04/08/2022 -

Các Thánh Dòng

1920
Tuần 9 ngày kính Thánh ĐA MINH - (6) Thánh  Đa Minh yêu mến Mẹ Maria cách đặc biệt

Ngày thứ sáu (05/8)

Thánh Đa Minh yêu mến Mẹ Ma-ri-a cách đặc biệt 
 

 

Những số cuối của Tông huấn Niềm vui Tin Mừng[1], nhấn mạnh đến vai trò của Mẹ Ma-ri-a trong sứ vụ truyền giáo. Đức Thánh Cha nói: Mẹ là Mẹ của Giáo Hội truyền giáo, không có Mẹ chúng ta không hiểu được cách trọn vẹn và mới mẻ tinh thần của việc truyền giáo. Khoảnh khắc tuyệt đẹp của Chúa Giê-su trên Thánh Giá, trong giây phút khổ đau tột đỉnh, trước khi công bố chương trình Cứu Độ đã được hoàn tất, Chúa Giê-su trao nhân loại cho Mẹ, Mẹ là Mẹ nhân loại. Chỉ sau khi thực hiện điều này, Chúa Giê-su mới thốt lên “mọi sự đã hoàn tất”. Chính tại thời điểm này, Chúa Giê-su đã làm cuộc sáng tạo mới, Người dẫn chúng ta đến với Mẹ vì Người không muốn chúng ta ra đi mà không có một người Mẹ...

Đức Thánh Cha đã minh họa hình ảnh Mẹ Ma-ri-a thật đẹp trong vai trò của người mẹ: “Mẹ là người biết cách biến một hang nuôi súc vật thành ngôi nhà cho Chúa Giê-su, với một tã vải nghèo nàn và một núi đầy yêu thương. Mẹ là nữ tỳ bé nhỏ của Chúa Cha, Đấng đã vui mừng hát lên lời chúc tụng Ngài. Mẹ là người bạn luôn luôn lưu tâm, để cuộc sống của chúng ta không thiếu rượu. Trái tim Mẹ đã bị đâm thâu, vì thế Mẹ hiểu tất cả nỗi thống khổ của chúng ta”... Mẹ là nhà truyền giáo đến gần chúng ta, để đồng hành với chúng ta trong cuộc sống, mở lòng chúng ta ra với đức tin bằng tình mẫu tử của Mẹ. Là mẹ, Người bước đi với chúng ta, chiến đấu với chúng ta, và không ngừng tuôn đổ chan hòa tình yêu của Thiên Chúa cho chúng ta.

Hình ảnh Mẹ Ma-ri-a trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, cho chúng ta nhìn về lịch sử Giáo Hội. Cách đây 800 năm, khi ấy con thuyền Giáo Hội gặp phải sóng gió nguy nan. Tương truyền rằng: Một đêm nọ, Đức Giáo Hoàng I-nô-cen-tê III mơ thấy đền thờ La-tê-ra-nô - biểu tượng của Giáo Hội bị nghiêng. Lúc đó, có hai thanh niên là Đa Minh và Phan-xi-cô bước đến kề vai đỡ đền thờ... Đây là dấu hiệu mà Chúa đã báo trước cho đức giáo hoàng biết, thánh Đa Minh sẽ là người nâng đỡ Giáo Hội. Vì thế đức giáo hoàng đã chấp nhận cho thánh Đa Minh lập một dòng tu mới với đặc sủng Giảng Thuyết. Thánh Đa Minh đã đặt Dòng của mình dưới sự bảo trợ của Mẹ Ma-ri-a. Ngài quy tụ các anh em và dùng nhiều lời cảm động mà kêu mời anh em yêu mến và sùng kính Mẹ. Truyền thống của Dòng Đa Minh ghi lại rằng: trong những lúc xuất thần, thánh Đa Minh đã được Đức Mẹ trao nhiệm vụ giới thiệu và phổ biến lòng sùng kính Mẹ Mân Côi. Thánh Đa Minh đã cầu nguyện bằng cách sắp xếp những cột mốc của Mầu nhiệm Cứu Độ thành một chuỗi, giúp mọi người có thể lãnh hội được cách dễ dàng. Đây là bước khởi nguồn của chuỗi kinh Mân Côi sau này, đây cũng là truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội. Mỗi khi lâm nguy, hãy chạy đến với Mẹ qua chuỗi kinh Mân Côi.

Tạ ơn Chúa đã chọn gọi thánh Đa Minh. Tri ân Chúa ngàn đời vì Ngài đã cho chúng con một người Mẹ là Đức Ma-ri-a. Xin Mẹ nâng đỡ chúng con trên hành trình truyền giáo của ngày hôm nay, cho ngày hôm nay.

Kính mừng cha thánh Đa Minh

Người yêu chuỗi ngọc lời kinh nhiệm mầu,

Đỡ nâng Giáo Hội thương đau

Bè rối lan khắp, con tàu chìm nghiêng.

Lời kinh vọng tới tòa thiêng

Mẹ hiền lên tiếng trước tòa Con yêu

Dù bao gian khó ngã xiêu

Bao nhiêu tội lụy trăm chiều nguy nan,

Cậy vào Mẹ, sẽ bình an

Noi theo cha thánh luôn tràn tin yêu.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã đón nhận Lời ban sự sống tận đáy lòng. Xin giúp chúng con biết thưa tiếng “xin vâng” như Mẹ, để hăng say loan báo Tin Mừng. Xin ban cho chúng con ơn mạnh dạn, để chúng con kiếm tìm những con đường mới, đem đến cho tất cả mọi người hồng ân của vẻ đẹp Tin Mừng. Lạy Mẹ - Đức Trinh Nữ biết lắng nghe và chiêm niệm, Mẹ của tình yêu, nàng dâu của tiệc cưới vĩnh cửu, xin cầu bầu cho Hội Thánh. Xin Mẹ giúp chúng con chiếu sáng đức tin qua việc làm chứng nhân của sự hiệp thông, của phục vụ, của hy sinh quảng đại, của công lý và tình yêu dành cho người nghèo, để cho Niềm vui Tin Mừng đến được với muôn người. Amen.
 

[1] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, số 284-288.

114.864864865135.135135135250