22/11/2022 -

Giáo lý

228
Các linh hồn trong luyện ngục có thể viếng thăm chúng ta hay không?


Một người thân đã khuất trong luyện ngục có thể viếng thăm chúng ta ở trần gian này không?


Khi một người thân yêu qua đời, chúng ta thường mong muốn được gặp lại người đó. Chúng ta thường cảm thấy rất khó khăn để đối mặt với cái chết của người thân yêu. Suy nghĩ của chúng ta có thể hướng về khả năng có thể giao tiếp với họ theo một cách thức nào đó, để cảm nhận sự hiện diện của họ lần cuối cùng.


Người Công giáo tin rằng một người thân hoặc bạn bè đã khuất có thể viếng thăm chúng ta sau khi họ qua đời, mặc dù khả năng đó là rất mong manh.


Thánh Tôma Aquinô đã nhắc đến chủ đề này ở một phụ lục trong bộ Tổng luận Thần học (Summa Theologiae) của mình.

 

Trong sự an bài của Thiên Chúa quan phòng, các linh hồn của người đã khuất đôi khi về lại nơi họ từng sống và hiện ra với con người, như Augustinô, trong cuốn sách được trích dẫn ở trên, có kể về vị tử đạo Felix, người hiện ra trước mắt người dân Nola khi họ bị bao vây bởi những kẻ man rợ. Cũng đáng để tin rằng điều này đôi lúc có thể xảy ra đối với những người phải chịu hình phạt đời đời khi họ được phép xuất hiện để báo tin và răn đe người còn sống; hoặc khi những người đang bị giam giữ trong luyện ngụcmuốn xin thêm lời cầu nguyện từ chúng ta, bằng chứng là nhiều trường hợp liên quan đã được đề cập đến trong cuốn thứ tư của bộ Đối thoại (Dialogues).

 

Các linh hồn từ luyện ngục có thể xuất hiện với chúng ta để xin chúng ta cầu nguyện cho họ.


Nhiều vị thánh đã trải qua kiểu gặp gỡ này khi một linh hồn từ luyện ngục hiện ra với các ngài, đặc biệt để xin các ngài cầu nguyện cho mình.


Đôi khi những linh hồn trong luyện ngục sẽ viếng thăm một vị thánh nhiều lần, cho đến khi linh hồn của họ cuối cùng được “giải thoát” khỏi tình trạng thanh luyện.


Tuy nhiên, kiểu gặp gỡ này cực kỳ hiếm hoi. Thiên Chúa chỉ cho phép một kinh nghiệm như vậy xảy ra khi có một lý do cụ thể nào đó và đây không phải là điều mà chúng ta có thể đòi hỏi từ Thiên Chúa.


Đối với hầu hết chúng ta, chúng ta sẽ không còn nhìn thấy một người thân đã khuất trên trần gian này, nhưng có thể mong chờ ngày chúng ta sẽ được đoàn tụ với họ trong cõi đời đời.


Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: Aleteia 
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
https://giaophanvinhlong.ne

114.864864865135.135135135250