20/03/2023 -

Cầu nguyện

681
50 năm bước theo Chúa Giêsu trên đường thập giá - Đàng Thánh Giá 2023

Dẫn mở đầu

Kính thưa cộng đoàn

Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” là thông điệp mà nhạc sĩ Trần Lập gởi gắm trong bài hát “Đường đến vinh quang”, thông điệp nhắc nhở chúng ta rằng; Hành trình thập giá chắc chắn không đem lại sự thoải mái cho bản thân, nhưng “là con đường dẫn đến sự tự do đích thực, sự tự do vốn giải thoát chúng ta khỏi sự ích kỷ và khỏi tội lỗi.”
[1] để bước tới đỉnh cao của Ơn Cứu Độ.

Chúng ta đang đắm chìm trong ân phúc của Năm Thánh, nhưng bóng dáng của thập giá vẫn hiện diện trong lịch sử của Hội Dòng và trên cuộc đời mỗi người. 50 năm qua với biết bao thăng trầm, thập giá có lúc làm chúng ta oằn vai, rã rời, kiệt sức… nhưng chị em vẫn một lòng quyết tâm cùng nhau kiên vững bước theo Chúa để yêu đến cùng và dâng hiến đến cùng.

Với chủ đề: “50 năm bước theo Chúa Giêsu trên đường thập giá”, chúng ta hãy cùng với Chúa Giêsu bước đi trong tình yêu, để cảm nếm tình yêu của Đấng đã sống và chết cho tình yêu, nhờ đó chúng ta được biến đổi và thêm sức mạnh để tiếp nối bước chân quý chị tiền bối xây dựng Hội Dòng trong ơn Thánh Chúa. Vì thế, nơi mỗi chặng thánh giá chiều nay, chúng ta hãy đáp trả bằng sự cố gắng của bản thân, biết nhìn sâu vào cõi lòng mình, can đảm nhìn nhận sự yếu hèn và tội lỗi để sám hối và canh tân.

Lạy Chúa, giờ đây chúng con sẽ bước với Chúa những bước đi cuối cùng, sẽ đứng dưới chân thập giá để chiêm ngắm tình yêu “dài, rộng, cao, sâu” của Chúa. Xin cho chúng con khi chiêm ngắm tình yêu đó, những tâm hồn nguội lạnh, những trái tim khô cằn của chúng con được hâm nóng để chúng con có thể đón nhận sự sống tình yêu đang tuôn trào từ thánh giá Chúa. Xin Chúa chúc lành cho chúng con, để chúng con đón nhận được nhiều hoa trái thiêng liêng nơi mỗi chặng thánh giá này.

Hát: ĐƯỜNG THẬP GIÁ

Có một con đường mà Chúa muốn con đi. Một con đường mà Chúa đã đi qua. Một con đường mang tên Thập Giá. Chúa đã đi qua, Chúa đã đi qua con đường như thế đó. Từng bước chân hiên ngang Thập Giá đến vinh quang.

ĐK: Con hiểu rằng đường con sẽ đi qua. Con hiểu rằng trần gian lắm phong ba. Con hiểu rằng tình Chúa vẫn bao la, Chúa cho con niềm tin và hy vọng. Xin một đời Thập Giá dẫn con đi, xin một đời vượt qua những gian nguy, xin một đời Thập Giá vác trên vai, xin một đời được sống trong tình Ngài.
Lời Chúa

Tin Mừng theo thánh Luca: “Philatô cho triệu tập các Thượng tế, Luật sĩ và toàn dân lai, ông nói cùng họ: “các ông đã giải nộp người này cho ta, ta đã tra xét, nhưng không thấy người này có tội gì, vậy ta sẽ truyền đánh đòn rồi tha về”. Nhưng toàn dân gào thét lên rằng: “Hãy giết nó đi. Hãy tha Baraba cho chúng tôi!”. Bấy giờ Philatô quyết định làm theo lời họ yêu cầu.” (Lc 23,13-14.18.24)

Suy niệm

Là người duy nhất có quyền tha cho Đức Giêsu, nhưng Philato đã quyết định và lựa chọn theo một hướng khác có lợi cho mình. Đứng trước cảnh tượng này, chúng ta cũng cảm thấy chạnh lòng khi bắt gặp hình ảnh của mình nơi sự giả dối, vụ lợi, hèn nhát của Philatô, khi không dám hay không muốn nhìn nhận sự thật về bản thân, về những góc khuất trong tâm hồn. Một cuộc sống đủ đầy về vật chất, một môi trường hoàn hảo để thực hiện các việc đạo đức, khiến chúng ta cảm thấy thờ ơ nguội lạnh và ngủ quên trong những ý nghĩ rằng mình không cần phải thay đổi

Cầu nguyện

Lạy Chúa, chúng con không thể cho người khác cái mà mình không có, không thể canh tân người khác khi mình không đổi thay, vì thế hành trình canh tân phải luôn phát xuất từ chính bản thân mình. Xin cho chúng con cảm nghe được tiếng thì thầm yêu thương của Chúa trong cõi thâm sâu của lòng mình, để chúng con dám đối diện với những góc khuất nơi bản thân mình. Nhờ sức mạnh Chúa nâng đỡ, chúng con mới có thể canh tân đời sống. Hầu xứng đáng với ân huệ Chúa dành cho chúng con trong Năm Thánh, năm hồng ân của Dòng. Amen

HÁT: PHÓ THÁC NƠI CHA

Một tấm thân con xin dâng để được hiến tế. Để cứu nhân loại thoát xa khỏi vòng tăm tối. Cha ơi thánh giá trên vai, con xin vác hết đường dài, miễn sao đường thập giá kia, trở nên hồng ân cứu độ.

