15/07/2022 -

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

1145
Ngày 15/7 - Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần
Ngày 15/7
Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần
Linh mục (1766 - 1838)

I. Tiểu sử

 
Quả thực tôi ốm yếu già nua,
nhưng Thiên Chúa sẽ cho tôi sức mạnh
để đón nhận mọi cực hình và cả cái chết vì Ngài.

 
Chào đời năm 1766, tại làng Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên, thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần là người hiền lành, đạo đức, chăm chỉ học tập, dâng mình vào Nhà Chúa từ thuở nhỏ và học thêm chữ Nho.

Lớn lên, ngài được gửi vào chủng viện. Nhưng khi vừa mới vào trường, gặp thời vua Cảnh Thịnh ra sắc chỉ cấm đạo, chủng viện phải giải tán. Khi Gia Long lên ngôi tại kinh thành Phú Xuân, thời thế yên bình, chủng viện mở cửa trở lại. Thầy Tuần nhập trường và học thần học. Năm 1807, thầy chịu chức linh mục.

Năm 1838, vua Minh Mạng cấm đạo gay gắt. Khi đó cha Tuần đang coi xứ Lác Môn, tỉnh Nam Định. Nghe tin làng Quần Liêu sợ vạ lây, không chấp nhận cha chính Fernandez - Hiền về chữa bệnh tại đây, cha Tuần đến can thiệp và ở lại để dân làng yên tâm giúp đỡ cha chính.

Sau vài ngày, hai cha trốn lên Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Nhưng tại đây, quan quân cũng truy nã gắt gao. Các tín hữu giấu hai cha ngoài vũng sình lầy. Sau đó, cha xứ Kim Sơn nhờ Bát Biên, một người thọ nhiều ân nghĩa với mình giúp đỡ hai cha. Bát Biên trở mặt, nộp hai cha cho quan tổng đốc Nam Định Trịnh Quang Khanh. Hai cha bị tống ngục. Cha Tuần đã 72 tuổi nhưng vẫn bị đánh đòn dã man và bị kết án tử hình.

Ngày 15-7-1838, ba ngày trước khi bản án được châu phê về đến tỉnh đường Nam Định, vị chứng nhân đức tin đã hoàn tất cuộc đời tận hiến trong cảnh ngục tù, dưới triều vua Minh Mạng. Giáo hữu phải hao tốn tiền của mới nhận được thi hài của cha đưa về an táng trong nền nhà thờ Ngọc Đồng.

Linh mục Phêrô Nguyễn Bá Tuần được nâng lên bậc chân phước ngày 27-5-1900 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam


II. Cầu nguyện


Con đường thật bình thường


Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần chào đời năm 1766 tại làng Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên. Từ thuở bé, cậu Tuần đã có tiếng là hiền lành, đạo đức, chăm chỉ học hành. Lớn lên, cậu vào sống trong nhà Chúa, tại đây cậu siêng năng học giáo lý, đồng thời học thêm chữ Hán. Thấy cậu dấu chỉ có ơn kêu gọi, các linh mục giới thiệu cậu vào chủng viện. Nhưng mới theo học tại trường Latin ít lâu, vua Cảnh Thịnh ra chiếu chỉ cấm đạo, thầy Phêrô phải nghỉ học và ẩn trốn nơi này nơi khác. May mắn thay, một thời gian sau, trường được mở lại, thầy Tuần trở về tiếp tục học hành và được lãnh chức linh mục năm 41 tuổi (1807). Cha Tuần đã thi hành tác vụ thánh tại nhiều nơi, thu hái nhiều kết quảtrong suốt 30 năm, được các bề trên hài lòng.

Năm 1838, khi vua Minh Mạng ra chiếu chỉ cấm đạo gắt gao hơn thì cha Tuần đang làm chánh xứ Lác Môn, tỉnh Nam Định. Cha nghe tin cha chính Fernandez Hiền bị bệnh trầm trọng, mà dân làng Quần Liêu lại không muốn chấp nhận cha sợ bị lây vạ. Cha Phêrô Tuần liền đến giúp đỡ. Hai ngày sau, hai cha vượt sông sang địa phận Tây Đàng Ngoài, ghé vào xứ Kim Sơn. Nào ngờ quan tỉnh Nam Định đã ra lệnh cho quan địa phương bắt các ngài rồi.

