23/07/2020 -

Cđ. Philippines

764
Tham dự hội thảo với gia đình Đa Minh – châu Á Thái Bình Dương tại Philippines

Vào lúc 3h30’-5h30’ ngày 15/7/2020, Chị Marino Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - đại diện Cộng đoàn Sứ vụ Thánh Toma Aquino – ALC - Philippines và các chị em đã tham dự hội thảo trực tuyến về chủ đề “Laudato Si” do Gia đình Đa Minh vùng châu Á Thái Bình Dương tại Philippines tổ chức. Thành phần tham gia hội thảo gồm có 118 thành viên thuộc nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có các tu sĩ, giáo dân và các bạn trẻ.

Mở đầu hội thảo, với đề tài: “Making Sense of The COVID 19 Pandemic for Humans and Environment” (tạm dịch là: “Nhận thức về đại dịch COVID 19 cho nhân loại và môi trường”), giáo sư Victoria Bautista đã nêu ra những nguồn gốc, những tác động và ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực của đại dịch Corona Virus đến sự tồn tại và phát triển của toàn thế giới. Những câu hỏi được đặt ra là:

- Đứng trước những biến động của thế giới đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch, hướng đi của chúng ta là gì?
- Chúng ta nên trở về với “nếp sống thường nhật” hay là hướng đến một “nếp sống mới”?
- Những gì trong nếp sống cũ mà chúng ta cần phải giữ lại? Chúng ta học được những bài học gì?
- Chúng ta cần chuẩn bị như thế nào cho một sự chuyển đổi đúng đắn?


 Để trả lời cho những câu hỏi này, có nhiều quan điểm khác nhau được đưa ra.

- Thứ nhất, chúng ta không nên quay trở về với nếp sống cũ vì những vấn nạn của nó
- Thứ hai, khi vội vàng muốn trở về với lớp sống cũ, chúng ta hãy dùng cơ hội này để nhìn xem điều gì thực sự xứng đáng khiến chúng ta quay trở về.


Để triển khai sâu hơn vấn đề này, Cha Pablo T. Tiong, OP đã tiếp nối chương trình với đề tài: “Laudato Si in Pandemic Times: Ecological Conversion towards The Christian Normal” (tạm dịch là: “Thông điệp “Laudato Si” trong thời đại dịch bệnh: Sự chuyển biến hệ sinh thái theo nếp sống Kitô hữu). Trong phần trình bày, cha Pablo T. Tiong, OP đã nêu ra những chủ đề chính trong “Laudato Si”. Đặc biệt, cha đã nhấn mạnh đến mối liên hệ gần gũi giữa người nghèo và sự mong manh của hành tinh này. Từ đó, cha Pablo T. Tiong đã đưa ra đề nghị về một lối sống mới, một sự chuyển đổi hệ sinh thái theo nếp sống của người Kitô hữu. Ngài nhấn mạnh: Nếp sống của người Kitô hữu là nền tảng và căn nguyên của nếp sống mới trong việc giải quyết những vấn nạn mà chúng ta đang gặp phải. Nếp sống Kitô hữu ở đây chính là: tình yêu, niềm tin, niềm hy vọng và sự bình an trong Chúa. Sống trong một thế giới đầy biến động, chúng ta cần phải cân bằng và đổi mới đời sống mình bằng cách ở lại trong tình yêu của Chúa là Đấng luôn đồng hành, lắng nghe và nâng đỡ chúng ta trong mọi biến cố của cuộc sống. Từ đó, chúng ta hết lòng tín thác vào Chúa, chung tay bảo vệ và điểm tô cho ngôi nhà chung của chúng ta ngày càng “xanh-sạch-đẹp” hơn. Xin chia sẻ một vài hình ảnh.

 
Maria Nguyễn Dự
114.864864865135.135135135250