ĐK: Con xin phó thác nơi Cha, thân con với linh hồn con. Xin Cha thêm sức cho con trọn vẹn theo ý Cha luôn.
Lời Chúa

Tin Mừng theo Thánh Thánh Matheu: “Đức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại, Người nói với họ rằng:“Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Mc 8,34-35).

Suy Niệm

Thập giá chỉ trở thành nguồn ơn cứu độ nhờ đôi vai đã hao gầy vì thương tích của Chúa Giêsu. Và thập giá, chỉ đem lại sức mạnh cho những ai nhìn lên và chạm tay vào đó với niềm tin yêu hy vọng. Chúng ta đang hiện diện nơi Mẹ Hội Dòng thân thương này, nơi chúng ta chia sẻ niềm vui với nhau qua từng sứ vụ, nơi chúng ta hiệp thông với nhau trong từng lời nguyện, câu kinh, nơi mà mỗi ngày, mỗi thời khắc chúng ta được nuôi dưỡng và lớn lên nhờ phúc lành của Thiên Chúa. Nhưng xem ra, lời mời gọi “vác thập giá mình mà theo Ta” vẫn chỉ là khẩu hiệu, Thập giá vẫn chỉ là vật phẩm chúng ta dùng để trang trí trên cuộc đời nhau, vì có khi nào chúng ta dám đưa tay chạm vào thập giá đâu?

Cầu nguyện

Lạy Chúa, thập giá sẽ chẳng sinh ích gì cho đức tin của chúng con, nếu chúng con không dám đưa tay đón nhận và đưa vai vác lấy. Xin cho chúng con xác tín rằng; theo Chúa là cả cuộc đời chúng con, từng phút giây, từng biến cố vui buồn sướng khổ, đều là những bước chân tiến vào con đường thập giá như Chúa, để chúng con mạnh mẽ, can đảm đưa vai vác lấy thập giá và dấn thân phục vụ, với nhiệt thành được thúc đẩy bởi tình yêu và sức mạnh của thập giá. Vì con đường thập giá của Chúa dẫn chúng con đến vinh quang phục sinh. Amen.

 HÁT: XIN CHO CON

Xin cho con dám hiến tế cuộc đời, dám đi vào một cuộc phiêu lưu. Dám xin vâng, dám lên đường, dám trả lời: Lạy Chúa! Con đây. Xin cho con dám dấn bước theo Ngài, dẫu trên đường còn nhiều chông gai. Dám hy sinh, dám quên mình, dám sẵn sàng thực thi ý Ngài.

ĐK: Xin cho con trở nên của lễ sát tế mỗi ngày để kính dâng Cha. Xin cho con trở nên nhỏ bé để Chúa lớn lên trong con hằng ngày.
Lời Chúa

Trích sách Ngôn sứ Isaia: “Tiên tri Isaia viết: Người bị đâm thâu cạnh sườn vì lỗi lầm của chúng ta, bị nghiền nát vì tội ta. Người mang lấy hình phạt thay ta, để ta được an bình, và nhờ vào thương tích của Người mà chúng ta được chữa lành ( Is 53, 4)

Suy niệm

Người ta thường nói rằng:Đáy biển tuy sâu nhưng người đời đo được. Lòng người tuy nông nhưng không ai thấu bao giờ” Ai trong chúng ta cũng ít hay nhiều có những trải nghiệm về cuộc đời theo Chúa, có khi là một kỉ niệm vui, cũng có khi là những nỗi đau xé lòng với những vết thương rướm máu. Hôm nay, trên đường thập giá, cảm nghiệm ấy càng trở nên rõ ràng. Đoàn người đã từng theo Chúa, mong mỏi tìm thấy nơi con người bình dị mà quyền năng ấy một điều gì đó làm no thỏa cõi lòng, và một phép màu làm đầy ắp cuộc sống nhiều khốn khó của họ. Chúa chạnh thương và lấp đầy tâm hồn họ bằng lời của Người. Hôm nay cũng đoàn người ấy đi theo Chúa, nhưng không phải để tìm kiếm lòng xót thương của Chúa mà để nhạo báng và kết án Người.

Chúa Giêsu đã ngã xuống đất, chắc hẳn lần té ngã này để lại nơi Ngài một nỗi đau xé lòng. Tuy nhiên tình yêu dành cho con người đã thúc bách Chúa trỗi dậy và can đảm tiếp tục con đường thương khó.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, thập giá chúng con đang mang theo bên cuộc đời là những thất bại trong sứ vụ, những đổ vỡ trong tương quan, những áp lực trong trách nhiệm, những lỗi lầm trong cuộc sống, những bệnh tật, xuống sức vì tuổi già. Xin cho chúng con biết đón nhận thập giá như kho tàng quý giá, chứ không phải như một gánh nặng, để khi phải đối diện những thử thách, chúng con có thêm những hành trang hữu ích mang vào cuộc sống, và thi hành sứ vụ trong niềm vui, như Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: Ở đâu có Tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Amen

 HÁT: TÌNH YÊU THẬP GIÁ 

Cuộc tình của Ngài ôi đẹp mãi, đến nay vẫn đậm nồng ghi sâu lòng người, Ngài có biết chăng Ngài ơi. Vì tình yêu Ngài như vầng sáng xóa tan những đêm dài hờn căm tội lỗi. Giêsu con đã biết rồi, cuộc đời chỉ hạnh phúc những khi nào yêu mến trong tim người, tìm đến với nhau hy sinh cho nhau. Tình Ngài như dòng sông mang ơn trời vun tưới, những tâm hồn yếu đuối khát khao tin yêu muôn đời.

