23/02/2023 -

Cđ. Chợ Thủ

1206
Cộng đoàn Chợ Thủ - Hồng ân Năm Thánh

CỘNG ĐOÀN THÁNH PHAOLÔ - CHỢ THỦ

(2021)
(Giáo phận Long Xuyên)
Thành lập: Hiện diện Năm 2021. Thành lập 01/2023.
Bổn mạng: Thánh Phaolô Tông đồ (29/6).
 


Sứ vụ
 
+ Mục vụ: Dạy giáo lý dự tòng; đồng hành với các em lễ sinh; cắm hoa nhà thờ, giặt đồ lễ và khăn thánh; phụ trách soạn hát và đệm đàn ngày thường; tham gia ca đoàn; viếng xác, đọc kinh “cầu lễ” tại các gia đình khi có lễ giỗ hay người thân qua đời.

+ Bác ái xã hội: Thăm viếng và chuyển trao quà của các ân nhân cho các gia đình nghèo, thăm viếng những người lớn tuổi, bệnh tật và đang sống trong rối ren, ít lui tới nhà thờ. Miễn học phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn.

+ Truyền giáo: truyền giáo cho lương dân.

+ Giáo dục: dạy các cháu chuẩn bị lên lớp 1, các cháu quá tuổi hoặc thiểu năng không có điều kiện đến trường; dạy Anh văn cho các cháu cấp 1 và 2; dạy đàn cho một số cháu để phục vụ đệm đàn nhà thờ.


+ Phụ trách Cộng đoàn Nt. Maria Nguyễn Hoàng Diễm Ái (2021-2026)
 
 
 


KHAI SINH

Hội dòng được cha chánh xứ Giáo xứ Chợ Thủ - Phêrô Mai Đức Vượng và Ban Mục vụ Giáo xứ mời đến hiện diện, với mục đích cộng tác trong việc mục vụ và Loan Báo Tin Mừng cho lương dân cũng như tân Phúc Âm hóa cho những anh chị em theo đạo nhưng nguội lạnh từ lâu do hôn nhân khác tôn giáo và văn hóa bản địa.

Được sự mời gọi của cha Phêrô Mai Đức Vượng, cha sở họ đạo Chợ Thủ - xã Long Điền – huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngày 10/10/2020, chị Tổng Quản lý Anna Trần Thị Minh Nguyệt và chị Tổng Cố vấn Thérèse Nguyễn Thị Khâm đã đến thăm giáo xứ và gặp gỡ trao đổi với cha sở. Cha rất niềm nở tiếp đón, để lại một ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng chị em lần đầu gặp gỡ.

Đầu tháng 12/2020, chị Bề trên Tổng quyền M. Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan đã đến gặp cha chánh xứ Chợ Thủ. Dịp này chị đã được gặp gia đình cụ Gioan Baotixita Trần Văn Ơn, chủ của mảnh đất 500m², người muốn dâng tặng đất cho giáo xứ để xây dựng một nhà chung, mời Nhà Dòng đến phục vụ... Ngoài việc dâng cúng thửa đất, cụ Trần Văn Ơn (dân làng quen gọi là cụ Út) còn đóng góp thêm phần vật chất cho việc xây dựng cơ sở này.

Sau nhiều lần trao đổi kế hoạch và cách thức xây dựng cơ sở để lập cộng đoàn mới cho chị em Đa Minh Rosa Lima đến phục vụ ở giáo họ này, vào dịp sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cha sở đã quyết định cho khởi công đào móng để xây nhà. Ngôi nhà hoàn thành gồm 4 phòng ở, một phòng chung để đón khách, phòng cầu nguyện, nhà ăn và nhà bếp và 2 lớp học cho việc mưu sinh trong tương lai của chị em. Phải nói rằng, công trình thật nhỏ bé, nhưng công sức của cha sở rất lớn lao; cha đứng ra điều khiển, theo sát công trình và đốc thúc bà con giáo dân cộng tác.

Mặc dù tình hình dịch bệnh hết sức căng thẳng, nhưng được sự quan tâm và sự nhiệt tình của cha chánh xứ, Ban hành Giáo và bà con giáo dân, nên công trình đã được hoàn thành vào tháng 06/2021. Mặc dù được bổ nhiệm đã lâu, nhưng vì giãn cách xã hội nên mãi tới ngày 23/11/2021, chị Maria Nguyễn Hoàng Diễm Ái (Trưởng cộng đoàn), chị Anna Nguyễn Thị Hồng Tâm, và chị Maria Đào Thị Phượng mới chính thức đến hiện diện tại cộng đoàn mới này.

Trong Thánh lễ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng (28/11/2021), cha chánh xứ đã giới thiệu quý chị em với cộng đoàn giáo xứ. Sau Thánh lễ, cha làm phép cơ sở mới của Hội dòng. Hiện diện chung vui với ba chị được bổ nhiệm, có chị Phụ tá Bề trên Tổng quyền, chị Tổng Quản lý, chị Trưởng Tu xá Thánh Hạnh, một số chị em thuộc Tu viện Mẹ Thiên Chúa và bà con giáo dân trong giáo xứ.

