30/06/2023 -

Các Thánh Dòng

1114
Ngày 30/6 - Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến

Ngày 30/6

Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến

(1764-1838)

Không bao giờ nói dối

 

 Bạn thân mến,

Chẳng phải ai trong chúng ta cũng muốn được nghe sự thật, biết sự thật và được đối xử chân thật sao ? Thế mà xã hội ngày hôm nay lại ngập tràn những điều giả dối và chuyện lừa đảo. Vậy những điều dối trá kia từ đâu mà tới, có phải người khác làm ta chịu hoặc người khác chịu do ta làm không ?

Sống sự thật là sống như Đức Kitô, lối sống mà chẳng mấy ai chọn, nhưng đó lại là lựa chọn mà thánh Vinh Sơn Đỗ Yến khi xưa đã minh chứng bằng máu đức tin và tình yêu kiên trung của mình với Thiên Chúa.“Tôi là thầy cả chuyên giảng đạo và tế lễ Thiên Chúa. Tôi sẵn sàng chịu chết vì lẽ đó chứ không nói dối để được sống.”

Cha Vinh Sơn Đỗ Yến sống vào thời hậu Lê, thời kì bắt đạo gay gắt. Chào đời năm 1764 tại Trà Lũ, xứ Phú Nhai, tỉnh Nam Định. Ngay từ thời niên thiếu, ngài đã đáp lời Chúa gọi, sống đời tu trì theo linh đạo Đa Minh. Đời tu đã giúp ngài sống kết hợp mật thiết với Chúa, trở nên người tông đồ truyền giáo nhiệt thành, trở nên chứng nhân sáng ngời về đời sống thánh thiện, nhân đức. Dưới triều Gia Long (1802- 1820) vào đầu thời Minh Mạng, cha Vinh Sơn Đỗ Yến thi hành sứ mệnh tông đồ trong bầu khí xã hội rất bất an. Sau nhiều năm ẩn trốn cuối cùng cha cũng bị bắt. Vị Quan tuần phủ có lòng nhân hậu, muốn tỏ ra khoan hồng, khuyên cha tự nhận là lang y để được phóng thích. Nhưng cha cương quyết: “Tôi không phải là thầy lang. Tôi là thầy cả chuyên giảng đạo và tế lễ Thiên Chúa. Tôi sẵn sàng chịu chết vì lẽ đó chứ không nói dối để được sống.”

Câu nói của cha đáng cho chúng ta suy nghĩ. Chúng ta đang ở giữa một thế giới mà ai cũng muốn được sống trong sự thật, nhưng thế giới ấy lại đầy dẫy sự giả dối, man trá. Nào là bằng giả, thức ăn giả, thuốc giả, từ thiện giả, ngay cả người khoác áo tu cũng có khi có người giả,… Giả để được lợi nhuận, được vinh quang, được lợi cho riêng mình. Người ta lao mình vào trong thế giới ấy, và bị chính cái giả dối ấy làm cho cuộc sống thêm cay đắng hơn, nào là bệnh tật, nào là bất tín - bất trung, nào là lừa đảo,…

Mẫu gương sống của Cha Vinh Sơn Đỗ Yến đã trở nên một nghịch lý với con người hôm nay. Vì một chút lợi ích riêng người ta có thể nói dối. Việc sống giả dối như một thói quen, một cách thế xem ra là “phải như thế”. Cha Vinh Sơn Đỗ Yến đã chấp nhận hy sinh mạng sống để bảo vệ sự thật, để môi miệng không thốt ra dù chỉ một lời nói dối. Ngày 30/6/1838, cha Vinh Sơn Đỗ Yến đã can trường lãnh bản án trảm quyết như một chứng nhân anh dũng bảo vệ sự thật, bảo vệ lối sống thật, phản đối những con người nói dối để được sống, được lợi nhuận.

Quả vậy, sống trung thực rất quan trọng, bởi vì sống sự thật làm cho đời sống trở nên cao trọng và có ý nghĩa hơn, đẹp hơn. Nếu khi xưa thánh Vinh Sơn Đỗ Yến đã đỗ máu để làm chứng cho sự thật rằng ngài là Kitô hữu; thì có lẽ ngày hôm nay mỗi người chúng ta cũng được mời gọi can đảm nói lên căn tính là môn đệ Chúa Kitô bằng cách nói thật, sống thật và bảo vệ sự thật.

Lạy Chúa, chọn sống nghịch lý giữa những nghịch lý của cuộc đời quả là điều thách đố. Đã bao lần chúng con vì một chút lợi lộc, vì sự ích kỉ cho riêng mình mà bắt tay với sự giả dối hoặc nói những điều trái với sự thật. Lạy Chúa, Chúa biết rõ nếu không có ơn Chúa giúp chúng con sẽ không thể xa tránh được những cám dỗ của cuộc đời và cũng không thể thắng vượt được chính mình. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, xin cho chúng con được luôn bước đi dưới ánh sáng của Lời Chúa trên con đường chân lý. Và mỗi ngày xin Chúa ban ơn trợ giúp để trong từng biến cố, từng hoàn cảnh, chúng con luôn can đảm từ bỏ những lợi ích chóng qua mà sống đúng với căn tính của người Kitô hữu là sống cho Sự Thật. Amen

 

114.864864865135.135135135250