01/08/2022 -

Các Thánh Dòng

1733
Tuần 9 ngày kính Thánh ĐA MINH - (3) Thánh  Đa Minh vui khó nghèo tự nguyện

Ngày thứ ba (02/8)

Thánh Đa Minh vui sống nghèo tự nguyện

 

 

Trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã viết: “Có thể nói rằng, niềm vui đẹp nhất và bất ngờ nhất mà tôi gặp được trong đời tôi là niềm vui của những người rất nghèo, những người có rất ít để bám víu vào” (số 7). Chúng ta không vui trong sự nghèo khó, có lẽ vì chúng ta bị nền văn hóa của đời sống hưởng thụ bỏ thuốc mê. “Chúng ta bị tê mê và mất bình tĩnh nếu thị trường đưa ra một món đồ mới mà chúng ta chưa mua được; trong khi đó những cuộc đời tang thương thiếu những điều kiện sống, lại chỉ là cảnh tượng diễn ra không đả động gì đến chúng ta” (số 54). Một trong những nguyên nhân của tình trạng này đó là: chúng ta đã chấp nhận để cho tiền bạc thống trị trên chúng ta; chúng ta mất đi niềm vui của người nghèo; chúng ta bị lệ thuộc và bị thế giới vật chất thu hút. “Không thể tin được, một cụ già vô gia cư chết cóng bên đường, lại không phải là một tin nóng, trong khi thị trường chứng khoán xuống hai điểm lại là một tin nóng? Không thể tin được tại nhiều nơi, chúng ta có thức ăn dư thừa để đổ đi, trong khi nhiều người bị đói không có ăn? (số 53)

Hẳn những lời của Đức Thánh Cha không khỏi làm chúng ta nhức nhối suy tư. Trong phút cầu nguyện này, xin cùng chiêm ngắm gương thánh Đa Minh, để cùng Ngài bước theo Chúa Giê-su nghèo khó cách tự nguyện và vui tươi.

Thánh Đa Minh sống trong bối cảnh xã hội có sự phân biệt giàu nghèo rõ rệt. Rất nhiều người rơi vào tình trạng nghèo khốn, nhưng Giáo Hội và các dòng tu lại quá giàu và quá dựa vào quyền bính phàm tục. Thánh Đa Minh chủ trương sống nghèo, lòng nhiệt thành vì Tin Mừng đã giúp ngài nhận ra rằng: Khi những người thuộc phái An-bi-gioa (lạc giáo) thành công trong giảng thuyết với nếp sống khổ hạnh, thì những giáo sĩ của Tòa Thánh lại gặp thất bại vì lối sống trưởng giả.

Thánh Đa Minh đã sống một đời sống khó nghèo triệt để vì Tin Mừng và vì lợi ích các linh hồn. Theo lời kể của các nhân chứng, cha không chỉ khó nghèo trong cách ăn uống và tu phục, nhưng cha khó nghèo cả trong nhà ở và trong phẩm phục cử hành phụng vụ nữa.[1] Cha mong ước các anh em sống trong những căn nhà đơn sơ và quần áo giản dị... Cha rất yêu mến đức khó nghèo và nhiệt tâm khuyến khích anh em cũng nên có lòng khó nghèo như thế.[2] Chuyện kể, một ngày nọ lãnh chúa Ô-đô-ric Ga-li-ci-a-ni muốn trao cho anh em trong tu viện một gia sản trị giá hơn 500 quan tiền Bô-lô-ni-a. Khế ước được viết trước sự hiện diện của đức tổng giám mục Bô-lô-ni-a, nhưng cha Đa Minh đã từ chối. Ngài không muốn anh em có gia sản hay bất cứ sự giàu sang nào[3]... Cha tâm niệm: “Sống nghèo mà thôi chưa đủ, còn cần phải sống nghèo với những người nghèo và vì những người nghèo[4]. Bởi vì, nếu không sống nghèo, không vượt lên trên của cải, chúng ta sẽ không cảm nhận được nỗi đau của người nghèo và không dễ để chúng ta có thể gần gũi và yêu mến họ. Chiêm ngắm gương nghèo khó của thánh Đa Minh, ước gì chúng ta cũng bắt chước Ngài, bước theo Chúa Giê-su khó nghèo, sống nghèo và yêu thương người nghèo.

Kính mừng cha thánh Đa Minh

Đoàn con dưới thế trọn tình bước theo

Theo cha yêu mến khó nghèo

Nghèo qua cách sống, nghèo trong tinh thần

Nghèo vì thanh thoát dấn thân

“Vui nghèo tự nguyện” thế trần lánh xa

Nghèo là di chúc của cha

Nghèo để chia sớt, nghèo là chân tu

Nghèo nên giống Chúa Giê-su

Nghèo như cha thánh ngàn thu ca mừng.

 Lạy Chúa Giê-su, tâm trí con đang kiếm tìm nhiều thứ, những thứ con cho rằng con đang rất cần, những thứ con đang muốn đạt được, những điều con kháo khát hưởng thụ và thèm muốn có được. Xin cho con biết luôn tự hỏi, chúng có thật sự cần thiết cho con hay chỉ nguy hại cho ơn Cứu Độ của con. Xin cho con biết sống “khó nghèo tự nguyện” như thánh Đa Minh. Xin ban cho con ân sủng của Chúa, để con thanh lọc những thèm muốn trong con, để con dấn thân phục vụ người nghèo. Xin cho con biết bằng lòng với những gì con nhận được từ nơi Chúa, để con biết ca khen cảm tạ Chúa suốt ngày, vì con là người nghèo của Chúa. Amen

 

 

[1] Chân dung Cha Đa Minh theo các nhân chứng, trang 60.

[2] Sđd, trang 75, 83          

[3] Sđd, trang 83-84.

[4] Thánh Đa Minh ân sủng Lời Chúa, trang 145.

114.864864865135.135135135250