽ được nâng dậy từ ánh mắt thấu hiểu, lời nói khích lệ, lời cầu nguyện trong âm thầm của chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa đang mở cho con đôi mắt để nhìn thấy bên kia hạnh phúc giản dị của con, còn có biết bao chị em phụ nữ dù không một lời van xin, dù chẳng một tiếng kêu than, nhưng tận sâu trong tâm hồn, họ vẫn ước mong được sống đúng với phẩm hạnh của người nữ, vẫn ước mong được là một bông hoa tỏa hương thơm bình dị của phận người. Nguyện xin Lòng Thương Xót Chúa tuôn đổ trên những mảnh đời thê lương ấy, xin Chúa cũng mở cho họ những con đường thương xót để mỗi ngày lại có những cuộc đổi đời, mỗi giây phút lại có những bông hoa được chăm chút, vực dậy và tỏa hương thơm ngợi khen Chúa.

114.864864865135.135135135250