07/05/2022 -

Cầu nguyện

374
Đi tìm nguồn cảm hứng nơi Chúa Giêsu - Mục tử nhân lành

 

Chúa Nhật IV Phục Sinh năm C
Cv 13,14.43-52; Kh 7,9.14b-17; Ga 10,27-30


Hình ảnh Chúa Giêsu - Mục tử nhân lành luôn gây được tiếng vang đối với nhiều người, gợi lên ý nghĩ về sự chăm sóc, bảo vệ và dẫn dắt của Thiên Chúa. Trong nghệ thuật, vị mục tử  nhân lành thường được mô tả là một nhân vật ôm một con cừu quàng trên vai, đàng sau cổ. Trong bài Tin mừng của Chúa nhật IV Phục sinh hôm nay, cũng như bài đọc hai và thánh vịnh đáp ca, chúng ta bắt gặp những phân đoạn Thánh Kinh gợi hứng cho loại nghệ thuật tôn giáo này. Khi tiến bước trong Mùa Phục sinh, hình ảnh Đức Giêsu Mục tử nhân lành là cơ hội giúp chúng ta cầu nguyện, suy tư, đồng thời là hình mẫu để chúng ta biết chăm sóc lẫn nhau.

Trong bài Tin mừng theo thánh Gioan, Đức Giêsu ngỏ lời với các môn đệ và cho cả cộng đoàn. Trong bối cảnh bao quát hơn của Tin mừng, Đức Giêsu trước đó đã tuyên bố Ngài là Mục tử nhân lành, hiến mạng sống cho đàn chiên. Đức Giêsu cũng nói rằng chính Ngài là cửa bảo vệ đàn chiên. Kiểu nói hiến dâng mạng sống này ám chỉ rõ ràng việc đóng đinh, và Ngài chuẩn bị cho các môn đệ hiểu cuộc khổ nạn sắp tới là một hành vi yêu thương.

Hình ảnh ẩn dụ Đức Giêsu như Mục tử và những người đi theo Ngài là đàn chiên cũng định hình cho mối tương quan giữa chủ chiên và đàn chiên. Những người theo Đức Giêsu tin tưởng vào Ngài để được an toàn và dẫn dắt trong suốt cuộc sống. Đức Giêsu dùng tước hiệu này để khẳng định sự bảo bọc và đỡ nâng của Ngài đối với những ai tin vào Ngài, và Ngài nói rõ kết quả của tương quan này: “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời, không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi”.

Hình ảnh mục tử và đàn chiên được nêu bật ở những chỗ khác trong Thánh Kinh. Nơi Tin mừng theo thánh Mátthêu và Luca, dụ ngôn về người chăn chiên đi tìm con chiên lạc là một ẩn dụ về vị Thiên Chúa tìm kiếm và vui mừng khi con người sám hối, từ bỏ tội lỗi. Còn bài đọc hai trích từ sách Khải huyền mô tả bằng hình ảnh xen lẫn vài ẩn dụ như: Đức Giêsu là con chiên hiến tế và cũng là mục tử chăn dắt các tín hữu đến sự sống đời đời. Tiếp đó, trong thánh vịnh đáp ca, chúng ta nghe bài ca mời gọi cộng đoàn thờ phượng và ngợi khen Thiên Chúa chăm sóc dân Ngài và đàn chiên. Kiểu nói này gợi lại bài Tin mừng Chúa nhật tuần trước, khi Chúa Giêsu nói với Phêrô  là người đứng đầu cần biết “săn sóc các chiên con và chiên mẹ của Thầy!”

Vậy, chúng ta lĩnh hội được gì từ kiểu nói mục tử và đàn chiên? Liên kết Chúa Giêsu với vai trò mục tử rõ ràng rất thu hút và thuyết phục, khẳng định Ngài có trách nhiệm đối với những ai được Ngài săn sóc. Cuộc đời, sứ vụ, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu đều là những ví dụ về sự chăn dắt, bảo vệ cũng như hướng dẫn những ai theo Ngài. Dưới ánh sáng của Tin mừng Chúa nhật tuần trước, chúng ta cũng được nhắc nhở rằng mọi người cần phải giống như vị Mục tử tốt lành, chăm sóc các nhu cầu của cộng đoàn và bảo vệ những ai dễ bị tổn thương nhất. Như vịnh gia nhắc nhở, phải cầu nguyện trong tâm tình tạ ơn vì Chúa là mục tử chăn dắt chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải hành động như mục tử trong lòng thế giới, dẫn dắt và đáp ứng những nhu cầu của người khác.

 

Tác giả: Jaime L. Waters
Chuyển ngữ: Nhóm Sao Biển
Nguồn: America Magazine (02/5/2022)

Nguồn: stellamaris.edu.vn (06/5/2022)

114.864864865135.135135135250