24/10/2023 -

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

1298
Ngày 24/10 - Thánh Giuse Lê Đăng Thị
Ngày 24/10
Thánh Giuse Lê Đăng Thị
Chưởng vệ (1825-1860)

I. Tiểu sử

 
Thà chịu chết còn hơn chối đạo.
 
Thánh Giuse Lê Đăng Thị sinh năm 1825 tại Kẻ Văn, làng Văn Quy, tỉnh Quảng Trị trong một gia đình binh nghiệp. Lớn lên, Giuse Thị chọn vào phục vụ trong triều, kế nghiệp cha và giữ chức cai đội phục vụ tại Hà Tĩnh. Giuse Thị lập gia đình với một thiếu nữ Hà Tĩnh và có ba người con. Sau khi bà mất, ông cai Thị tục huyền.

Năm 1859, vua Tự Đức hạ lệnh cấm đạo nghiêm ngặt, ông cai Thị lấy cớ bệnh xin được giải ngũ. Vì hoàn cảnh khó khăn, không thể đưa được vợ con theo cùng, ông cai đội Thị trở lại Kẻ Văn một mình.

Tháng 01 năm 1860, chiếu chỉ vua trên đây được áp dụng triệt để khắp toàn quốc. Vì có kẻ tố giác nên ông cai Thị bị bắt ngày 28 tháng 01 cùng  một số bạn đồng ngũ khác và bị giải về Quảng Trị. Ông vui vẻ nhận mình là cai đội và là Kitô hữu.

 Sau đó, ông được tha về nhưng phải trở lại trình diện. Ngày 29-01-1860, ông Thị trở lại trình diện và bị bắt giam cùng với 31 người khác tại Quảng Trị. Trong lao tù, nhiều lần bị tra tấn và dụ dỗ chối đạo, đạp lên ảnh Chúa, nhưng ông Giuse Thị vẫn một lòng trung kiên.

Trong thời gian này, ông Thị nhắn nhủ vợ con: “Hãy lo sống đẹp lòng Chúa, chu toàn nghĩa vụ làm mẹ, và hẹn ngày toàn thể gia đình cùng được sum họp trên Nước Trời”.

Lòng đạo đức và sự vui tươi đón nhận cực hình của ông đã cảm hóa một lính canh xin lãnh Bí tích Rửa tội cách bí mật. Nhiều đêm, quân lính đã tháo gông và cho phép ông Thị đi về Nhà thờ họ Cổ Vưu (Trí Bưu) để lãnh Bí tích Giải tội, rước Mình Thánh Chúa.

Ngày 24-10-1860, vua Tự Đức ra bản án xử giảo theo đề nghị của nhà quan. Trên đường đến pháp trường chợ An Hòa, ông Giuse Thị vui vẻ chào từ biệt mọi người.

Tại pháp trường, người tử tù đức tin đã được lãnh nhận Bí tích Giải tội và âm thầm cầu nguyện. Quân lính trói tay chân ông vào cọc rồi thi hành án xử giảo.

Như lòng ước nguyện, thi hài của thánh nhân được an táng trọng thể tại Nhà thờ họ Phủ Cam. Hiện nay, hài cốt của vị tử đạo vẫn còn được lưu giữ tại nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế, Tổng giáo phận Huế.

Ông cai đội Giuse Lê Ðăng Thị được nâng lên bậc chân phước ngày 02-5-1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

 
Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam

 

II. Cầu nguyện


Vạn phúc! Vạn Phúc! Tôi đã được phúc tử đạo
 
Những chiến công hiển hách của các thánh tử đạo làm cho Hội thánh phát triển khắp nơi. Những chiến công đó giúp chúng ta thấy rõ: “Đối với Chúa thật là đắt giá, cái chết của những ai trung hiếu với Người.” Các ngài đã chết vì danh Chúa, nên cái chết đó là đắt giá đối với Chúa cũng như đối với chúng ta. Tuy nhiên, những cái chết đó đắt giá là nhờ cái chết của một mình Đức Ki-tô. Một mình Đức Ki-tô khi cam lòng chết đã trả giá cho biết bao cái chết.Vì, như hạt lúa, Người không chết thì sẽ không sinh sôi nảy nở.[1]

Hiểu được giá trị của “phúc tử đạo” như thế, cho nên sau khi nghe bản án tại pháp trường An Hòa (Huế)xong, ông Giuse Lê Ðăng Thi kính cẩn quỳ cầu nguyện rồi hô lớn tiếng: "Vạn phúc!Vạn phúc! Tôi sắp được Tử đạo."

