04/03/2023 -

Cầu nguyện

301
Buông và nắm

Hồi đầu tháng 2 vừa qua, cả thế giới bàng hoàng, sợ hãi trước trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Qua các phương tiện truyền thông, truyền hình cho thấy, hàng loạt những tòa nhà cao tầng chỉ trong tích tắc đã thành đống “xà bần”, hàng ngàn con người chưa định hình được sự gì xảy ra đã bị chôn vùi dưới những đống đổ nát, bao nhiêu của cải, tài sản bỗng chốc thành tro bụi. Cuộc đời thật mau qua chóng tàn, mọi thứ đến và đi chẳng ai ngờ tới.

Trận động đất xảy ra vào dịp đầu năm, lại vào những ngày giáp Mùa Chay để lại trong tôi nhiều suy tư về sự buông bỏ trong cuộc đời. Tôi cứ nhớ và nghĩ mãi đến hình ảnh người đàn ông với đôi mắt thất thần, khuôn mặt hoảng loạn, đôi tay buông thõng vô vọng vì không thể thoát ra khỏi đống đổ nát đang đè trên thân thể, đành chấp nhận buông bỏ số phận nơi đây. Có ai biết được trong giờ phút sinh tử cận kề ấy họ đã nghĩ gì? nhưng tôi minh định rằng, họ sẽ hứa với lòng mình; nếu còn sống, còn có thể trở về với gia đình và người thân thì sẽ sống với nhau chân thành, trách nhiệm, yêu thương, quảng đại hơn.

Những hình ảnh và suy nghĩ đó để lại cho tôi bài học về sự sẵn sàng chấp nhận mọi hoàn cảnh sống trong cuộc đời, cho dù xem ra có cay đắng và không dễ đón nhận. Để rồi trong cuộc sống vốn ngắn ngủi và vô thường này, tôi biết buông bỏ điều gì và nắm giữ điều gì là quan trọng và cần thiết để ưu tiên làm hành lý cho hành trình lữ khách của mình.

 Suy nghĩ về biến cố đau thương từ trận động đất này trong Mùa Chay, tôi cảm thấy mình có động lực buông bỏ những đam mê thái quá, những thú vui chóng qua… để sống tích cực hơn, thiện lương hơn và chân thành hơn với cuộc đời, với ơn gọi và những người Chúa đặt để bên cạnh mình. Đó là những điều mà tôi cần phải nắm giữ cho mình trong cuộc đời còn lại này.

Mùa Chay đã đến, đừng quên lời mời gọi “Hãy trở về” của Chúa.  Trở về để ý thức hơn về sự mỏng giòn, mau qua của đời người, trở về để cảm nhận cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn, trở về để cùng nhau thực hiện lời hứa; nếu được sống và còn sống, hãy sống tử tế hơn, chân thành hơn, dấn thân hơn, rộng lượng và bao dung hơn.

CatBui

 
114.864864865135.135135135250