02/08/2022 -

Các Thánh Dòng

1166
Tuần 9 ngày kính Thánh ĐA MINH - (4) Thánh  Đa Minh học hành để thi hành sứ vụ

Ngày thứ tư (03/8)

 

Thánh Đa Minh chăm chỉ học hành để chu toàn sứ vụ

 

 

Trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã dành 25 số (135-159) để nói về bài giảng và việc chuẩn bị bài giảng, một yếu tố quan trọng liên quan đến việc công bố Niềm vui Tin Mừng. Trong linh đạo của thánh Đa Minh, việc học hành để chuẩn bị cho sứ vụ giảng thuyết đem Niềm vui Tin Mừng đó là một trong những nét nổi bật, một yếu tố không thể thiếu.

Người đem Niềm vui Tin Mừng, phải đầu tư, phải có sự chăm chút, phải thực hành kiểm điểm mình trước khi truyền trao cho người khác. Để giảng thuyết tốt phải chuẩn bị bài giảng thật tốt. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói: “Việc chuẩn bị bài giảng là một trách nhiệm hết sức quan trọng đến độ phải dành thời gian dài luyện tập, cầu nguyện, suy tư, và sáng tạo mục vụ... Tôi yêu cầu các nhà giảng thuyết nên dành thời gian cần thiết cho tác vụ quý báu này... Một vị giảng thuyết không chuẩn bị thì không có ‘tinh thần’, không nghiêm chỉnh và không trách nhiệm gì với các ân huệ mà mình đã lãnh nhận” (số 145).

Hơn nữa, người thi hành sứ vụ giảng thuyết không chỉ chăm lo nội dung và nghệ thuật giảng thuyết, nhưng còn phải là người cảm nghiệm sâu xa về Lời Chúa, phải đầu tư học hỏi, phải làm sao để “Bài giảng thực sự phải là một kinh nghiệm sâu xa và hạnh phúc về Chúa Thánh Thần, một sự gặp gỡ động viên với Lời, một nguồn luôn tuôn trào sự canh tân và phát triển” (số 135).

Vào thời thánh Đa Minh, càng lúc thánh Đa Minh càng nhận thấy rõ rằng, tình trạng không hiểu biết và sai lầm về đức tin khiến cho nhiều người không thể thăng tiến mối liên hệ với Thiên Chúa. Lý do thật dễ hiểu, vì họ không được học biết về Chúa. Việc các nhà giảng thuyết không được đào tạo thần học đầy đủ là căn nguyên đầu tiên gây ra cuộc khủng hoảng đức tin. Vì thế, thánh Đa Minh đã truyền buộc coi việc học hành nghiêm túc hằng ngày là yếu tố không thể thiếu trong cộng đoàn của mình, với mục đích giúp chu toàn việc giảng thuyết. Trong các điều lệ về việc huấn luyện, thánh Đa Minh đã nhắn nhủ “Phải dạy cho ứng sinh biết học hành thật nghiêm chỉnh, cả ngày lẫn đêm phải đọc sách hoặc suy tư về một điều nào đó, khi ở nhà cũng như lúc đi đường, và phải cố gắng giữ lại bao nhiêu có thể những điều đã đọc được hay suy gẫm được.”[1] Cha Hum-bê-tô Rô-man – Bề trên Tổng Quyền thứ ba của Dòng Thuyết Giáo xác định thêm: “Học hành không phải là mục tiêu của Dòng, nhưng lại tối cần thiết cho việc chu toàn trách nhiệm”...[2]

Chiêm ngắm mẫu gương của thánh Đa Minh, đáp lại lời mời của Đức Thánh Cha: Là Ki-tô hữu, chúng ta hãy suy nghĩ về vai trò của việc học hỏi Kinh Thánh cũng như truyền thống Ki-tô giáo trong đời sống thiêng liêng của chúng ta. Chúng ta có xác tín và dám chia sẻ cho mọi người đức tin của chúng ta không? Chúng ta có yêu mến đủ không? Có thành thạo, thấm nhuần và hiểu biết sâu xa về giáo lý đức tin không? Hãy thành tâm xin Thánh Đa Minh cầu Chúa ban ơn cho chúng ta.

Kính mừng cha thánh Đa Minh

Người xây nét đẹp tươi xinh cho đời

Chăm chỉ học, suy gẫm Lời

Đào sâu Chân Lý, tuyệt vời thánh khoa

Cho Lời Chân Lý vang xa

Cho Lời cội phúc ngọc ngà bay cao

Cho Lời Thiên Chúa thấm vào

Cõi lòng nhân thế dạt dào bền lâu

Học Lời Chân Lý dễ đâu

Nguyện xin cha thánh nguyện cầu chuyển ơn.

Lạy Chúa, để phục vụ cho Tin Mừng, thánh Đa Minh đã dành nhiều thời gian học hỏi Chân Lý Chúa, học trong đời sống, học trong cầu nguyện. Xin cho các thanh thiếu niên biết chuyên chăm học giáo lý - Thánh Kinh, để giữ vững đức tin của mình. Xin cho nhiều bạn trẻ say mê học giáo lý, để dấn thân trong vai trò giáo lý viên, phục vụ trong môi trường sống của mình. Xin cho các bạn sinh viên, đang khi tiếp cận với thế giới khoa học tại các đại học, biết dành thời gian cho việc đào sâu đức tin. Xin cho những người con của cha thánh Đa Minh biết chú tâm và dành nhiều ưu tiên cho sứ vụ này, chuyên chăm học hỏi Chân Lý – Thánh Khoa, và nhiệt thành chuyển trao điều mình đã học cho người đang cần đến. Amen
 

[1] Hành trình tâm linh với thánh Đa Minh, Michael Monshau, O.P trang 45-48, (S.Tugwell, Sđd  tr.466).

[2] Cha Humberto Romans, Sđd trang 45.

114.864864865135.135135135250