20/10/2024 -

HỌC HỎI

29
Công nghệ làm tê liệt khả năng lắng nghe Chúa của chúng ta
Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn đặt điện thoại xuống và im lặng là khi nào không? Công nghệ có lợi nhưng lại làm tổn hại đến khả năng lắng nghe Chúa của chúng ta.

Nếu chúng ta thực sự thành thật với chính mình, có lẽ chúng ta không thích sự im lặng, đặc biệt là sự im lặng mà chúng ta trải qua khi chúng ta không thể sử dụng thiết bị công nghệ để làm mình xao lãng.

Im lặng có nghĩa là chúng ta phải đối mặt với cuộc sống cũng như với những suy nghĩ và cảm xúc bên trong của mình.

Việc bật tivi lên, nhìn vào điện thoại thông minh hoặc thậm chí lên xe và thoát khỏi những vấn đề của chúng ta sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Công nghệ chắc chắn có những ưu điểm của nó, nhưng không phải tất cả các tiến bộ công nghệ đều tốt hoặc có lợi cho tâm hồn của chúng ta.

Tiếng ồn liên tục

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã than phiền về những ảnh hưởng của tiến bộ công nghệ khi ngài đến thăm Tu viện Carthusian vào năm 2011. Cụ thể, ngài muốn đến thăm tu viện với hy vọng nó sẽ giúp ích cho chúng ta trong thế giới hiện đại:

“Chuyến viếng thăm của người kế vị Thánh Phêrô tới Tu viện Carthusian lịch sử này không chỉ nhằm củng cố những người đang sống ở đây, mà còn cho toàn thể nhà Dòng trong sứ mạng của mình, một sứ mạng hợp thời và có ý nghĩa hơn bao giờ hết trong thế giới ngày nay.

Tiến bộ kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và truyền thông, đã làm cho cuộc sống con người thoải mái hơn nhưng cũng bận rộn hơn, đôi khi còn điên cuồng hơn. Các thành phố hầu như luôn ồn ào, bạn hiếm khi tìm thấy sự im lặng vì luôn có tiếng ồn ở một số khu vực xung quanh, thậm chí ngay cả ban đêm".

Tương lai của công nghệ

Giáo hoàng Bênêđictô XVI đặc biệt quan tâm đến tương lai của công nghệ và vấn đề ngày càng có nhiều người sống ảo:

“Hơn nữa, trong những thập kỷ gần đây, sự phát triển của các phương tiện truyền thông đã lan rộng và mở ra một hiện tượng đã được vạch ra từ những năm 1960: cái ảo có nguy cơ lấn át thực tế. Không hề hay biết, con người ngày càng đắm mình trong chiều kích ảo nhờ những thông điệp nghe nhìn đi cùng cuộc sống của họ từ sáng đến tối”.

Ngài cũng nói về xu hướng của giới trẻ lấp đầy mọi khoảnh khắc bằng các phương tiện truyền thông:

“Người trẻ nhất, sinh ra trong bối cảnh này, dường như muốn lấp đầy mọi khoảnh khắc trống rỗng bằng âm nhạc và hình ảnh, vì sợ cảm thấy sự trống rỗng đó. Đây là một xu hướng luôn tồn tại, đặc biệt là trong giới trẻ và trong bối cảnh đô thị phát triển ngày nay đã đạt đến mức để nói về sự biến đổi nhân học. Một số người không còn khả năng ở lại trong im lặng và cô tịch trong thời gian dài.

Sự trần trụi tâm hồn

Dưới đây, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI giải thích sự im lặng và cô tịch “phơi bày” chúng ta trước Thiên Chúa theo cách mà chúng ta không muốn đối mặt:

“Bằng cách rút lui vào thinh lặng và cô tịch, có thể nói, con người ‘phơi bày’ bản thân với thực tại trong sự trần trụi của nó, với ‘sự trống rỗng’ để thay vào đó trải nghiệm sự viên mãn, sự hiện diện của Thiên Chúa, của Thực tại chân thực nhất, hiện hữu và vượt quá chiều kích hữu hình…. Người tu sĩ, khi từ bỏ mọi thứ, 'chấp nhận rủi ro', có thể nói: người đó đặt mình vào sự cô tịch và im lặng để chỉ sống với những gì thiết yếu, và chính trong việc sống bằng những gì thiết yếu, người ấy cũng tìm thấy sự hiệp thông sâu sắc với anh em mình, với mỗi con người”.

Công nghệ cho phép chúng ta che đậy sự trần trụi tâm linh của mình, với hy vọng rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông đủ sẽ làm dịu đi nỗi khao khát của tâm hồn chúng ta.

Một lần nữa, chắc chắn rằng công nghệ mà chúng ta đang sở hữu có nhiều ưu điểm, nhưng nó đòi hỏi chúng ta phải thận trọng hơn trong việc tìm kiếm sự im lặng để nghe tiếng Chúa.

Philip Kosloski
G. Võ Tá Hoàng
https://es.aleteia.org
Nguồn: https://www.hoangcatholic.com/
114.864864865135.135135135250