03/11/2023 -

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

785
Ngày 03/11 - Thánh Phêrô Bắc
Ngày 03/11
Thánh Phêrô Bắc
(PIERRE NÉRON - BẮC)
Linh mục Hội Thừa Sai Paris (1818 - 1860)


I. Tiểu sử
 
Con đã chuẩn bị sẵn sàng,
số mệnh con ở trong tay Chúa.

Thánh Pierre Néron sinh ngày 21-9-1818 tại Pháp trong một gia đình nông dân chất phác và đạo đức. Cậu Néron vừa vất vả lao động chăn nuôi gia súc giúp đỡ cha mẹ vừa cố gắng tìm thời gian lo cho việc học.

Có lòng say mê sứ mạng truyền giáo, năm 19 tuổi, cậu Néron gặp cha sở bày tỏ nguyện vọng dâng mình cho Chúa. Sau đó, cậu xin gia nhập Hội Thừa Sai Paris, được thụ phong linh mục vào ngày 17-6-1848 và được gửi sang truyền giáo tại Giáo phận Tây Đàng Ngoài.

Đến Hà Nội ngày 28-3-1849, cha nhận tên Việt là Bắc. Cha Bắc được gửi đến xứ Kẻ Vĩnh học tiếng Việt và làm việc mục vụ ngay tại giáo xứ Hà Nội.

Năm 1854, cha được giao phó giảng dạy cho 150 chủng sinh của chủng viện Vĩnh Trị. Tại đậy, cha sống gương mẫu, khắc khổ, giữ chay các ngày thứ Sáu trong tuần. Năm sau, cha được trao sứ vụ truyền giáo vùng Sơn Tây, giáo xứ đông nhất giáo phận với hơn 16.000 tín hữu.

Tình hình cấm đạo ngày càng gay gắt, cha Bắc thường qua lại giữa hai xứ đạo có địa hình đồi núi là Tạ Xá và Yên Tập để tiện việc ẩn nấp. Ngày 13-3-1857, khi đang dâng lễ tại nhà dòng Mến Thánh Giá Tạ Xá, cha đã bị cai tổng đem lính đến vây bắt vì có người trình báo. Cha bị đánh vào hai ống chân và bị trói đưa lên thuyền mang đi thẩm vấn.

Tại công đường, ngày 07-8-1860, cha bị tra hỏi về những làng cha đã đi qua, những gia đình đã cho cha tá túc, những tín hữu đã giúp cha trốn thoát, nhưng cha một mực giữ im lặng. Bọn lính đóng nọc ngài xuống đất và đánh 40 đòn chí tử.

Trong 3 tháng cha bị giam, các quan án cố tình ép cha nhận tội xúi giục dân chống phá triều đình. Cha quả quyết là mình đã từ bỏ quê hương đến đất nước này chỉ để rao giảng đạo lành mà thôi. Để minh chứng cho lòng thành, cha đã tuyệt thực suốt 21 ngày, trước ánh mắt ngỡ ngàng thán phục của binh lính canh gác và các tín hữu đến thăm cha.

Ngày 03-11-1860, cha bị giải ra pháp trường Sơn Tây và bị chém đầu. Xác cha được an táng trong lòng nhà thờ Bách Lộc.

Linh mục Pierre Néron - Bắc và được tôn lên bậc chân phước ngày 02-5-1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.


Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam


II. Cầu nguyện

Cầu nguyện cho trẻ phải lao động sớm
 
Cha Phêrô Bắc tên thật là Pierre Francois Neron, sinh ngày 21/9/1818 tại Bordeaux, nước Pháp. Sau khi gia nhập Hội Thừa sai Pari và thụ phong linh mục ngày 17/6/1848, cha Neron được cử đi giảng đạo tại Việt Nam. Mang trong mình nhiệt huyết truyền giáo, cha Neron thường cầu nguyện với Đức Mẹ Mân Côi cho mình được dâng hiến mạng sống vì sứ vụ truyền giáo. Thật vậy, ước nguyện của cha Neron đã mang cha đến với Việt Nam - quê hương thứ hai nơi cha dấn thân phục vụ qua công việc giảng dạy chủng sinh, dịch sách; nơi cha làm chứng tá về đời sống nhân đức, cầu nguyện cùng hết lòng chăm lo cho mười sáu ngàn tín hữu của bốn giáo xứ; và cũng nơi mảnh đất này cha gửi lại nắm xương tàn hầu ghi dấu ấn cho máu đức tin và hun đúc niềm tin kiêu hùng cho người dân Việt. Cha Neron đã bị xử trảm ngày 3/11/1860 tại Sơn Tây dưới đời vua Tự Đức. Đức Piô X suy tôn linh mục Phêrô Néron Bắc lên bậc Chân Phước ngày 02/5/1909. Ngày 19/6/1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc hiển thánh.