ĐK: Con xin dâng lên Ngài trọn niềm cảm mến. Yêu thương đi tìm một dấu tin yêu. Cho vơi nỗi niềm tình con quên lãng. Vâng! Con xin theo Ngài thánh giá trên vai, yêu thương nhân loại nguyện ước khôn nguôi. Xin vâng theo Ngài chỉ thế mà thôi.
Lời Chúa 


Tin mừng theo Thánh Luca: “Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: "Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy". Người trả lời với họ rằng: "Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".(Lc Lc 8,19-21)


Suy niệm

Giữa đám người hỗn độn, kẻ thì hằn học căm thù, người thì hùa theo đám đông chế nhạo, kẻ khác hiếu kỳ tò mò. Mẹ Maria như ngọn lửa cháy sáng niềm hy vọng về niềm tin cần được thắp sáng, niềm cậy trông cần được củng cố, và một tình yêu mến luôn mãi trao ban. Trong phút giây tương phùng ấy, lòng Mẹ quặn thắt với nỗi đau của con mình. Thật ra, Mẹ Maria không chỉ gặp Chúa trên một con đường, mà tâm trí Mẹ luôn hướng về Chúa, trái tim Mẹ luôn đập cùng một nhịp với niềm vui nỗi buồn của Chúa trong suốt cuộc đời. Giây phút ngắn ngủi Mẹ gặp Chúa, đó là giây phút gặp gỡ của tình mẫu tử. Sự cảm thông của Mẹ đến từ ánh mắt, sự nâng đỡ của mẹ thể hiện qua nhịp đập của trái tim. Điều đó đã cho Chúa thêm sức mạnh và nghị lực để trỗi dậy bước tiếp. Còn Mẹ thì vẫn một niềm tin tưởng: “Rồi đây nhân loại sẽ được cứu độ.”

Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: Tôi có cùng đồng hành với Chúa Giêsu trong đời sống của mình không? Tôi có mặc lấy tâm tình của Chúa trong mọi hoàn cảnh không? Tôi có phải là “anh em” của Chúa không?

Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho chúng con một niềm xác tín rằng; trở nên “Mẹ và anh em” của Chúa không những là mối tương quan căn bản của đời sống Kitô hữu mà còn là điều kiện có tính quyết định cho đời sống dâng hiến của chúng con. Sống gắn bó mật thiết với Chúa sẽ giúp chúng con gắn bó với nhau và dễ dàng vượt qua những thử thách trong đời sống.

50 năm Hội dòng chúng con bước theo Chúa trên đường thập giá, một con đường không luôn dễ dàng, nhiều khi khiến chúng con mệt mỏi, đắng cay và chán nản, nhưng với tình thương của Chúa và sự dìu dắt của Mẹ, chúng con vẫn kiên vững đến ngày hôm nay. Xin cho từng thành viên trong Hội Dòng chúng con có được mối tương quan mật thiết với Chúa như Mẹ. Nhờ đó chúng con có thể vượt qua những thử thách thường ngày mà giữ lòng trung tín với Chúa, và dắt dìu nhau vượt qua những lo âu, muộn phiền của cuộc sống, để xây dựng Hội Dòng theo đoàn sủng của Đấng Sáng Lập để lại. Amen

Hát : MẸ NHÂN LOẠI

ĐK: Ma-ri-a ngày xa xưa ấy, đồi hoang liêu bóng mây nhạt chiều, đứng tiêu điều, xót xa nhiều, thánh giá chiều treo xác con yêu.

Mẹ đứng nhìn nhân loại ôi con người đang hấp hối giữa tội nhơ. Mẹ nhìn lên bàn tay thánh giá, chung tâm hồn,chung đau buồn bên con mình cứu rỗi cho cuộc đời.
Lời Chúa

Tin Mừng theo Thánh Máccô: “Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê. Ông là thân phụ hai ông A-lê-xan-đê và Ru-phô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giê-su. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôn-gô-tha, nghĩa là Đồi Sọ” (Mc 15, 21).

Suy niệm
 
Đã 1/2 chặng đường, đôi chân của Chúa lê lết bước đi chẳng nổi. Cả một đời sống phục vụ yêu thương, suốt ba năm ngược xuôi ươm mầm và truyền bá Tin mừng cho nhân loại, vậy mà giờ phút cùng cực nhất, sự giúp đỡ dành cho Chúa lại là một người ngoại đạo. Ông Simon không còn sự lựa chọn nào khác, phải miễn cưỡng vác thập giá cho Chúa. Nhưng chính khoảnh khắc ông kề lòng bên Chúa, bước chân ông cùng lê bước với Chúa, ông đã được cảm nếm mùi hương dịu ngọt của tình yêu. Ông cũng cảm nhận được làn gió hồng ân thổi trên cuộc đời mình vào buổi chiều “định mệnh” ấy. Và rồi đức tin đã được sinh ra từ chính cây thập giá mà ông đã chung một tay, kề một vai chia sẻ với Chúa. Ông đã được hoán cải, cánh cửa tâm hồn ông đã được mở để đón nhận ân sủng Đức tin.

Cầu nguyện
 
Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con cảm nhận được niềm vui của tình chị tình em khi sống căn tính thuộc về của người nữ tu Đa Minh. Chúng con ý thức rằng: Tình trạng cô lập và sự co cụm vào trong những lợi ích riêng mình không bao giờ là con đường phục hồi niềm hy vọng, củng cố sự hiệp thông và đem lại sự đổi mới.  Cùng với nhịp sống của Giáo Hội trong năm củng cố sự hiệp thông, và năm thánh của Dòng, xin giúp chúng con biết sống tinh thần hiệp hành trong yêu thương tha thứ, bác ái trong suy nghĩ, lời nói và hành động, để tỏa sáng tinh thần Phúc âm góp sức bé nhỏ của mình trong sứ mạng xây dựng Giáo hội và Hội dòng. Amen


HÁT: DẪN CON TỪNG BƯỚC

Xin chúa dắt con đi, từng bước con đi trong đời. Xin chúa dắt con đi, cầm tay dìu con bước tới Vì tương lai xa xăm , đời con đâu dám trông mong. Chúa ơi! Con yếu hèn , chúa thương dìu dắt .
 