Tiểu sử cuộc đời thánh linh mục Phêrô Nguyễn Bá Tuần dường như thêm thú vị hơn khi thêm một “chữ ngờ” mới: Cha xứ Kim Sơn nghe biết chuyện của hai linh mục già, cha tin cậy một người ngoại giáo tên là Bát Biên -người thọ ân cha nhiều lần. Cha nhờ ông kín đáo cho hai vị linh mục trú ẩn ở nhà ông. Bát Biên đối xử với hai vị rất tốt trong 8 ngày liền. Sau đó lòng dạ ông thay đổi, ông âm mưu giao nộp hai vị linh mục cho quan để lãnh thưởng. Ông nói với hai cha: "Con nghe tin quan biết hai cha ẩn ở đây và quan quân sắp đến vây làng. Con phải đem hai cha đi nơi khác an toàn hơn." Rồi Bát Biên mời linh mục thừa sai Fernandez Hiền xuống một chiếc thuyền nhỏ chở đi. Lát sau lại trở về đón cha Phêrô Tuần. Âm mưu bắt hai cha của Bát Biên thật thành công nhẹ nhàng êm thắm, hắn được tăng thêm một cấp quan và được thưởng 100 nén bạc.

Lính dẫn hai nhà truyền giáo đến thị xã Ninh Bình, cha Hiền bị nhốt trong cũi tre, cha Tuần mang gông nặng. Trong tù, vị linh mục già 72 tuổiPhêrô Nguyễn Bá Tuần, luôn can đảm trung thành với đức tin của mình, dù thân thể già nua ốm yếu phải chịu gông cùm xiềng xích với biết bao đòn vọt. Viên cai ngục nói với cha: "Lão già quá rồi, không chịu nỗi các hình khổ đâu." Cha Tuần trả lời: "Quả thực tôi ốm yếu già nua, nhưng Thiên Chúa sẽ cho tôi sức mạnh để đón nhận mọi cực hình và cả cái chết vì Ngài." Các hình khổ trong tù: tra tấn, đánh đập, đói khát, nóng nực và muỗi rệp, cuối cùng đã làm thay công việc của lý hình. Ngày 15/7/1838cha Tuần đã hoàn tất cuộc đời làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa ngay trong nhà tù.

Đức Giáo hoàng Lêo XIII suy tôn linh mục Phêrô Nguyễn Bá Tuần lên bậc chân phước ngày 27/5/1900. Ngày 19/6/1988, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.

Cuộc sống là một chuỗi những trả giá cân nhắc từng ngày: từ việc chọn lựa một con đường, một cách sống, một ơn gọi; từ việc chọn một cách thế thể hiện sự giúp đỡ; chấp nhận một cuộc bội phản của những người sống chung quanh; đón nhận tuổi tác, già nua, bệnh tật; từ việc chấp nhận lao lý để làm chứng… Con đường thật bình thường, nhưng con đường ấy cần ơn thánh mỗi ngày. Nếu ta quyết sống chứng tá tử đạo hằng ngày, thì ta vẫn có thể nên thánh không cần phải bị chém đầu hay gươm đao.

Lạy Chúa, ngày hôm nay các tín hữu của Chúa không còn bị chém đầu, xử giảo dã man như ngày xưa; nhưng ở đâu đó trên thế giới và trên đất nước chúng con vẫn còn đó những áp bức tôn giáo, những người đi theo Chúa vẫn không được tự do, một số nơi vẫn không được cử hành thánh lễ. Xin Chúa ban cho có những nhà truyền giáo nhiệt thành. Xin cho chúng con là những tín hữu sốt sáng, dám sống làm chứng cho Chúa.  Xin ban đức tin và lòng mến cho chúng con.

Lạy Chúa, cuộc sống của chúng con mang nặng những thách đố từng ngày. Sống vì đạo để làm chứng, hay hy sinh chết dần chết mòn để làm muối làm men làm ánh sáng trong âm thầm. Amen
114.864864865135.135135135250