Phúc lớn ấy ông cố gắng đón lấy, và ông cũng muốn cho người bạn tù của mình được lãnh nhận. Hạnh các thánh tử đạo ghi lại: Sau một thời gian dài tận tâm hướng dẫn người bạn tù. Đúng ngày bị hành quyết, cai đội Giuse Lê Đăng Thi thức dậy rất sớm. Ông đánh thức người bạn tù ấy, vì anh ta bị xử tử cùng ngày với ông, rồi đưa anh vào một góc nhà giam. Ông nghiêm trang đổ nước Rửa tội cho anh "Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần." Chiến công hiển hách của cuộc đời thánh Giuse Lê Ðăng Thi đã làm cho Hội thánh phát triển ngay khi ông còn là một tù nhân sống chung với các tù nhân khác.

Giuse Lê Đăng Thi sinh năm 1825 tại xứ Kẻ Văn, làng Văn Quy, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình binh nghiệp. Lớn lên anh cũng theo nghề của cha, phục vụ trong quân đội nhà vua. Một thời gian sau, anh được thăng Chưởng vệ trông coi lính ở Hà Tĩnh, rồi được dời vào Nghệ An. Cuộc đời cầm quân thật dễ dàng để tạo nghiệp trở thành “anh hùng liệt sĩ của đất nước.” Nhưng chàng trai trẻ Giuse Lê Đăng Thi lại tìm kiếm “phúc anh hùng tử đạo vì nước trời.”

Thật may cho anh, vua Tự Đức sau một thời gian bách hại đạo gắt gao, đã ra thêm một chiếu chỉ bắt tất cả các quan có đạo. Chiếu chỉ viết: "Những quan nào có đạo (theo tà đạo), dù thành thực bỏ đạo cũng phải truất chức. Cần phải điều tra cẩn thận để tìm thêm những viên chức triều đình theo tà đạo. Những ai không tố giác, hoặc chứa chấp trong nhà mình, cũng bị trừng phạt y như chúng…" Tháng giêng năm 1860, chiếu chỉ này của vua Tự Đức được áp dụng triệt để trên toàn quốc. Vì có kẻ tố giác, nên ông cai Lê Đăng Thi bị bắt ngày 29/1, cùng với một số bạn đồng ngũ khác và bị giải về Quảng Trị. Ông vui vẻ nhận mình là cai đội và là Kitô hữu. Cuối tháng hai, ông phải ra tòa cùng với 31 quân nhân khác.

Không có con đường nào khác cho người làm trái lệnh vua. Ông cai Lê Đăng Thi nhận án xử giảo, nhưng quan hẹn đến cuối tháng mười mới thi hành án. Suốt thời gian trong tù, vì là người có cấp bậc cao nhất, ông cai Thi khích lệ các anh hùng đức tin cùng bị giam bằng lời nói và nhất là bằng mẫu gương trung thành, cam đảm. Cũng do chức vụ ấy, ông bị mang gông rất nặng và bị đánh đập tra tấn nhiều hơn mọi người. Ông nói: "Tôi không rõ Chúa có cho tôi sống đến ngày tử đạo không. Tôi sợ bệnh tật làm tôi chết sớm hơn. Than ôi ! Chắc vì tội tôi, nên Chúa từ chối cho tôi ơn trọng ấy."

Quả thật lời Chúa đã hứa “ai xin thì sẽ được,” lòng khát mong được phúc tử đạo của ông đã được Chúa nhậm lời. Ngày 24/10/1860, ông Cai bị dẫn đi hành hình. Viên quan đề nghị ông lần cuối cùng: nên xuất giáo, và hứa xin vua ân xá, nhưng ông cai Thi quyết liệt từ chối. Lý hình quấn một sợi dây vào cổ ông, rồi chia ra hai bên cho hai người kéo thật mạnh cho tới khi chứng nhân của Chúa Kitô tắt thở. Các tín hữu Phủ Cam tổ chức lễ an táng đông đảo tại xứ mình. Hiện nay hài cốt vị tử đạo còn được lưu giữ tại nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế - ở Huế.

Thánh Âuguttinô đã nói: Quả thật, …các tín hữu và các vị tử đạo đều đã được Chúa trả giá, nhưng lòng tin của các vị tử đạo đã được minh chứng bằng chính giá máu các ngài đổ ra.”

Lạy Chúa, con khát khao được phúc tử đạo như thánhGiuse Lê Đăng Thi. Xin Chúa cho con lãnh phúc tử đạo bằng đời sống chứng tá và gương lành thánh của con trong suốt cuộc đời. Amen

[1] “Cao quý thay cái chết của các vị tử đạo vì đã được trả giá bằng cái chết của Đức Ki-tô.” Trích bài giảng của thánh Âu-tinh, giám mục. Bài đọc 2, Kinh Sách ngày 26/9.
114.864864865135.135135135250