ĐK:
Trên đường thế xa vời, mình con sao thấy đơn côi, con từng bước ngậm ngùi, nào ai cùng con đi tới. Nhưng niềm tin dâng đầy, tình yêu Chúa thắp tương lai, niềm vui nối tiếp bao ngày, cùng Chúa bước đi trên đường.
Lời Chúa

Tin Mừng theo thánh Mát-thêu: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40).

Suy niệm

Hình ảnh của một Giêsu luôn muốn gặp gỡ con người, gặp gỡ các khuôn mặt, đón nhận những ánh mắt, chia sẻ chuyện đời với con người, đã in sâu trong kí ức của bà Verônica. Hôm nay bà muốn họa lại hỉnh ảnh ấy. Bà đã dùng trái tim để hiểu, để yêu và để hành động. Một cử chỉ bé nhỏ là trao khăn cho Chúa lau mặt, nhưng diễn tả tất cả tình yêu và một niềm tin trọn vẹn của bà đặt nơi Chúa. Bởi bà xác tín rằng “mỗi lần làm như thế với những người nghèo khổ, người cần sự giúp đỡ, là đang làm cho chính Chúa” (x. Lc 10,37). 

Dừng lại nơi chặng thánh giá này, mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: Khuôn mặt nào đã đánh động trái tim tôi; khuôn mặt ích kỷ vô tâm của chính tôi hay khuôn mặt của người chị em đang đau khổ bên cạnh mình? Khuôn mặt nào in dấu trong tâm hồn tôi và điều hướng cuộc đời tôi; khuôn mặt của danh vọng, quyền lực, các thói đam mê, hay khuôn mặt của lòng nhân từ, thương xót của Thiên Chúa?

Cầu nguyện

Lạy Chúa, trên hành trình thực thi sứ mạng của Hội Dòng trong Năm Thánh hồng phúc này, chúng con đang nghe Chúa nói với mình, “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. Xin cho chúng con một trái tim tràn đầy thương cảm, để mọi nỗ lực truyền giáo của chúng con luôn hướng đến tâm điểm là người nghèo; nghèo vật chất, nghèo tinh thần, nghèo đức tin… giúp họ được hoán cải cõi lòng, được chữa lành mọi vết thương, được nâng đỡ về vật chất, và nhất là được đón nhận Tin Mừng của Chúa. Để Hội dòng của chúng con sẽ là “một Hội dòng rắc gieo men công lý, tình huynh đệ, với hy vọng chắc chắn về trời mới đất mới nơi khuôn mặt của Đức Giêsu”
[2] Amen.

HÁT: CHÚA MUỐN NHẬN

Chúa muốn chọn cuộc sống của con, để đời con dõi bước theo Ngài, sống chết cho Ngài hiến dâng trọn đời.Thánh giá Ngài, đường hướng đời con, những lần con đau thương đắng cay, Thánh giá của Ngài thắp sáng tâm tư.

ĐK: Chúa muốn nhận cuộc sống của con, nắm tay con Ngài dìu từng bước, Chúa luôn đợi chờ đổi trao thương mến. Phút cảm động lệ vỡ tràn mi, ôi thân con dịu huyền như thế, chính con không hiểu vì Ngài thương con.
Lời Chúa

Trích sách Ai Ca: “Tôi là người đã sống cảnh lầm than dưới làn roi giận dữ của Người. Người dẫn tôi, bắt tôi lần bước trong tối tăm, không ánh sáng soi đường. Suốt ngày Người ra tay hành hạ tôi đủ cách….Người lấy đá chận đường tôi, xóa lối đi khiến tôi phải lạc hướng….Răng tôi, Người bắt nhai đá sỏi, xác tôi Người vùi dập dưới đống tro.” (Ac 3: 1-2, 9, 16)

Suy niệm
 
Đường đến đồi Canvê đầy khó khăn, đôi chân của Chúa vẫn lê bước khắp đoạn đường dài nghiệt ngã. Càng bước đi, sức Chúa càng kiệt quệ. Ngài đã ngã xuống đất lần thứ hai. Lần ngã này hẳn sẽ rất đau, đau hơn lần trước bội phần. Mỗi bước đi là một nỗi đau, đau thể xác, đau trong tâm hồn, nỗi đau này còn đau hơn những nhát dao cứa vào vết thương, nhưng Ngài vẫn xoay sở, một tay chống xuống đất, tay kia ôm nghì thập giá trỗi dậy và tiếp tục bước đi.


Chúa đã từng phán: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối để được sống”.Chiêm ngắm Chúa Giêsu nơi chặng thánh giá này, chúng ta thêm xác tín rằng: Mục đích của việc cử hành Năm Thánh là để giúp chị em sám hối, canh tân đời sống và dấn thân xây dựng Hội Dòng.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, qua dấu ấn lịch sử 50 năm hồng ân của Hội dòng, chúng con được đón nhận nhiều ân sủng của Chúa. Xin cho chúng con đừng ảo tưởng là mình đã đến đích. Trên lộ trình chúng con đang đi còn rất nhiều khó khăn, xin Chúa “khơi dậy niềm tin, băng bó các vết thương, đánh thức bình minh hy vọng”
[3] nơi chúng con, để với thân phận mỏng giòn, yếu đuối như những chiếc bình sành, nhưng chúng con vẫn luôn mang trong mình viên ngọc quý là lòng yêu mến và một đức tin kiên vững được tôi luyện trong thử thách để bước theo Chúa trọn con đường thương khó. Amen.