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Phaolô, vị bảo trợ của cộng đoàn, chúc lành cho đời sống chứng nhân và sứ vụ mới của quý chị tại nhiệm sở mới này ngày một thăng tiến và nhiệt thành đến với lương dân.

Ngày 06/01/2022, cộng đoàn chính thức được Đức cha Giáo phận Long xuyên, qua cha xứ Phêrô Mai Đức Vượng, đặt Mình Thánh Chúa tại nhà nguyện của cộng đoàn. Buổi sáng, sau Thánh lễ, bà con giáo dân Chợ Thủ cùng với cha xứ và chị em rước Mình Thánh Chúa từ nhà thờ sang nhà nguyện của cộng đoàn. Cha xứ làm phép nhà Tạm và đặt Mình Thánh Chúa. Từ nay các chị em có được sự hiện diện của Chúa trong Nhà Chầu bé nhỏ. Chị em sẽ có dịp viếng và cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể nhiều lần hằng ngày. Nhờ đó các chị em trong cộng đoàn sẽ ngày càng yêu thương và gắn kết với nhau hơn.

Cộng đoàn Thánh Phaolô Chợ Thủ không có nhiều đất đai để canh tác trồng trọt, nên chủ yếu tập trung vào việc giáo dục và thăm viếng mục vụ. Đó cũng là phương tiện hết sức thuận lợi và hữu hiệu mà Chúa đã an bài cho các chị em nơi đây để có thề truyền giáo qua việc dạy học và chia sẻ cuộc sống cùng các cử hành phụng vụ với giáo dân.


 
Cha xứ Làm phép nhà
Cha xứ làm phép nhà

 

HÌNH THÀNH
 
Sau hơn một năm thử nghiệm, ngày 19/02/2023 chị Đặc trách Tông đồ Têrêsa Nguyễn Thị Khâm được sự uỷ nhiệm của Bề trên Tổng quyền đã trao văn thư “Thành lập cộng đoàn”và văn thư bổ nhiệm chị Trưởng tiên khởi. Hiện diện trong nghi thức có chị Tổng Cố vấn – Tổng Thư Ký Nguyễn Thị Mỹ Lệ; chị Tổng Quản lý – Anna Trần Thị Minh Nguyệt; chị Trưởng Ban Truyền thông – Maria Têrêsa  Minh Thuỳ và các chị em trong cộng đoàn: - chị Maria Nguyễn Hoàng Diễm Ái (Trưởng cộng đoàn), chị Anna Nguyễn Thị Hồng Tâm, và chị Anna Phan Thị Lễ.
 
Trao văn thư Bổ nhiệm
Trao văn thư Bổ nhiệm
 
 

Sau nghi thức, sau Thánh lễ Chúa Nhật tuần VII thường niên cha Chánh xứ Giáo xứ Chợ Thủ đã có lời chúc mừng Tân chị Trưởng và giới thiệu chị Trưởng cho cộng đoàn dân Chúa. Đại diện Ban Hành Giáo cũng có lời chúc mừng và trao lẵng hoa.

Sứ vụ bắt đầu trong bầu khí hân hoan, ước gì những niềm vui của ngày hôm nay cũng được nảy nở và lớn mãi trong cộng đoàn này để sự hiện diện của chị em là niềm vui và ân phúc cho những người mà chị em gặp gỡ. Tưởng cũng nên nói thêm rằng, sau hơn một năm thử nghiệm cộng đoàn đã bắt đầu có được những mầm non ơn gọi. Đánh dấu ngày lãnh văn thư thành lập cộng đoàn đó cũng ngày ngày cộng đoàn gởi một em về gia nhập Thỉnh sinh. Ước mong cộng đoàn là nơi gieo mầm ơn gọi cho Hội dòng trong tương lai; đồng thời cũng là nơi đưa được nhiều tâm hồn về với Chúa.



 
Giáo xứ chúc mừng
Nhãn
 
 
 
Thiếu nhi Giáo xứ chúc mừng
Thiếu nhi Giáo xứ Chúc mừng
 
Giáo xứ chúc mừng
Giáo xứ Chúc mừng
 
 
Ơn gọi mới tại Cộng đoàn Chợ Thủ
Ơn gọi mới tại cộng đoàn Chợ Thủ

Ơn gọi mới tại Cộng đoàn Chợ Thủ
Ơn gọi mới tại cộng đoàn Chợ Thủ - tiễn con vào Dòng

Ơn gọi mới tại Cộng đoàn Chợ Thủ
Ơn gọi mới tại cộng đoàn Chợ Thủ - tiễn con vào Dòng



 
 

 
114.864864865135.135135135250