06/07/2023 -

DÒNG ĐA MINH

267
Đời sống tâm linh của người Đa Minh


Nhiều người Đa Minh sẽ nói rằng linh đạo Đa Minh rất khó xác định, bởi vì chúng ta luôn tìm kiếm những cách thức mới để biểu lộ sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta. Về cơ bản, Dòng được xác định bởi sứ mệnh rao giảng của chính mình.


Chúng ta nhận thấy rằng chúng ta đang sử dụng những cụm từ nói ngắn gọn những gì trong trái tim chúng ta.


Ngợi khen, Chúc tụng, Rao giảng, là một lối sống ý thức rằng tất cả tạo vật là món quà của Thiên Chúa, do đó chúng ta tôn vinh Thiên Chúa để ngợi khen. Tất cả cuộc sống là khoảnh khắc mà Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta với ân sủng, và vì vậy chúng ta chúc lành cho những người xung quanh và cầu xin Thiên Chúa tuôn tràn ân sủng cho thế giới. Tất cả cuộc sống là Lời từ Thiên Chúa, vì thế sự khao khát của chúng ta là rao giảng Lời ấy.


Tìm kiếm Chân lý là một cách khác mà người Đa Minh mô tả về đời sống tâm linh. Chúng ta là những người tìm kiếm ánh sáng, cái nhìn sâu xa và sự thấu hiểu về người khác, thế giới xung quanh chúng ta và hành động của Thiên Chúa. Ngọn đuốc Đa Minh là biểu tượng của ánh sáng đó. Chúng ta có thể nói rằng ơn gọi của chúng ta bắt nguồn từ việc tìm kiếm chân lý không sợ hãi. Chúng ta là ngọn lửa của chân lý đó (Veritas).

Chia sẻ với tha nhân những hoa trái của chiêm niệm (Contemplata aliis Tradere): Người Đa Minh sống đời sống chiêm niệm và chia sẻ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm. Để trở thành những người giảng thuyết hiệu quả, giống như khi chúng ta hít vào – thở ra, thì đời sống người giảng thuyết luôn cần: chiêm niệm Lời và thế giới trong cùng một thời gian, sự chiêm niệm của chúng ta về thế giới đòi hỏi một sự đáp trả rõ ràng và tự do đối với nhu cầu đưa chúng ta đến hành động. Vì vậy, chúng ta hành động trong chiêm niệm và chiêm niệm một cách tích cực.


Đời sống Đa Minh được mô tả theo bốn trụ cột: cầu nguyện, học hành, đời sống cộng đoàn và sứ vụ.


Giống như nhà thần học nổi tiếng Thánh Tôma Aquinô, người Đa Minh luôn sẵn sàng chấp nhận những cách hiểu mới, ngay cả những cách hiểu thách thức chính kiến của chúng ta … Trong thế kỷ 21, rõ ràng hơn bao giờ hết rằng chân lý không bao giờ hoàn thiện. Điều này mang lại sự thú vị và cũng mang tính tiêu cực. Luôn luôn có nhiều điều cần biết và hiểu, bao gồm cả việc hiểu biết về truyền thống tâm linh của chúng ta. Do đó, học hành là sứ vụ trong suốt cuộc đời chúng ta.


Cầu nguyện là trung tâm của bất kỳ đời sống tâm linh nào. Cầu nguyện là để duy trì kết nối. Đó là sự bảo đảm đem đến sự thay đổi. Tại sao? Bởi tất cả mọi thứ được nhìn thấy trong một ánh sáng mới! Một cộng đoàn cầu nguyện giúp chúng ta nhận ra mọi thứ và mọi người xung quanh chúng ta, kể cả những gì thường bị bỏ qua cũng như những điều hiển nhiên.


Đời sống cộng đoàn giúp chúng ta kết nối với Thiên Chúa. Nơi đây mang lại cho chúng ta những người bạn đồng hành để cùng cầu nguyện và giúp chúng ta nhớ lại những gì thực sự quan trọng – cuộc sống của chính chúng ta và cuộc sống của mọi thứ khác tồn tại trên hành tinh này.


Thầy Carlos Aspiroz Costa, người kế vị Thánh Đa Minh, nói rằng “đôi tay phản chiếu những gì trong trái tim chúng ta.” Được sai đi là lời mời gọi dùng chính trái tim, đôi tay, tiếng nói để ôm lấy và nâng lên, để trao ban ân sủng và chữa lành, chia sẻ lương thực và nơi trú chân … đó là tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện qua tình yêu tha nhân. Do đó, sứ vụ là trung tâm của ơn gọi Đa Minh.


Chuyển ngữ: Catherine Thoa Phan
Nguồn: Dominican Spirituality, Dominican Life – USA, 
http://domlife.org/dominican-family/dominican-spirituality/

https://daminhbuichu.net/

114.864864865135.135135135250