HÁT: VỀ CÙNG CHA

Về cùng Cha bao tháng năm Cha vẫn chờ mong, nơi trái tim chan chứa tình yêu, theo dõi con trên bước đường đi. Mùa hồng ân Thiên Chúa đang lên tiếng gọi con, dang cánh tay ra dắt dìu con, và mong ước cho con trở về.

ĐK. Lạy Cha, con đã trót lỗi phạm đến Cha, lạy Cha, con đã trót lỗi phạm đến Trời. Con muốn ăn năn đau đớn khóc than trở về cùng Chúa. Lạy Cha, con đã trót lỗi phạm đến Cha, lạy Cha con đã trót lỗi phạm đến Trời. Xin Chúa thương con ban phúc thi ân yêu con đời đời.
Lời Chúa

Tin mừng theo thánh Luca:  “… Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Chúa Giêsu quay lại các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương Thầy làm gì. Có khóc thì khóc cho thân phận mình và cho con cháu.” (Lc 23-28)  


Suy niệm


Đường lên đỉnh đồi gần kề, cũng đồng nghĩa với việc bóng dáng những người theo chân Chúa đang mờ khuất dần. Chỉ còn những người phụ nữ đứng dọc theo con đường khổ nạn. Họ là những phụ nữ đã từng đi theo Chúa trong thời gian Chúa đi rao giảng. Giờ đây, khi chứng kiến Chúa phải một thân một mình lê bước vác thánh giá nặng nề với tấm thân đầy thương tích, tâm hồn những người phụ nữ ấy không khỏi quặn lòng, xót thương. Chúa Giêsu với xác thân tan nát bầm dập, nỗi đớn đau đã thấm vào tận xương tuỷ, nhưng con tim yêu thương của Chúa vẫn không ngừng thổn thức với nỗi đau của những người đang đi bên cạnh mình.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con được sống với quý dì cao niên trong Hội Dòng. Đó là những người đã theo Chúa trên đường thập giá. Bao tài năng, sức trẻ, thời gian, nghị lực và tình yêu đã dâng hiến hoàn toàn cho Hội Dòng, với tấm lòng thao thức cho vinh quang Nước Chúa được tỏa rạng, nhờ vậy mà hôm nay chúng con được thừa hưởng một di sản thiêng liêng quý giá. Tuy quý dì tuổi đã lớn, sức khỏe đã yếu dần, thế nhưng lòng trung tín, sự kiên nhẫn và tình yêu dành cho Chúa, cho Hội Dòng và cho chị em vẫn sắt son theo năm tháng. Xin Chúa ban cho quý Dì luôn được an vui trong ơn nghĩa Chúa, dù khi khỏe mạnh hay khi đau yếu vẫn luôn cảm nhận Chúa là niềm vui, niềm cậy trông và niềm hạnh phúc đích thực. Amen.

HÁT: KHÚC CẢM TẠ 

Đến đời đời Ngài vẫn yêu con mà thôi, Ngài vẫn yêu con chẳng nguôi, dẫu cho trần gian tan biến. Chúa là nguồn hạnh phúc mến yêu của con, có chi hơn được Chúa thương, thế gian thành cõi thiên đường

ĐK: Xin dâng lên Chúa tiếng yêu ngọt ngào, nguyện ghi nhớ thánh ân Ngài trao, nguyện theo chân Chúa đi qua, đồi Tabo hay Thập giá. Ôi tình yêu Chúa mênh mang trần đời, tình yêu Chúa bao la trùng khơi, thuyền hồn con mãi êm trôi, hương tình yêu ôi tuyệt vời.
Lời Chúa

Trích thư thứ 2 của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô: Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi. (2Cr 12,9)

Suy niệm

Ngày hôm ấy, Chúa như cây cao đương sức, kiên cường đưa mình ra hứng lấy tất cả bão giông cuộc đời cho nhân thế. Chúa đón nhận những mũi gai đâm thấu thịt xương, và Chúa chấp nhận treo mình trên thập giá với tấm thân “chẳng còn nơi đâu lành”.

Có những lúc ta tưởng như Chúa không thể gượng dậy đi tới cuối con đường, nhưng tình yêu Chúa như làn sóng trào dâng đã vượt thắng tất cả, đã cuốn trôi những yếu đuối phận người để Ngài cố gượng dậy bước tiếp.

Tâm lý con người thường thích chọn lựa sự dễ dàng và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, về thể lý cũng như tinh thần, chính sự khó khăn và nặng nề lại cần thiết cho sự trưởng thành và phát triển, vì“Con đường tiến đến hoàn thiện phải ngang qua Thập Giá. Không thể nào đạt được sự thánh thiện, nếu không có từ bỏ và chiến đấu nội tâm.” 
[4]

Là những tu sĩ sống trong thời đại công nghệ phát triển, chủ nghĩa cá nhân đang tự can thiệp chiếm chỗ trong cuộc sống. Khi riêng tôi là một trang Facebook, hay Zalo… thì lúc đó tôi đang sống ảo, đang tìm thú vui riêng, không muốn chấp nhận những chuẩn mực chung của cộng đoàn.  Chỉ cái máy nhỏ, chỉ trang cá nhân đó điều khiển tôi và rồi tôi bỏ bê mọi sự. Lối sống tự do, tự tại, đam mê làm cho tôi trở nên lười biếng với việc phụng thờ Chúa và sứ vụ phục vụ tha nhân.

Cầu nguyện
 
Lạy Chúa, là những con người bất toàn, yếu đuối, chúng con cũng không tránh khỏi những vấp ngã trong đời sống. Xin cho chúng con biết đặt trọn niềm hy vọng vào thập giá Chúa Giêsu. Xin Chúa phục hồi năng lực nội tâm, phục hồi sự hăng say, và quảng đại nơi chúng con, xin khơi lên trong tâm hồn chúng con khát vọng đổi mới, làm lại cuộc đời, hàn gắn các vết thương, ngõ hầu có thể tiến bước trọn hành trình thập giá đời mình, và tỏa lan tình yêu cứu độ của Chúa đến mọi người. Amen.


