22/07/2024 -

Giáo lý

271
Tôi nên chuẩn bị cho việc rước lễ như thế nào?


Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đưa ra một hướng dẫn ngắn gọn về cách chuẩn bị tinh thần để rước Chúa Giêsu trong Thánh lễ.


Mặc dù việc Rước lễ Lần đầu và sự chuẩn bị cho lần rước lễ này luôn được đề cao, nhưng có thể chúng ta lại thường bỏ quên việc chuẩn bị cho lần tiếp theo khi rước Chúa Giêsu trong Thánh lễ.


Có thể là một cám dỗ khi chúng ta chỉ đơn giản là đến tham dự Thánh lễ và không bao giờ nghĩ về những gì chúng ta sắp tham dự.


Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đưa ra một hướng dẫn ngắn gọn về việc rước lễ, giải thích những gì chúng ta nên làm trước mỗi Thánh lễ.


1. Xét mình


Cách đầu tiên để chuẩn bị cho việc rước lễ là xét mình.


Để đáp lại lời mời gọi trên, chúng ta phải chuẩn bị cho giây phút vô cùng trọng đại và thánh thiện này. Thánh Phaolô kêu gọi chúng ta xét mình: “Vì vậy, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa một cách bất xứng, thì mắc tội xúc phạm Mình và Máu Chúa. Mỗi người hãy tự xét mình, và rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này vì ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa là ăn và uống án phạt cho chính mình.” (1Cr 11,27-29) Bất cứ ai ý thức mình đang mắc tội trọng đều phải lãnh nhận Bí tích Hoà Giải trước khi rước lễ.

(GLHTCG, 1385)

 

Sách Giáo lý nói rõ rằng nếu chúng ta khám phá ra một tội trọng trong tâm hồn mà chúng ta chưa xưng thú, chúng ta cần sắp xếp thời gian trong lịch trình để đi xưng tội.


2. Tiến đến với lòng khiêm nhường
 

Việc lãnh nhận Chúa Giêsu khi rước lễ phải nhắc nhở chúng ta về vị trí của mình trước mặt Thiên Chúa và chúng ta nên đến gần Chúa Giêsu với lòng khiêm nhường.
 

Trước một bí tích cao trọng như vậy, các tín hữu chỉ có thể lặp lại một cách khiêm nhường và với đức tin mãnh liệt những lời của viên đại đội trưởng: “Domine, non sum dinus ut intres sub tectum meum, sed tantum dic verbo, et sanabitur anima mea.” (“Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh.”)

(GLHTCG, 1386)
 

3. Giữ chay trước khi rước lễ
 

Một điều kiện cần thiết khác khác khi đến gần bàn thờ để rước lễ là phải giữ chay theo quy định của Giáo Hội.

 

Để chuẩn bị cho việc lãnh nhận bí tích này một cách xứng hợp, các tín hữu phải giữ chay theo quy định trong Giáo Hội của mình.

(GLHTCG, 1387)


4. Chuẩn bị cho mình về thể xác lẫn tinh thần
 

Một phương diện thường bị bỏ qua là sự chuẩn bị bên ngoài của chúng ta, cả về trang phục chúng ta ăn mặc lẫn cung cách chúng ta đến gần Chúa Giêsu.

 

Thái độ bên ngoài (cử chỉ, trang phục) phải thể hiện sự tôn kính, trang trọng và vui mừng trong giây phút Chúa Kitô trở thành thượng khách của chúng ta.

(GLHTCG, 1387)

 

Đúng là Chúa Giêsu sẽ chấp nhận chúng ta trong bất cứ bộ quần áo nào chúng ta đang mặc, nhưng nếu chúng ta chủ ý chọn lựa trang phục, điều đó có thể nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta cũng phải chuẩn bị tâm hồn.
 


Philip Kosloski
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên Chuyển ngữ
Nguồn: Aleteia (17/7/2024); 
https://giaophanvinhlong.net/

114.864864865135.135135135250