Đẹp thay khi chiêm ngắm bức tranh về đời sống đức tin của cha Neron - “ông thần sống” của dân miền Sơn Tây lúc bấy giờ. Lần theo những dấu chân là những bài học thật ý nghĩa hiện lên qua mỗi chặng đường thập tự của cuộc đời ngài. Nếu như điểm cuối của đường thương khó là cái chết đau thương nhưng sáng ngời niềm tin yêu vào Đức Kitô, thì khởi đầu là những ngày gian khó của tuổi thơ u ám và gian khổ cùng với những lôi kéo, quyến dụ của sự xấu. Quả thực, thời thơ ấu của cha Néron được mô tả lại với những tháng ngày lao nhọc, vất vả. Vì là con thứ năm trong gia đình có chín anh em, nên dù được đi học, nhưng mỗi ngày cậu Neron phải ra đồng chăn súc vật, do đó chịu nhiều ảnh hưởng xấu của các bạn.

Chợt dừng lại nơi bức tranh về tuổi thơ của cha Neron, dường như ta có thể cảm nhận được nét quen thuộc ta vẫn gặp đâu đó trong đời sống hằng ngày. Vẫn có đó những em bé với thời thơ ấu bươn trải với những lao nhọc của gia đình vì miếng cơm manh áo; nhưng chúng vẫn miệt mài, nỗ lực tìm kiếm tri thức. Chúng thật đẹp mà cũng thật đáng thương. Bên cạnh đó vẫn còn những mảnh đời đáng thương và cần được thương nhiều hơn, khi tuổi hồng thơ ngây đã từng ngày bị lôi kéo, chìm sâu vào những ngõ hẻm tối đen của cuộc đời. Làm sao có thể khiển trách chúng, khi những nỗi lao nhọc dễ làm cho những mầm non kia không còn đủ niềm vui và động lực để tỏa sáng trên con đường tri thức. Thêm nữa là giữa cuộc sống bôn ba, va chạm, ẩn đâu đó là những vết đen của cuộc đời cứ từng ngày xâm lấn và làm hoen ố tâm hồn còn đơn sơ, trong trắng.

Nhưng, lần dò tiếp trong bức tranh cuộc đời cha Neron, ta nhận thấy chỉ từ một cuốn sách đạo đức được một người hảo tâm cho mượn, một cuộc đổi đời xảy ra với cậu Neron vào năm 17 tuổi, cậu đã nhận ra tiếng Chúa kêu gọi để trở về và bắt đầu lại cuộc hành trình của người nhân chứng đức tin. Ánh sáng của Đức Kitô đã chiếu rọi để làm biến đổi khoảng màu tối và giúp nó hòa vào trong những gam màu sáng của tương lai, để rồi ta bắt lấy bài học tuyệt vời rằng: không có gì là quá muộn để biến đổi và không điều gì là không thể hy vọng nếu ta đặt niềm cậy trông nơi Chúa. Và để lúc này đây khi chiêm ngắm gương thánh tử đạo Neron, ta cùng thân thưa với Chúa:

Lạy Chúa, Chúa đã bảo: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy” thì giây phút này đây chúng con xin trao dâng về Chúa tất cả những em nhỏ đang sống trong những mối lo toan, vất vả bôn ba của kiếp sống, những em còn đang bị xô đẩy trong những ngõ tối, hố đen của cuộc đời. Xin truyền cho chúng con hơi ấm tỏa ra từ trái tim xót thương của Ngài, để chúng con chuyển trao tình yêu và sự cảm thông qua cách nghĩ, qua lời động viên, nâng đỡ, qua ánh mắt cảm thông, khích lệ. Và lạy Chúa, xin cho cánh tay yêu thương của Ngài rộng mở, để chạm đến những tấm lòng của các nhà hảo tâm, hầu cho ánh sáng niềm tin, hy vọng của Ngài được thắp lên trong cuộc đời các em. Xin thánh Phêrô Bắc phù họ cho các em nhỏ phải vào đời sớm này. Amen.
114.864864865135.135135135250