HÁT: HÃY TRỞ VỀ

Bao năm trôi qua, hồn con lạc bước đi xa, quên bao ơn Cha, trầm kha bể đắm bao la. Nay con ăn năn hồi tâm thống hối bao lỗi lầm, đền bù bất xứng bao năm, quyết tâm trở về cha lành.

ĐK; Hãy trở về, trở về với Cha nhân lành. Hãy trở về, trở về để sớm hồi sinh. Hãy trở về, trở về sống trong an bình. Trở về, trở về để mãi sống trong ân tình
Lời Chúa

Tin Mừng theo thánh Gioan: “Ðóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: “Ðừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được”. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, còn áo dài, cũng bắt thăm luôn. Ðó là những điều lính tráng đã làm.”(Ga 19,23-24)

 

Suy niệm


Người ta thường nói: “Hoa thơm nhờ hương nhờ nhụy. Người có giá trị nhờ đạo đức tác phong”. Chiếc áo chỉ là mảnh vải che thân, là của phù du nay còn mai mất. Tuy nhiên, nó lại cần thiết để giữ gìn phẩm giá, danh dự cho người mặc nó. Chúa Giêsu bị lột áo, nghĩa là Ngài đã bị tước lột hoàn toàn nhân phẩm và danh dự. Không còn áo xống, Chúa trần trụi giữa cuộc đời bạc bẽo, Chúa Giêsu chẳng còn gì ngoài một mạng sống mong manh cây thập giá Ngài vẫn ôm trọn trong tay như một bảo chứng tình yêu cuối cùng Ngài dành cho nhân loại.



Nhìn lên Chúa Giêsu nơi chặng thánh giá này, chúng ta hãy tự vấn lương tâm mình; Bao nhiêu lần chúng ta cảm nghiệm nơi chính mình, hoặc những người bên cạnh chúng ta, sự đau khổ phát sinh từ sự cảm thấy phẩm giá của mọi người không được tôn trọng? Bao nhiêu lần chúng ta lột bỏ tấm áo hiệp nhất, tấm áo danh dự của Hội Dòng?

Cầu nguyện

Lạy Chúa, tấm áo ân sủng và tinh tuyền mà Chúa đã khoác lên Hội dòng chúng con 50 năm qua vẫn còn đây, nhưng qua chiều dài lịch sử, nó đã bạc màu bởi sự chia rẽ và ích kỷ, đã sờn vai bởi những toan tính hơn thua của lòng người. Xin cho chúng con ý thức rằng: chia rẽ, ích kỷ, thủ đoạn đang làm cho chúng con mất đi hạnh phúc của đời dâng hiến, và tước lột danh dự của Hội dòng. Xin cho chúng con biết dùng sức mạnh tình yêu nơi thập giá Chúa để quay về con đường của Chúa là hiệp nhất yêu thương, là thánh thiện công chính, để  xây dựng một Hội dòng nhân bản hơn, nơi mà mọi người đều được tôn trọng, yêu thương và nâng đỡ. Nhờ đó, chúng con đủ khả năng phục hồi lại tấm áo ân sủng mà Chúa đã trao ban cho chúng con. Amen.

HÁT:  TRÁI TIM TINH TUYỀN
 

 ĐK: Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền. Để con luôn luôn cao dâng tâm tình kính mến. Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền. Để con luôn luôn trung kiên vững một niềm tin.

1. Xin Ngài thương con thứ tha lỗi lầm trong đời. Xin Ngài thương con thanh luyện hồn con Chúa ơi!. Xin Ngài thương con rửa sạch hồn con hỡi Ngài. Xin Ngài thương con giữ tâm hồn con trắng trong.

Lời Chúa 

Tin mừng theo Thánh Luca: Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”. Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm. (Lc 23,33-34)

Suy niệm

Trong đời sống thường ngày, ai mà chẳng có lúc lầm lỗi, lầm lỗi mình gây nên cho kẻ khác, lầm lỗi kẻ khác gây ra cho mình, hoặc vô tình hoặc cố ý, và lầm lỗi nào cũng gây nên một vết thương. Lầm lỗi cần được tha thứ và vết thương cần được chữa lành. Điều này thật khó theo bản tính tự nhiên của con người, thế nên chúng ta thường đóng cho họ một cái đinh với nhãn mác nào đó, rồi một nghịch lý, chúng ta lại tự đóng vào lòng mình một chiếc đinh thù hận. Sự thù hận nầy gặm nhấm và tàn phá tâm hồn chúng ta.

 
Hướng nhìn lên thập giá, ta thấy một Giêsu đang quằn quại trong đau đớn nhục nhã, lơ lửng giữa trời và đất, tranh đấu giữa sự sống và cái chết, nhưng Giêsu ấy vẫn dùng hơi thở cuối cùng để ban lời tha thứ Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” Chiêm ngắm Chúa chịu đóng đinh trên thập giá để chúng ta nghiệm ra rằng. Có những lúc dường như thật khó để thứ tha. Nhưng tha thứ là một khí cụ được đặt vào đôi tay mỏng giòn của chúng ta, giúp chúng ta tìm lại được sự thanh thản cho tâm hồn, là điều kiện cần thiết để sống hạnh phúc [5].

Cầu nguyện

Lạy Chúa, đây là thánh giá nhỏ bé của đời con, thánh giá đó là những yếu đuối khi sống 3 lời khấn, là những trở ngại khi thi hành sứ vụ, là những đớn đau của bệnh tật và tuổi già, là những hờn ghen, oán ghét, thù hận trong đời sống cộng đoàn. Giờ đây, chúng con xin được tháp nhập vào thánh giá Chúa. Xin đổ đầy tâm hồn chúng con Lòng Thương Xót của Chúa, để chúng con cũng sẵn lòng tha thứ cho nhau, như Chúa đã tha thứ cho chúng con. Nhờ đó, tâm hồn chúng con được thanh thản và cộng đoàn chúng con được tràn đầy hy vọng bởi có Chúa luôn đỡ nâng mỗi ngày. Amen.

HÁT: TÌNH YÊU CHÚA VÚT CAO

1. Tình yêu Chúa đóng đinh treo trên cây Thập tự. Tình yêu Chúa sáng soi trên muôn ngàn vì sao. Ôi yêu thương như nắng dạt dào. Ôi yêu thương như suối dâng trào. Ân trời ngàn năm ghi dấu trên đỉnh tình yêu vút cao

ĐK. Ôi yêu thương là tiếng hát cho đời những giai điệu tình yêu, như muôn ngàn con sóng cho trùng dương thắm xanh. Ôi yêu thương là Thiên Chúa treo mình trên Thánh Giá, hiến thân vì nhân trần, mong trái tim Người thắm nồng.
Lời Chúa 

Tin Mừng theo Thánh Luca: Bấy giờ đã gần đến giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong đền thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giêsu kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở”.(Lc 23,44-46)

Suy niệm
 
Vậy là thời gian cũng như không gian không còn đủ cho trái tim của Con Thiên Chúa thoi thóp nữa. Trong cơn hấp hối, Ngài đã thốt lên lời “phó thác” trong tay Chúa Cha như là một lời trao gửi loài người mà Ngài đã yêu cho đến cùng. Có lẽ đây là điểm dừng quan trọng nhất trong cuộc đời Kitô hữu của chúng ta. Một Giêsu chết trong đau đớn, tủi nhục, nhưng Giêsu ấy vẫn yêu và mãi yêu “những kẻ thuộc về mình”. Chúa chỉ muốn chúng ta ăn năn sám hối để trở thành dụng cụ ban phát ơn cứu độ của Chúa cho mọi người bằng chính ơn gọi và sứ vụ của mình.


Cầu nguyện
 
Lạy Chúa,
“đường lên trời phải xuyên qua Núi Sọ”. Đau khổ không bao giờ là điều dễ chịu, chẳng ai ham thích khổ đau bao giờ, tuy nhiên đau khổ là cơ hội để chúng con trưởng thành và nên hoàn thiện giống Chúa.  Xn cho chúng con ý thức được giá trị của đau khổ, để biết hướng nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá như động lực và sức mạnh giúp chúng con hoán cải từng ngày, nhờ đó ơn cứu độ được sinh hoa kết quả nơi tâm hồn và đời sống chúng con cũng như những người chúng con phục vụ. Amen.


HÁT: PHÓ THÁC

Một tấm thân con xin dâng để được hiến tế. Để cứu nhân loại thoát xa khỏi vòng tăm tối. Cha ơi, thánh giá trên vai, con xin vác hết đường dài. Miễn sao đường thập giá kia trở nên hồng ân cứu độ.

ĐK: Con xin phó thác nơi Cha, thân con với linh hồn con. Xin Cha thêm sức cho con, trọn vẹn theo ý Cha luôn.
Lời Chúa

Tin mừng theo thánh Gioan:“Ðứng gần thập giá Ðức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Ðức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Ðây là mẹ của anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19,25-27)

Suy niệm

Chiều Calve bao phủ một màu tang tóc, một cảnh tượng thật thê lương và đớn đau vô ngần. Mẹ Maria mất con, môn đệ mất Thầy. Con đường tấp nập người qua kẻ lại bỗng chốc vắng lặng, quạnh hiu, ai về nhà nấy để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua. Trên đồi Calvê lúc này, chỉ còn Mẹ Maria đứng lặng lẽ nhìn xác con treo trên thập giá. Dòng lệ tuôn rơi quyện nỗi đau xé nát tâm can, nhưng Mẹ vẫn vững tin, yêu mến và trông cậy. Con tim Mẹ rộng mở, tình liên đới và trách nhiệm nơi Mẹ được cộng nhân “Này là con Mẹ, này là Mẹ của con” 

50 năm trong hành trình đức tin, Hội dòng chúng ta cũng đã phải đối diện biết bao đau khổ, có lúc âm thầm, nhưng có lúc dập dồn như con sóng xô vào bờ cát. Bầu không gian yên lặng không thể lột tả hết nỗi buồn của từng người khi chứng kiến cái chết của Chúa Giêsu, cũng như vài nét chữ không thể diễn tả hết được những bão giông của 50 năm thuyền Dòng xuôi mái. Nhưng rồi trong khiêm tốn, chúng ta nhận ra rằng; chính những thử thách ấy đã tôi luyện đức tin, lòng cậy trông và tình yêu mến của chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, chúng con sầu buồn với cái chết của Chúa lúc này, cũng như chúng con đã từng thất vọng, mất phương hướng về những sóng gió bủa vây Hội dòng và bản thân mỗi người chúng con trên hành trình theo Chúa. Nhưng Chúa đã cho chúng con niềm tin nơi sự cố gắng, nỗ lực và qua những hồng ân mà chúng con được lãnh nhận. Xin Chúa tưới gội nơi tâm hồn chúng con “luồng gió mạnh quét sạch mọi sợ hãi và lưỡng lự, mọi hồ nghi và tính toán của loài người.
[6] để chúng con tiếp tục bước đi cùng nhau trong sự “đồng tâm nhất trí và chuyên cần cầu nguyện”. Amen.

HÁT:  DÙ CON CHƯA THẤY NGÀI

1. Này linh hồn con, nguyện hướng về Chúa tâm tư khấn xin từ đây, Chúa đừng để con xót xa bao giờ. Vì ai cậy Chúa và tin ở Chúa, tâm tư chứa chan niềm vui, chẳng khi nào ngơi tiếng ca tuyệt vời.

ĐK. Chúa ơi bao tháng năm rồi con vẫn u hoài ngước trông về Chúa. Chúa ơi con hướng lên Ngài chan chứa hy vọng vững tin muôn đời.
Lời Chúa

Tin Mừng theo thánh Gioan: “Các ông lãnh thi hài Đức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của người Do Thái. Nơi Đức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do-thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Đức Giê-su ở đó.” (Ga 19,40-41).

Suy niệm

Chúa đã chết, nỗi thất vọng ê chề bao phủ cõi lòng các tông đồ; có người ngao ngán rút lui, có người co cụm trong sự im lặng đầy lo âu, sợ hãi, có kẻ vỡ mộng buông xuôi đành trở về quê cũ… Hòn đá lớn che lấp cửa mồ, tưởng chừng hết niềm hy vọng, hết những ước mơ, khát vọng về một tương lai tươi sáng cũng chấm hết từ đây, nhưng nơi Đức Giêsu: Chết không phải là hết, mà là tái sinh, là biến đổi, là khởi đầu, là cánh cửa mở đường cho chúng ta bước vào sự sống mới.

50 năm Hội dòng được khai sinh trong lòng Giáo hội, là bấy nhiêu năm Hội dòng chứng kiến biết bao giọt mồ hôi và nước mắt của thất vọng và hy vọng, đau khổ và hạnh phúc… Nhưng 50 năm cũng là khoảng thời gian Hội dòng chứng kiến biết bao “việc lạ lùng” Chúa làm. Những khó khăn, thử thách như những hạt giống được gieo trồng nay đã trổ bông để sẵn sàng cho mùa lúa mới.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, qua sự chết của Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết chuẩn bị cho mình một bầu da mới có thể chứa đựng rượu mới là chính Đức Kitô, để chúng con can đảm xóa đi những kí ức buồn trong quá khứ, sẵn sàng bước vào trang sử mới dạt dào niềm vui, với ước nguyện nối kết quá khứ, hiện tại và tương lai trong lời tạ ơn sâu thẳm, để làm nên tên gọi Đa Minh Rosa Lima theo nghĩa đẹp nhất mà Chúa muốn. 

Chúng con cũng phó các thế hệ tương lai của Dòng cho Chúa, đó là các em trong các giai đoạn huấn luyện. Xin ban cho các em ngày càng trưởng thành về nhân bản và vững mạnh trong đức tin, để các em trở thành những hạt giống tốt, góp phần làm trổ sinh những bông hoa đẹp trong đời sống thánh hiến, và cùng hướng đến xây dựng Hội dòng phát triển như Chúa muốn. Amen.

HÁT: HẠT GIỐNG TÌNH YÊU

Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, không chết đi , không thối đi thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi. Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, mà chết đi mà thối đi thì nó sẽ sinh ra nhiều bông hạt.

ĐK: Con biết thế, con biết thế, và con muốn con chết đi như hạt lúa mì. Con sẽ chết, con sẽ chết, con sẽ chết sẽ chết đi cho anh em con. Vì con bước vào dương thế để làm theo ý Cha đã trao khi dựng vũ hoàn. Là con chết, là con chết, là con chết con chết đi cho anh em con.

LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa, chúng con đã cùng nhau đi với Chúa suốt chặng đường thánh giá, mang theo những cố gắng kiện toàn, đổi mới, trong hy vọng và tình yêu để xây dựng Hội Dòng bằng sức lực nhỏ bé của mình. Đó là ý nghĩa của sự hiệp thông.

Hướng về Năm Thánh của Hội Dòng, xin Chúa giúp chúng ta bắt đầu và lại bắt đầu bằng việc sống tinh thần của những người con hiếu thảo: Đọc lịch sử Dòng để canh tân đời sống, nhìn về quá khứ với niềm tri ân, sống hiện tại say mê và hướng tới tương lai với niềm hy vọng. Đó sẽ luôn là kim chỉ nam cho chúng con sống chứng tá cách trọn hảo giữa lòng thế giới hôm nay.

Xin Chúa chúc lành cho mọi chương trình và hoạch định của Hội dòng chúng con trong Năm Thánh này. Xin thêm sức để chúng con kiên tâm bền lòng vác thập giá đời mình theo Chúa trong sự “đồng tâm nhất trí” với chị em, và cố gắng canh tân bản thân mỗi ngày, để không ngừng “làm mới niềm tin, tình yêu và hy vọng” nhờ đó tâm hồn chúng con, và cộng đoàn chúng con sẽ tràn ngập niềm vui và bình an của Chúa Phục Sinh ban tặng.

Đọc 1 kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính

HÁT:  Ở LẠI TRONG CHÚA

ĐK: Lạy Chúa, con cần đến Chúa biết bao, khát khao được gặp Chúa đêm ngày, Chúa ơi ở lại cùng con, con ở lại trong Chúa.

3. Ở cùng chúng con chúa ơi. Ở cùng chúng con để mỗi người hăng hái theo Thánh Phụ về nguồn. Xin giữ cho vẹn tròn gia sản thiêng của Dòng.

Mùa Chay 2023
Tham Nguyen

[1] x.ĐTC-Kinh truyền tin 13-9-2015
[4] GLHTCG, 2015
[5] Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót, 9 (MV,9)
[6] Theo Đức Bênêđictô XVI phát biểu 19-10-2006 (X. Youcat 105)
114.864864865135.135135135250